Hãng xe điện kì lạ nhất Trung Quốc: Phủ sóng tại 141 thành phố, bán chạy kỉ lục nhưng càng bán lại càng lỗ
Có đến 375 showroom ô tô, có mặt tại 141 thành phố và đạt doanh số kỉ lục vào năm 2022, tuy nhiên hãng xe điện Trung Quốc này vẫn ghi nhận lỗ nặng nề.
- Elon Musk lại khiến làng xe điện ‘chao đảo’: Từng hứa hẹn ra mắt xe điện thế hệ mới nhưng lại tung kế hoạch ‘xoay ngược 180 độ’ với kỳ vọng của các nhà đầu tư
- Cuộc đua pin xe điện nóng hơn bao giờ hết: Đối tác của VinFast có nguy cơ mất ngôi vương vào tay ông lớn này
- Pin xe điện "Made in China" sẽ có mặt khắp mọi nơi - Vì sao?
- Mẫu xe điện hút khách hơn Tesla Model 3 sắp có thêm phiên bản mới, giá chưa tới 800 triệu đồng
- Hãng xe điện là đối thủ nặng ký với Tesla đang khiến 3 quốc gia Đông Nam Á 'phát sốt', cạnh tranh nhau để trở thành nơi được đầu tư xây dựng nhà máy
Mới đây, hãng xe điện NIO của Trung Quốc đã công bố báo cáo tài chính quý 4. Đáng chú ý là mặc dù số lượng xe điện được giao đến khách hàng tiếp tục tăng, các khoản lỗ của công ty cũng ngày càng chồng chất.
Sau khi đạt được số lượng giao hàng xe điện kỷ lục trong quý 3/2022, hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc đã điều chỉnh mục tiêu kinh doanh trong quý 4 của mình do sự bùng phát của dịch Covid-19 và các biện pháp phòng chống dịch được siết chặt.
Thay vì đặt mục tiêu 43.000 đến 48.000 chiếc xe được giao đến khách hàng, NIO đã điều chỉnh mục tiêu của mình xuống 38.500 đến 39.500 chiếc xe điện được giao.
Tuy nhiên, NIO đã lập kỉ lục trong quý 4 sau khi điều chỉnh, cung cấp đến cho khách hàng 40.052 chiếc xe điện, tăng 60% so với cùng kì năm 2021 và tăng đến 26,7% so với quý trước đó, bất chấp các hạn chế về dịch Covid-19 khiến người dân hạn chế đi đến các showroom xe hơn.
Lý giải về doanh số tăng trưởng vượt trội này, NIO cho biết doanh số tốt đến từ các mẫu xe ET5 và ET7 chính là nguyên nhân. Công ty đã tuyên bố trong báo cáo tài chính của mình rằng ET5 là mẫu xe vượt trội so với các dòng xe tương tự khác tại thị trường Trung Quốc. Bằng chứng là ET5 là mẫu xe bán chạy thứ 2 tại Trung Quốc vào tháng 1 trong số các mẫu xe phân khúc 40.000 – 45.000 USD.
Điều đáng nói ở đây là bất chấp hiệu suất kỉ lục, trong quý đầu tiên của năm, cổ phiếu của NIO khiến các nhà đầu tư hoảng sợ khi bị bán tháo hàng loạt.
Một vấn đề đáng lo ngại khác là tỷ suất lợi nhuận xe của NIO. Mức tỉ suất này đạt 6,8% trong quý 4/2022, thấp hơn nhiều so với mức 20,9% trong quý 4/2021. NIO cho biết lý do dẫn đến sự sụt giảm này đến từ các yếu tố như dự phòng hàng tồn kho, khấu hao cơ sở và thua lỗ bởi các cam kết mua hàng bị hủy bỏ.
Kết quả, NIO đã lỗ ròng 5.786,1 nhân dân tệ ( tương đương 839,8 triệu USD) trong quý 4/2022. Khoản lỗ này tăng đến 169% so với cùng kỳ năm 2021 và cao hơn 40,8% so với quý 3/2022.
Hoạt động kinh doanh của NIO khá tương đồng với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc khác. Chẳng hạn, XPeng cũng không đạt kỳ vọng giao hàng sau khi các đợt đóng cửa do Covid cản trở đến việc giao xe của họ cho khách hàng.
Về NIO, nhà sản xuất xe điện gần đây đã ra mắt chiếc SUV EC7 và ES8 tại sự kiện vào tháng 12 vừa qua.
NIO EC7 là một chiếc SUV cỡ lớn được trang bị nền tảng công nghệ NT 2.0 thế hệ thứ hai của công ty với hiệu suất mạnh mẽ (có khả năng tăng tốc từ 0 đến 100 km/h trong 3,8 giây), là chiếc SUV của NIO nhanh nhất từ trước đến nay. Việc giao hàng EC7 dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 5/2023.
Trong khi đó, mẫu SUV sáu chỗ ES8 được thiết kế phù hợp với mọi nhu cầu như chở gia đình, công việc hay đi du lịch,..
NIO hiện có 375 showroom tại 141 thành phố. Công ty đã lắp đặt 1.331 trạm sạc trên toàn mạng lưới của mình. Việc sản xuất hàng loạt trạm sạc 3.0 dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 4 tới đây. Vào tháng 1, Nio cũng đã giao chiếc SUV điện EL7 đầu tiên của mình cho những người dùng đầu tiên ở châu Âu.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Để sống đến năm 200 tuổi, tỷ phú Bryan Johnson lại thử nghiệm phương pháp trường sinh mới
Johnson gọi mục tiêu sống đến năm 200 tuổi của mình là “cuộc cách mạng quan trọng nhất trong lịch sử của Homo sapiens”.
Tại sao Nhật Bản cần lưu trữ 50.000 tấn nước siêu sạch ở độ sâu 1.000 mét? Nó có thể được sử dụng để làm gì?