Honda giới thiệu pin hydro mới rẻ bằng 1 nửa nhưng nhân 3 công suất, xe điện và máy phát điện đều có thể tận dụng
Đây được xem là bước tiến lớn trong việc phát triển công nghệ pin nhiên liệu hydro, giúp mở rộng ứng dụng từ ô tô đến hệ thống cung cấp điện trong vài năm tới.
- Trên tay sớm máy ảnh 'siêu tối giản' Sigma BF: Thiết kế nhỏ nhắn, cách dùng độc đáo
- 6 điện thoại pin "trâu" từ 6000mAh hợp với shipper, tài xế công nghệ, 3 mẫu thiết kế siêu bền rơi không sợ vỡ hỏng
- Các "pháp sư Trung Hoa" lại có đồ chơi mới: Hub USB-C đa năng 9 cổng, hỗ trợ màn hình 4K 60Hz mà giá chỉ hơn 200.000 đồng
Tại Triển lãm Quốc tế về Hydro & Pin nhiên liệu lần thứ 23 ở Tokyo, Honda đã trình làng mô-đun pin nhiên liệu thế hệ mới với nhiều cải tiến đột phá. Không những nhỏ gọn hơn, mô-đun này còn có tuổi thọ cao gấp đôi và chi phí sản xuất giảm một nửa so với thế hệ trước. Đây được xem là bước tiến lớn trong việc phát triển công nghệ pin nhiên liệu hydro, giúp mở rộng ứng dụng từ ô tô đến hệ thống cung cấp điện.
Nhỏ hơn, mạnh hơn, linh hoạt hơn
Honda cho biết mô-đun mới có mật độ công suất theo thể tích cao gấp ba lần so với thế hệ trước, giúp thiết kế nhỏ gọn mà vẫn mạnh mẽ. Cụ thể, mô-đun chỉ còn khoảng 73 cm rộng, 70 cm cao và 58 cm sâu, với trọng lượng 250 kg. Thiết kế này giúp việc lắp đặt trở nên linh hoạt hơn, phù hợp với nhiều loại phương tiện cũng như hệ thống phát điện cố định.

Bên cạnh đó, hiệu suất hoạt động của mô-đun cũng được nâng cấp đáng kể. Nó có thể đạt hiệu suất tối đa 59,8% và vận hành ổn định ngay cả trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt từ -30°C đến 60°C, hoặc ở độ cao lên tới 3.500 mét.
Ứng dụng thực tế và kế hoạch mở rộng
Honda dự kiến trang bị mô-đun này cho 300 chiếc CR-V chạy bằng hydro, trước mắt phân phối tại bang California (Mỹ), nơi có hệ thống trạm nạp hydro phát triển nhất. Tuy nhiên, hãng cũng đang mở rộng kế hoạch ứng dụng, không chỉ giới hạn ở ô tô mà còn hướng tới các ngành công nghiệp khác.

"Chúng tôi không chỉ tập trung vào xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro, mà còn mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác để góp phần xây dựng một xã hội bền vững và hướng tới năng lượng sạch," đại diện Honda cho biết.
Dự kiến, Honda sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt mô-đun pin nhiên liệu thế hệ mới vào năm 2027.
Máy phát điện hydro – Giải pháp năng lượng sạch
Không dừng lại ở ô tô, Honda còn ra mắt máy phát điện chạy bằng pin nhiên liệu hydro. Hệ thống này được thiết kế để cung cấp nguồn điện sạch và ổn định cho các nhà máy, văn phòng và các cơ sở công nghiệp.

Mỗi máy phát có công suất tối đa 250 kW, có thể ghép nối nhiều thiết bị để đạt tổng công suất trên 1.000 kW. Quan trọng hơn, công nghệ này hoàn toàn không phát thải CO₂ hay NOx, giúp giảm ô nhiễm môi trường.
Xu hướng pin nhiên liệu hydro toàn cầu
Honda không phải là cái tên duy nhất đẩy mạnh công nghệ pin nhiên liệu. Toyota cũng vừa ra mắt hệ thống pin nhiên liệu thế hệ thứ ba, với độ bền cao gấp đôi và phạm vi hoạt động tăng 20% so với phiên bản trước.
Bên cạnh đó, các nhà khoa học Nhật Bản đang nghiên cứu vật liệu mới để nâng cao hiệu suất của pin nhiên liệu, giúp công nghệ này tiến gần hơn đến ứng dụng thực tế.
Trong bối cảnh nhiều trạm nạp hydro đóng cửa, những cải tiến của Honda được xem là bước tiến quan trọng, giúp thúc đẩy sự phát triển của phương tiện chạy bằng hydro và hệ thống năng lượng sạch trong tương lai.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Không trả lời email là bị đuổi: Elon Musk gửi tối hậu thư tới hàng triệu nhân viên liên bang, chuẩn bị dùng AI để đánh giá nhân sự
Elon Musk tiếp tục mạnh tay trong nỗ lực tinh giản của mình.
Apple chịu "xuống nước", chấp nhận đầu tư khoản tiền khủng vào Indonesia để iPhone 16 được bán lại