Hóa đơn thuế của Elon Musk là 11 tỷ USD nhưng công ty Tesla của ông sẽ chẳng phải nộp đồng nào
Tỷ phú Elon Musk, CEO hãng xe điện Tesla, nhiều lần tự tin khẳng định rằng ông nộp thuế liên bang năm 2021 lên tới 11 tỷ USD - nhiều hơn bất kỳ ai trong lịch sử nước Mỹ. Tuy nhiên, hãng xe điện của ông lại không phải nộp đồng thuế liên bang nào.
Trong báo cáo tài chính thường niên gửi lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ, Tesla nói rằng hoạt động tại Mỹ của mình lỗ 130 triệu USD và toàn bộ lợi nhuận trước thuế - hơn 6 tỷ USD - của công ty đến từ hoạt động ở nước ngoài, dù 45% doanh thu của công ty đến từ thị trường Mỹ.
Mặc dù Tesla cho biết tiền thuế họ phải nộp ở nước ngoài lên tới 839 triệu USD, hóa đơn thuế tại bang mà công ty này đặt trụ sở chỉ là 9 triệu USD, còn hóa đơn thuế liên bang bằng 0.
Martin Sullivan, nhà kinh tế trưởng tại Tax Analysts, cũng là một chuyên gia về thuế doanh nghiệp tại Mỹ, cho biết: "Việc này thách thức lẽ thường nhưng không phải điều lạ với thông lệ với thuế doanh nghiệp ở Mỹ".
Lách luật bằng cách chuyển lợi nhuận ra nước ngoài
Năm 2021, Tesla ghi nhận thu nhập ròng 5,5 tỷ USD nhưng có khoản lỗ 130 triệuh USD. Sullivan tin rằng khoản lỗ này trong hoạt động kinh doanh tại Mỹ của Tesla là một điều phổ biến với các tập đoàn đa quốc gia của Mỹ. Trong đó, họ cơ cấu hoạt động của mình để các chi nhánh ở nước ngoài mới là những đơn vị báo cáo thu nhập, còn trụ sở tại Mỹ chỉ có ít hoặc không có thu nhập chịu thuế.
Ví dụ, một công ty có thể chuyển nhượng tài sản trí tuệ của mình cho một trong những pháp nhân ở nước ngoài đó và tính phí sử dụng tài sản trí tuệ này cho đơn vị tại Mỹ. Do đó, hoạt động ở nước ngoài thường có lợi nhuận lớn, trong khi công ty ở Mỹ - tự gánh "chi phí" của toàn bộ hoạt động – thường báo lỗ hoặc lợi nhuận thấp.
"Đây là vấn đề mang tính đa quốc gia của Mỹ. Một việc rất phổ biến và hầu như không phạm pháp", Sullivan nói.
Một báo cáo gần đây của Bộ Tài chính Mỹ cho thấy 61% lợi nhuận ở nước ngoài của các công ty đa quốc gia Mỹ được báo cáo tại 7 quốc gia gồm Bermuda, Caymans, Ireland, Luxembourg, Hà Lan, Singapore và Thụy Sỹ - những nơi thường được mệnh danh là "thiên đường né thuế". Đó là một thực tế mà nhiều quan chức mới đắc cử và chính quyền của Tổng thống Joe Biden cam kết sẽ giải quyết.
"Tesla và các tập đoàn khổng lồ khác từ lâu đã dùng các trò gian lận và lợi dụng sơ hở để tránh phải nộp thuế - điều phải được ngăn chặn. Các nghị sĩ đảng Dân chủ đang nỗ lực để chấm dứt việc cắt giảm thuế của đảng Cộng hòa với những tập đoàn chuyển lợi nhuận và việc làm ra nước ngoài", Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, người thường xuyên chỉ trích Musk về vấn đề thuế, nói.
Tuy nhiên, Quốc hội Mỹ đến nay chưa có hành động nào để ngăn chặn tình trạng trên. Hãng này cũng chỉ ra rằng báo cáo tài chính của Tesla không nêu chính xác những hoạt động của họ ở nước ngoài, như các quốc gia mà công ty có lợi nhuận.
Khả năng Tesla sẽ không sớm nộp thuế tại Mỹ
Nếu nhìn vào những hỗ trợ về tài chính lớn cho ngành ô tô điện của Chính phủ mà Tesla từ lâu nhận được, công ty này thậm chí không cần dùng chiêu "vỏ bọc" nói trên để giảm trừ lợi nhuận ở Mỹ để tránh phải nộp thuế. Thay vào đó, hãng này hoàn toàn có thể tận dụng các khoản lỗ lớn để bảo vệ thu nhập hiện tại của mình.
Các nhà phân tích chỉ ra rằng đây lại là một thông lệ phổ biến cho những doanh nghiệp thua lỗ: Khấu trừ khoản lỗ trong quá khứ cho hóa đơn thuế trong tương lai.
Nhiều công ty công nghệ lớn, như Amazon, từng thua lỗ nhiều năm trước khi bắt đầu có lãi đã sử dụng lỗ hổng này. Nhờ vậy, nhiều công ty có vấn đề về tài chính – như các hãng hàng không của Mỹ, có thể sẽ không phải nộp thuế trong nhiều năm nữa bởi họ đã báo lỗ nhiều tỷ đô la trong suốt đại dịch Covid-19, dù họ nhận hàng tỷ USD từ sự giúp đỡ liên bang.
Tương tự, các đối thủ của Tesla như General Motors (GM) và Chrysler từng lỗ lớn đến mức đã cần tới gói giải cứu của Chính phủ. Thế nhưng, khi có lãi trở lại, không công ty nào trả thuế
Tesla đã báo lỗ trong hơn một thập kỷ trước khi bắt đầu có lãi ròng trong năm 2020. Đây là những khoản lỗ thực do chi phí phát triển và sản xuất xe điện trong những năm đầu lớn hơn nhiều so với doanh thu bán hàng. Công ty này chấp nhận lỗ nhiều năm với kỳ vọng sẽ có lãi trong tương lai khi nhu cầu tăng lên và chi phí giảm. Cùng với việc này, Tesla cũng tích lũy được một lỗ lớn để sử dụng cho các hóa đơn thuế trong tương lai.
Tuy nhiên, Tesla khá lạc quan về tương lai của mình, kỳ vọng tăng trưởng doanh số hàng năm là 50%.
Hóa đơn khổng lồ của ông chủ Tesla
Trái ngược với công ty, ông chủ Tesla lại đối mặt hóa đơn thuế khổng lồ. Musk từng cho rằng đã dùng 'thủ thuật' để chỉ phải nộp ít hoặc không nộp thuế thu nhập liên bang.
Một báo cáo từ ProPublica cho thấy rằng trong năm 2018, Musk và nhiều người Mỹ khác gần top những người giàu nhất thế giới không phải trả thuế thu nhập. Trong trường hợp của Musk, ông không nhận lương từ Tesla mà chỉ nhận quyền chọn mua cổ phiếu Tesla (với giá thấp hơn nhiều so với giá thị trường) dưới dạng phần thưởng dựa kết kết quả hoạt động kinh doanh của công ty và giá cổ phiếu.
Musk, hiện là người giàu nhất thế giới, đang sở hữu quyền chọn mua 22,9 triệu cổ phiếu Tesla sẽ hết hạn vào tháng 8/2022. Do đó, ông đã bắt đầu dùng quyền chọn để mua cổ phiếu vào cuối năm ngoái.
Tổng cộng, ông đã chi 142,6 triệu USD để mua số cổ phiếu trị giá 23,6 tỷ USD. Theo đó, thu nhập chịu thuế của ông là 23,5 tỷ USD trong năm 2021 và thuế suất thu nhập liên bang là khoảng 41%.
Musk cũng đã phải bán một phần nhỏ số cổ phiếu mà ông nắm giữ từ những ngày đầu, theo đó có 5,8 tỷ USD thu nhập chịu thuế và chịu mức thuế thu nhập thấp hơn.
Tính chung, tỷ phú này có thể phải nộp thuế liên bang gần 11 tỷ USD – con số được ông nhắc đến trong một đăng tải trên Twitter gần đây.
Theo báo cáo tài chính mới công bố, Musk đã nhận được thêm 8,4 triệu quyền chọn mua cổ phiếu, đưa tổng số quyền chọn chưa sử dụng của ông lên 67,5 triệu. Nếu ông một lần nữa đóng thuế liên bang bằng 0, rất có thể là hóa đơn thuế của Musk và hóa đơn thuế của công ty Tesla sẽ giống nhau trong suốt 5 năm về sau.
Tham khảo: CNN
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI
Morris Chang, nhà sáng lập TSMC, đã thẳng thắn nhận định chiến lược kinh doanh của Intel, cho rằng "Đội Xanh" đáng lẽ không nên bước chân vào lĩnh vực sản xuất chip và thay vào đó nên tập trung vào thị trường AI.
Chủ tịch Huawei tự hào khoe Mate 70 là điện thoại với chip 100% Made in China: "Tự chủ ngành bán dẫn đã trở thành hiện thực"