Hãy gặp gỡ Giáo sư X - người đem trí tuệ nhân tạo thách thức Google, Uber và Tesla
Rời bỏ ngôi trường Princeton danh giá, với công nghệ trí tuệ nhân tạo của mình, anh Xiao tới Thung lũng Silicon để theo đuổi ngành xe tự lái.
Mùa xuân năm 2016, giáo sư Jianxiong Xiao – nổi tiếng với cái tên thân thương mà học sinh và đồng nghiệp đặt cho là “Giáo sư X”, lấy cảm hứng từ loạt truyện và phim X-Men – đã nói lời từ giã với cương vị giáo sư tại Đại học Princeton và trách nhiệm người sáng lập của Phòng thí nghiệm Tầm nhìn Máy tính và Robot tại trường.
Đến mùa thu cùng năm ấy, vị Giáo sư X đã chuyển toàn bộ gia đình mình từ New Jersey tới Thung lũng Silicon, nơi anh tiếp tục nuôi dưỡng ý tưởng về một startup xe tự lái của riêng mình. Dự án của anh Xiao có tên AutoX chưa nổi tiếng với xe, nhưng đã thành công trong việc tránh né dư luận bấy lâu nay. Ta chẳng biết gì về họ, ngoài việc AutoX đã hợp tác với Ủy ban Phương tiện California DMV về việc thử hệ thống xe tự lái của mình.
Nhưng việc hợp tác ấy đã đặt AutoX đứng trước thử thách của hàng loạt ông lớn trong ngành xe tự lái: ta có Tesla của Elon Musk, Waymo – tiền thân là dự án xe tự lái cũ của Google, Uber và nhiều gã khổng lồ khác.
Dù vậy, Xiao không tỏ ra lo lắng trước việc bị đè bẹp khi mới bước vào thị trường đầy tiềm năng này. Anh nói rằng đội ngũ nhỏ bé của mình mang theo một tầm nhìn máy tính chiến lược chưa từng có, và rằng những tập đoàn lớn kia không thể bì được với họ.
Họ không nói suông, khi chỉ trong vòng 6 tháng, Xiao nói rằng họ đã thành công trong việc tạo ra mỗi mẫu xe có thể làm được mọi thứ tương tự với xe của các hãng khổng lồ nhiều tiền kia, và thậm chí giá thành sản xuất của nó lại cực kì cạnh tranh.
Anh Jianxiong Xiao.
Thứ Sáu vừa rồi, AutoX đã hé lộ những hình ảnh ban đầu về mẫu xe tiên tiến của mình. Video ra mắt cho thấy một hệ thống thử thông minh đang vận hành trơn tru: chiếc xe dù bề ngoài không có gì đặc biệt (là một chiếc Lincoln MKZ 2017 thông thường mang trên mình công nghệ của AutoX), nhưng nó có thể tự mình len qua những con phố chật hẹp, những cao tốc đông đúc San Joes cũng như giải quyết những “vấn nạn” như trời nhiều mây, trời tối một cách êm ái.
Có vẻ như với một nỗ lực không quá lớn, nó đã trở thành một thử thách không hề nhỏ trong ngành xe hơi tự lái.
Video giới thiệu về khả năng của Auto X.
Như trong video đã trình bày, hệ thống của AutoX không hề phụ thuộc vào chùm tia laser phát ra từ lidar – một hệ thống chủ chốt trong các xe tự lái của Waymo cũng như Uber. Thay vào đó, AutoX sử dụng một trí tuệ nhân tạo tiên tiến, có khả năng quan sát được đường đi thông qua một dàn camera được đặt trên xe, điều khiển xe một cách hợp lý dựa trên những gì nó “nhìn thấy được”.
Chưa hết, Xiao nói rằng hệ thống camera cho phép AutoX có thể hoạt động chỉ đáng giá 50 USD nếu bạn mua tại Best Buy. “Nó còn có thể rẻ hơn được nữa cơ”, anh Xiao nói thêm.
Từ góc nhìn của anh Xiao, đó chính là điểm mấu chốt của AutoX cũng như là đối trọng với các hãng khác: Trong khi những công nghệ tương lai của AutoX sẽ hỗ trợ thêm cả cảm biến siêu thanh cùng với lidar và nhiều thứ khác nhằm tăng khả năng an toàn của xe, startup này hiện đang tập trung vào khả năng sản xuất xe rẻ nhất với những hệ thống dễ mua dễ lắp đặt nhất có thể.
Với Xiao, xe tự lái có tiềm năng giúp đỡ cộng đồng rất lớn, từ việc giảm thiểu phương tiện lưu thông cho tới cung cấp dịch vụ tự động cho những người khuyết tật hay thậm chí cho phép xe tải chở hàng đường dài được an toàn hơn, hiệu quả hơn. Mục tiêu tiếp theo mà AutoX đang hướng tới là tạo ra một đội ngũ xe thử nghiệm, để họ có thể thử và áp dụng hệ thống tự lái này lên thêm những mẫu xe khác.
“Xe tự lái phải không chỉ là những sản phẩm xa xỉ, nó phải nên tới được mọi người dân”, anh Xiao nói.
Một dự án đầy tính học thuật
Giáo sư Xiao nói rằng cái tên Giáo sư X đến với anh do một lý do rất ... khó nghe: đó là do tên anh quá khó đọc với những sinh viên, những đồng nghiệp khác tại Princeton. Thậm chí trang web cá nhân của anh còn có một đường link cho phép người truy cập nghe được cách phát âm cái tên Jianxiong Xiao. Lĩnh vực mà anh Xiao nghiên cứu có tên là “tầm nhìn máy tính – computer vision”, một nhánh của ngành nghiên cứu trí tuệ nhân tạo áp dụng vào xe tự lái.
Với Xiao, lĩnh vực xe tự lái luôn được anh để ý đặc biệt. Trong những năm tháng nghiên cứu của mình, đội ngũ của anh đã được Google cũng như Amazon biết tới với những tiến bộ vượt bậc của họ trong ngành nghiên cứu “tầm nhìn máy tính”. Năm 2013, Xiao nhận bằng tiến sĩ từ MIT, ngay trước khi anh tới Princeton để tiếp tục việc nghiên cứu của mình.
Thứ thôi thúc anh Xiao chuyển toàn bộ gia đình mình từ học viện tới Thung lũng Silicon thực chất lại rất đơn giản: anh đã nhận định rằng ngành tầm nhìn máy tính của mình hoàn toàn phù hợp với tương lai của phương tiện tự động – những chiếc xe tự lái. Sau khi tham khảo ý kiến của những nhà nghiên cứu cùng lĩnh vực và những chuyên gia xe tự lái khác, anh đã quyết định rằng thời điểm đã chín muồi, và anh sẽ bước vào ngành xe tự lái đầy tiềm năng này.
Anh Xiao nói rằng chính cái nguồn gốc học thuật bước ra từ học viện đã khiến AutoX có một lợi thế không nhỏ, khi mà “nó cho phép tôi có thể truy cập được vào mạng lưới nghiên cứu của học viện”. Với những mối liên hệ có sẵn với những chuyên gia trí tuệ nhân tạo hàng đầu, anh Xiao có một bước khởi đầu hoàn toàn thuận lợi với dự án AutoX. “Chúng tôi đã thân với những chuyên gia này nhiều năm rồi”, anh Xiao chia sẻ.
Hiện tại, đội ngũ AutoX của anh gồm 20 con người trẻ đầy nhiệt huyết, hầu như toàn bộ họ là những kĩ sư lành nghề với khả năng trong ngành tầm nhìn máy tính ngang bằng với một giáo sư. Hơn nữa, những con người ấy đều đã có kinh nghiệm làm việc ở những công ty hàng đầu như Apple, Microsoft hay Magic Leap.
Với một sức mạnh lớn như vậy tập trung vào trong một nhóm người đầy sức sống, Xiao nói rằng họ đã có thể dựng nên một mẫu thử xe từ hai bàn tay trắng trong vỏn vẹn 6 tháng, với một điểm đặc biệt là không hề sử dụng công nghệ từ bất kì hãng xe tự lái nào. Hiện tại, công nghệ lidar đang bị hai công ty Waymo và Uber giành giật, kiện tụng, hẳn đây là một điểm cộng rất lớn cho AutoX.
Xiao nói rằng việc chuyển từ công việc trong học viện sang làm chủ một startup yêu cầu một cách giải quyết vấn đề rất khác từ bản thân anh. Tại học viện, anh chuyển tự dự án này sang dự án khác nhưng tại một công ty tư nhân như AutoX, anh phải “thực sự khiến hệ thống hoạt động, phải thực sự hoàn thành công việc”, để phục vụ cho mọt ý tưởng lớn hơn. Trong trường hợp này, đó là mục tiêu mang tên “xe tự lái”.
Và lái tới cái đích thành công
Khi Xiao nhấn mạnh rằng hệ thống này vẫn mang tính chất thử nghiệm, anh vẫn nói rằng đây vẫn chính là hướng anh muốn AutoX của mình đi tới. Đó là tập trung vào một công nghệ tự lái có thể cáng đáng được mọi điều kiện thời tiết và có khả năng so bì được với một hệ thống tự lái tiên tiến như của Tesla.
Dù thế, AutoX không tập trung vào việc sản xuất xe hay đương đầu với gã khổng lồ Tesla, Xiao nói. Anh cũng không dành nhiều sự chú ý tới những hệ thống gây nhiều tranh cãi như Comma.ai – một hệ thống giúp người sở hữu xe có thể lắp đặt thêm một hệ thống xe tự lái bên ngoài.
Thay vào đó, Xiao nói rằng anh đang tìm kiếm một nhà sản xuất ô tô sẵn sàng hợp tác với đội ngũ của AutoX trong tương lai. Họ sẽ cung cấp công nghệ cốt lõi – gần như một hệ điều hành riêng biệt cho phép các công ty sản xuất xe có thể tùy biến theo bất cứ cách nào mà họ thấy phù hợp, sử dụng nó cho hệ thống tự lái của riêng mình.
Một hệ thống giá rẻ và hiệu năng cao – một lời đề nghị khó từ chối.
Tham khảo BusinessInsider
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Google: Giải được bài toán 10 triệu tỷ tỷ năm chỉ trong 5 phút, chip lượng tử mới là bằng chứng về đa vũ trụ
Điều đáng ngạc nhiên hơn cả là nhiều người trên cộng đồng mạng thế giới lại đang đồng tình với kết luận của Google.
Gần 2025 rồi mà vẫn dùng USB để lưu công việc thì quả là lỗi thời