Hành trình phát triển của Unity 3D – Engine Game phổ biến nhất thế giới hiện nay
Với chi phí rẻ, hiệu quả cao và được ứng dụng rộng rãi trên nhiều nền tảng khác nhau như Linux, Windows, iOS, Android… Unity 3D dần trở thành “gã khổng lồ” trong ngành engine game đầy tiềm năng.
Ngày nay, con người dành khá nhiều thời gian giải trí bên những chiếc smartphone cùng những tựa game yêu thích. Trong số đó có không ít trò chơi được lập trình dựa trên engine Unity 3D đã ra đời cách đây hơn một thập kỉ. Trải qua thời gian phát triển lâu dài và luôn update công nghệ mới, giờ đây Unity 3D đã trở thành lựa chọn số 1 cho bất cứ lập trình viên nào muốn xây dựng một tựa game có thể sử dụng đa nền tảng, chi phí rẻ và dễ thao tác. Tuy rất phổ biến những thực tế ít ai biết được nguồn gốc và lịch sử phát triển của engine này.
Những bước đầu khó khăn của “gã khổng lồ” Engine Game
Vào đầu những năm 2000, ba lập trình viên trẻ với nguồn kinh tế eo hẹp đã tập trung tại một tầng hầm và bắt đầu lập trình ra thứ mà sau này trở thành một trong những phần mềm được ứng dụng rộng rãi nhất trong ngành công nghiệp video game. "Không ai thực sự nhớ được chúng tôi đã làm thế nào để trải qua quãng thời gian khó khăn ấy ngoại trừ có lẽ chúng tôi đã phải tiết kiệm trong ăn uống" - David Helgason, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Unity Technologies, hãng sản xuất game engine Unity3D nói.
Một thập kỷ sau, rất nhiều nhà phát triển đã sử dụng Unity3D để làm hàng ngàn game dành cho thiết bị di động, thiết bị chơi game cầm tay, trình duyệt web, máy tính cá nhân, máy tính Mac, thậm chí cả Linux. Sự tồn tại của Unity3D và các sản phẩm tương tự (như Unreal Engine và CryEngine) giúp phổ cập việc phát triển trò chơi, khiến các loại công cụ được sử dụng bởi các công ty game lớn nhất thế giới dành cho các nhà phát triển có giá rẻ hoặc miễn phí. Điều này đã giúp các nhà phát triển tập trung ít hơn vào việc tạo ra nền tảng công nghệ của một trò chơi và dành nhiều thời gian hơn vào quá trình sáng tạo nghệ thuật và đã thực sự khiến các trò chơi trở nên thú vị hơn nhiều.
Helgason giải thích rằng một game engine là "một công cụ được sử dụng để xây dựng trò chơi và đó là công nghệ thực thi đồ họa, âm thanh, vật lý, các tương tác, các kết nối mạng. Tất cả mọi thứ bạn nhìn thấy và nghe thấy trên màn hình đều được cung cấp bởi mã này và đã trải qua siêu tối ưu vì nó di chuyển dữ liệu rất nhiều và tạo ra rất nhiều điểm ảnh trên màn hình. Tại thời điểm đó” - ông nói thêm - “mỗi công ty game trên thế giới đều có công nghệ độc quyền, thứ rất có ý nghĩa trong một thế giới nhiều hạn chế, nơi mà bộ nhớ thiết bị thấp so với tiêu chuẩn ngày nay. Các game engine, trong trạng thái tự nhiên của chúng, còn nhỏ hơn khung tối thiểu của một trò chơi cụ thể.”
Nhưng mọi thứ cuối cùng cũng thay đổi. "Khi các nền tảng trở nên phức tạp hơn, yêu cầu công nghệ đối với làm game trở nên phức tạp hơn" - ông nói - "Tại một số điểm bạn cần đổ bóng khác nhau cùng với các hiệu ứng đặc biệt như khói và các hạt, các tác động vật lý… chúng đều cần phải trông thực tế." Thay vì yêu cầu các phần mềm riêng biệt cho từng khía cạnh phát triển lớn như hình ảnh động, vật lý, dựng hình, trí thông minh nhân tạo, âm thanh, và nhiều thứ tương tự, các công cụ như Unity 3D cung cấp cho các nhà phát triển tất cả mọi thứ họ cần để xây dựng trò chơi trong một gói phần mềm. Phiên bản Unity3D Pro có giá 1.500 USD, phiên bản miễn phí có chức năng ít hơn, nhưng người dùng vẫn hoàn toàn có thể sử dụng để xây dựng và bán các trò chơi.
Một thập kỷ trước, khi Helgason gia nhập với các đồng nghiệp Joachim Ante và Nicholas Francis ở Đan Mạch để làm việc trong các dự án của họ, họ muốn làm một cái gì đó trong phần hình ảnh của Apple Final Cut Pro. Final Cut cung cấp cho các nhà làm phim nghiệp dư cái giá hợp lý cho một công cụ làm phim chuyên nghiệp. Unity sẽ làm tương tự cho các nhà phát triển game. Nhưng bộ ba thiếu một kế hoạch kinh doanh vững chắc. "Điều vô lý và kỳ lạ là nền tảng đầu tiên và duy nhất chúng tôi hỗ trợ trong những tháng đầu tiên là Mac" - Helgason, CEO hiện đang sống tại San Francisco cho biết. Điều này xảy ra trước sự trỗi dậy của Mac, và vị trí của Mac trong các ngành công nghiệp game (đặc biệt là so với Windows) thậm chí còn kém quan trọng hơn so với ngày nay.
“Chúng tôi chỉ là Hackers và chúng tôi chỉ thích những chiếc máy Mac của mình”
"Đó là sự lựa chọn tồi tệ nhất mà chúng tôi có thể thực hiện theo góc độ kinh doanh, nhưng chúng tôi chỉ là tin hacker và chúng chỉ thích hệ điều hành Mac của chúng tôi" - ông nói - "Chúng tôi đã không nghĩ đến những suy nghĩ lớn từ góc độ doanh nghiệp. Cả ba sống dựa vào các khoản vay, các dự án tư vấn thường xuyên, và một số việc làm phi kỹ thuật. Tôi đã làm một số công việc cafe vào buổi tối, chủ yếu là cho các thực phẩm miễn phí bởi vì nó không phải tốn kém nhiều" - Helgason nói. "Chúng tôi đều tham gia vào việc này, không có bất kỳ dự án nào khác ngoài cái chúng tôi đang làm." Một phiên bản đơn giản của Unity đã được phát hành vào năm 2005. Đội đã thêm hỗ trợ cho máy tính Windows và các trình duyệt Web. Đến năm 2008, engine đã trở nên phức tạp hơn và doanh số bán phần mềm đã chi trả được cho các hóa đơn, cho phép đội phát triển Unity mở rộng đến hàng chục nhân viên.
Một bước ngoặt đã đến vào giữa năm 2008 khi Apple công bố iPhone App Store. "Chúng tôi đã gấp rút xử lý để hỗ trợ iPhone và trở thành game engine đầu tiên làm được điều đó vào cuối năm 2008" - Helgason nói - "Nó xảy ra thực sự nhanh chóng. Đột nhiên, có rất nhiều người muốn có Unity." Một bước tiến lớn nữa đã đến vào năm 2008 là khi Cartoon Network sử dụng Unity3D để tạo ra FusionFall, một MMORPG cho trẻ em đã có được 8 triệu người chơi. Electronic Arts sử dụng Unity3D trong năm 2009 để làm Tiger Woods PGA Tour Online, và thậm chí cả Microsoft và Ubisoft đã trở thành khách hàng của Unity3D. Trong năm 2011, Unity đã mua một công ty hoạt hình có tên Mecanim, thúc đẩy công nghệ cơ bản của game engine.
Ngày nay, Unity và 285 nhân viên của mình trên khắp thế giới hỗ trợ cho phát triển iOS, Android, Windows, Mac, Linux, trình duyệt Web, PS3, Xbox 360, Wii U, Sony PlayStation Vita, Windows Phone, BlackBerry. Trên 1,8 triệu nhà phát triển sử dụng Unity, Plugin trình duyệt của phần mềm đã được cài đặt hơn 200 triệu lần. Dead Trigger, Dead trigger 2 và Song Of Knight… là những trò chơi có đồ họa phức tạp nhất cho iOS và Android, được dựa trên Unity3D. Song Of Knight đã được Việt hóa với tên gọi M.U Vô Song.
Mặc dù những tên tuổi lớn sử dụng Unity3D, các nhà phát triển nhỏ hơn lại làm cho Helgason đặc biệt tự hào. "Các công ty lớn luôn luôn có thể tự làm game, họ sẽ tìm ra và mua công nghệ hoặc tự xây dựng nó" - ông nói thêm - "Cái chúng ta tạo ra đã khiến rất nhiều người có thể xây dựng game trên các công cụ như những tên tuổi lớn." Rõ ràng với Unity 3D, bất kì lập trình viên nào cũng có thể có được đủ điều kiện để sản xuất ra những tựa game có đồ họa đẹp mắt, sắc nét, góp phần thu hẹp khoảng cách giữa những công ty game hàng đầu thế giới với những Startup nhỏ. Nếu bạn có tài năng, Unity 3D sẽ giúp bạn làm phần còn lại.
Tham khảo: news.dice.com
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Sự thật từ nghiên cứu khoa học: Chơi trò chơi điện tử có ảnh hưởng bất ngờ đến chỉ số IQ của trẻ em!
Trò chơi điện tử từ lâu đã là chủ đề gây tranh cãi khi nhắc đến ảnh hưởng của chúng đối với trẻ em. Trong khi nhiều ý kiến chỉ trích việc chơi game có thể gây hại cho sự phát triển trí não, thì một nghiên cứu khoa học đã mang đến cái nhìn khác biệt, cho thấy mối liên hệ tích cực giữa việc chơi game và sự gia tăng trí thông minh ở trẻ nhỏ.
Những tiểu tiết bạn có thể đã bỏ qua trong trailer The Witcher 4