Hơn 4,8 tỷ USD đã được bơm vào ngành công nghiệp sạc xe điện toàn cầu trong năm nay
Theo một số chuyên gia, đầu tư vào ngành công nghiệp xe điện là khôn ngoan và an toàn trong ít nhất 20 đến 30 năm nữa.
Theo số liệu của Tổ chức Năng lượng quốc tế IEA, cứ 10 ô tô bán ra thì có 1 chiếc là xe điện. Doanh số ô tô điện toàn cầu vào năm ngoái đạt 6,6 triệu xe, tăng gấp đôi so với năm 2020 và gấp 3 so với năm 2019. Điều này phần nào cho thấy kỷ nguyên ô tô điện đang bước vào thời kỳ bùng nổ.
Các chuyên gia trong ngành đánh giá rằng đầu tư vào ngành công nghiệp xe điện là khôn ngoan và an toàn trong ít nhất 20 đến 30 năm nữa. Theo Bloomberg, hơn 4,8 tỷ USD đã được bơm vào ngành công nghiệp sạc xe điện toàn cầu trong năm nay và đây mới chỉ là những thương vụ được công bố số liệu tài chính công khai. Nhiều công ty lớn trên thế giới đang cạnh tranh cho các mục tiêu sáp nhập và mua lại trong lĩnh vực này.
Trong khi đó, các quỹ đầu tư cũng có xu hướng đầu tư nhiều hơn vào cơ sở hạ tầng bởi họ ước tính rằng sự tăng trưởng bùng nổ của xe điện sẽ giúp tăng các khoản đầu tư vào ngành sạc xe điện từ hàng tỷ USD như hiện nay lên hàng trăm tỷ USD trong hai thập kỷ tới.
Một số hoạt động triển khai lớn nhất trong năm nay bao gồm thông báo trị giá 1 tỷ USD của BP và Iberdrola cho 11.000 bộ sạc nhanh trên khắp châu Âu và khoản đầu tư 650 triệu USD trên khắp nước Mỹ của Blackrock, Daimler Truck và NextEra Energy Resources. Electrify America cũng nhận được khoản đầu tư 450 triệu USD từ công ty mẹ Volkswagen và Siemens cho mạng lưới sạc ở Mỹ.
Theo thống kê của Bloomberg, nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ năng lượng và sạc động cơ điện của Pháp - NW Storm, đã huy động được 305 triệu USD, nhà sản xuất sạc nhanh Freewire huy động được 125 triệu USD và nhà điều hành EVCS đã huy động được 69 triệu USD trong các vòng gọi vốn. Các công ty lớn của Anh cũng đã nhập cuộc, với Raw Charging huy động được 301 triệu USD, Gridserve huy động được 203 triệu USD…
Bloomberg ước tính rằng hơn 73% số tiền đầu tư vào các bộ sạc công cộng được đưa vào sử dụng trên toàn cầu vào năm ngoái là dành cho sạc siêu nhanh. Có thể nói, toàn bộ chuỗi cung ứng sạc cho xe điện đang thu hút đầu tư rất mạnh mẽ trên thế giới.
Các nhà khai thác sạc chậm, nền tảng phần mềm, trình cài đặt, nhà sản xuất linh kiện sạc và công ty sạc không dây đều đã kêu gọi được nguồn vốn lớn. Trong khi đó, những công ty lớn hơn đang sàng lọc lĩnh vực sạc xe điện để tìm ra kẽ hở trên thị trường và lấp đầy nó.
Các tập đoàn lớn bao gồm Siemens, Shell, ABB và Schneider Electric là ví dụ điển hình. Để tăng tính cạnh tranh, nhiều công ty nhỏ hơn cũng đang đẩy mạnh hoạt động sáp nhập và mua lại. Đồng thời, tốc độ phát triển nhanh chóng của xe điện và sự sẵn có của các quỹ chính phủ cũng thúc đẩy người chơi mới liên tục xuất hiện.
Bloomberg dự kiến đầu tư tích lũy vào lĩnh vực sạc điện sẽ vượt mức 360 tỷ USD trên toàn cầu vào năm 2030 và hơn 1.000 tỷ USD vào năm 2040. Tuy nhiên, để tiếp tục phát triển niềm tin của nhà đầu tư và đáp ứng yêu cầu trong những thập kỷ tới, các công ty sạc sẽ phải chứng tỏ rằng họ có thể mở rộng quy mô và có lợi nhuận.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI