Hàng triệu người dùng Instagram bị rò rỉ thông tin cá nhân, đa phần là người nổi tiếng
Hiện tại, Instagram đang xem xét vấn đề để tìm hiểu xem dữ liệu của 49 triệu người dùng đến từ đâu và tại sao chúng lại bị rò rỉ công khai.
Theo báo cáo từ TechCrunch, dữ liệu tài khoản chứa thông tin cá nhân của 49 triệu người dùng Instagram mới đây đã vô tình bị rò rỉ trên mạng Internet. Những tài khoản bị ảnh hưởng bao gồm cả người nổi tiếng, tài khoản thương hiệu và một lượng người dùng có tầm ảnh hưởng lớn trên Instagram.
Các dữ liệu bị rò rỉ gồm nhiều thông tin cá nhân như tiểu sử, ảnh đại diện, số lượng người theo dõi, địa điểm, số điện thoại và địa chỉ email. Nghiêm trọng hơn, chúng không được đặt mật khẩu bảo vệ và bất kì ai "sở hữu" những tập tin này đều có thể xem thông tin cá nhân của người dùng một cách dễ dàng.
Sau khi phát hiện ra sự cố rò rỉ dữ liệu, chuyên gia nghiên cứu bảo mật Anurag Sen ngay lập tức đã liên hệ với TechCrunch để tìm chủ sở hữu của toàn bộ dữ liệu bị rò rỉ nói trên. Hóa ra, thông tin về các tài khoản Instagram bị rò rỉ đều nằm trong cơ sở dữ liệu của Chtrbox, một công ty tiếp thị tại Ấn Độ có nhiệm vụ liên kết các thương hiệu với người nổi tiếng để quảng cáo cho sản phẩm của họ.
Hiện tại, Chtrbox đã ẩn tất cả dữ liệu khỏi chế độ xem công khai. Pranay Swarup, CEO của Chtrbox đã từ chối bình luận và không trả lời bất kì câu hỏi nào liên quan đến vấn đề này, bao gồm cả cách mà công ty có được địa chỉ email tài khoản Instagram và số điện thoại của người dùng.
"Chúng tôi đang xem xét vấn đề để tìm hiểu xem những dữ liệu này - bao gồm email và số điện thoại - là từ Instagram hay từ các nguồn khác. Ngoài ra, chúng tôi cũng đang liên hệ với Chtrbox để xem những dữ liệu trên đến từ đâu và tại sao chúng lại bị rò rỉ công khai", phát ngôn viên của Instagram cho biết.
Đây không phải là lần đầu tiên thông tin người dùng bị rò rỉ thông qua tài khoản Instagram. Hai năm trước, tin tặc đã lợi dụng lỗi bảo mật trong API dành cho nhà phát triển của Instagram để tìm số điện thoại và thông tin liên lạc của hơn 6 triệu người dùng, sau đó bán để lấy bitcoin.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI