Honda sẽ sử dụng loại động cơ nào cho xe máy Pokemon của mình?

    Đức Khương,  

    Honda đang khiến giới mộ điệu tò mò khi chuẩn bị trình diễn "xe Pokémon" Koraidon tại giải Suzuka 8 Hour, một dự án độc đáo tích hợp công nghệ tự cân bằng tiên tiến, hé lộ tầm nhìn tương lai của hãng về phương tiện di chuyển.

    Từ những thông báo trước đây, giới mộ điệu đã biết ít nhất ba điều về dự án bí ẩn của Honda: hãng đã chế tạo ra một phiên bản Pokémon kích thước thật mang tên Koraidon, tích hợp một số công nghệ tự cân bằng tiên tiến nhất vào chiếc xe trình diễn này, và Koraidon đã được trưng bày vài lần tại Nhật Bản vào năm 2025.

    Đây được coi là "khái niệm di chuyển trong tương lai" của Honda. Và giờ đây, một thông tin thứ tư đầy hấp dẫn vừa được bổ sung: Honda đang lên kế hoạch cho một "chuyến chạy trình diễn" của Dự án Koraidon tại cuộc đua sức bền Suzuka 8 Hour năm 2025. Điều này không chỉ biến Koraidon thành một tác phẩm trưng bày mà còn đưa nó "lên sàn diễn" thực thụ.

    Honda sẽ sử dụng loại động cơ nào cho xe máy Pokemon của mình?- Ảnh 1.

    Trước khi tất cả những điều này diễn ra, chúng ta cần làm rõ rằng Honda không có ý định để Koraidon tham gia tranh tài tại giải Suzuka 8 Hour. Dù đó sẽ là một thông báo chấn động, nhưng Honda thực sự cho biết Dự án Koraidon sẽ "ra mắt trên đường đua" trong buổi lễ trước chặng đua Suzuka 8 Giờ. Hơn nữa, khi ra mắt, nó sẽ ở dạng "Sprinting Build", một kiểu trình diễn tốc độ.

    Ngoài ra, kế hoạch này còn có một lưu ý rằng: "Showrun có thể bị hủy mà không cần báo trước do thời tiết hoặc điều kiện đường đua". Đây là một lời nhắc nhở nhỏ rằng Koraidon chưa phải là một "thần long" bất khả xâm phạm.

    Chặng đua trình diễn này cũng không dự kiến kéo dài quá lâu. Nếu diễn ra đúng như dự kiến, nó sẽ diễn ra vào chủ nhật, ngày 3 tháng 8 năm 2025 lúc 11 giờ sáng giờ địa phương, và chỉ kéo dài 10 phút tại Đường đua Suzuka.

    Trước đó, nếu người hâm mộ ghé qua Honda Racing Gallery bên trong Đường đua Suzuka vào thứ sáu, ngày 1 tháng 8 hoặc thứ bảy, ngày 2 tháng 8, họ sẽ có thể chứng kiến Koraidon nghỉ ngơi trước khi bắt đầu chặng đua trình diễn dự kiến.

    Trên thực tế, Honda trước đó đã nói rằng Koraidon sẽ sử dụng công nghệ tự cân bằng của hãng, và đồng thời vừa phát hành một video mới (chỉ bằng tiếng Nhật) giới thiệu phiên bản mới nhất của công nghệ tự cân bằng, thì thật khó để không nghĩ đến việc hai điều này có liên quan. Video đề cập rằng phiên bản HRA mới nhất tích hợp một số kiến thức mà công ty đã học được thông qua việc điều chỉnh công nghệ tự cân bằng với robot hai chân Asimo huyền thoại.

    Điều đáng chú ý, theo ước tính của Honda, là hơn 20 năm nghiên cứu với chương trình ASIMO đã cho phép họ điều tra và phát triển "công nghệ hấp thụ tác động của va chạm giữa robot và con người". Honda cho biết điều này đã khiến họ nhận ra rằng cần phải nghiên cứu sâu hơn nữa; bao gồm cả việc điều tra kỹ lưỡng hơn về các kịch bản khác nhau liên quan đến việc robot và con người chung sống hòa thuận.

    Một điểm đáng chú ý khác liên quan đến Dự án Koraidon là: "Vì chúng tôi nhận thấy việc tạo ra một robot hai chân hoàn toàn tự động vẫn cần được nghiên cứu lâu dài trong tương lai, nên chúng tôi đã và đang nghiên cứu các phương pháp di chuyển khác cho robot của mình. Ví dụ, robot hướng dẫn đang trong quá trình kiểm tra tại Sân bay Quốc tế Narita đã sử dụng bi và bánh xe để di chuyển, và chúng tôi cũng đã tiến hành các thử nghiệm với giả định có thể xảy ra va chạm với trẻ nhỏ".

    Honda sẽ sử dụng loại động cơ nào cho xe máy Pokemon của mình?- Ảnh 2.

    Liệu Dự án Koraidon có phát triển thành robot tự hành có thể điều khiển được không? Những bằng chứng chúng ta thấy cho đến thời điểm này chưa đi xa đến vậy. Cụ thể, Honda cho biết họ muốn tập trung vào việc duy trì sự cân bằng ở tốc độ chậm và dừng hẳn, điều này tất nhiên là hợp lý.

    Suy cho cùng, đó thường là lúc người lái dễ bị mất cân bằng nhất. Có một hệ thống ổn định bánh sau độc đáo mà Honda đã giới thiệu ngắn gọn trong video, cho phép chiếc mô tô trình diễn giữ được thăng bằng, ngay cả khi người lái thử nghiệm luồn lách trên đường đua với tốc độ rất chậm (giống như ở bãi đỗ xe). Đây là một tính năng cực kỳ hữu ích, không chỉ cho việc trình diễn mà còn có tiềm năng ứng dụng thực tế vào các mẫu xe thương mại trong tương lai, giúp việc điều khiển xe trở nên dễ dàng và an toàn hơn, đặc biệt trong điều kiện giao thông đông đúc.

    Một điều thú vị khác mà dự án này thể hiện là hàng thập kỷ nghiên cứu trong một lĩnh vực chưa chắc đã mang lại kết quả ngay lập tức, nhưng thay vào đó, chúng có thể trở thành nền tảng cho những dự án thành công trong tương lai, mà có lẽ sẽ không tồn tại nếu không có nghiên cứu trước đó. Hay nói ngắn gọn hơn: đôi khi, con đường duy nhất phía trước không phải là một đường thẳng dẫn đến nơi bạn muốn đến.

    Honda cho đến nay vẫn chưa hé lộ một lời nào (ít nhất là công khai) về hệ truyền động của Koraidon. Vậy nên, câu hỏi lớn vẫn còn bỏ ngỏ: liệu Koraidon sẽ được trang bị loại động cơ nào?

    Với những mẫu xe điện gần đây của Honda cùng với xu hướng công bố rất rõ ràng của hãng, khả năng Koraidon là xe điện dường như là rất thấp. Theo một cách nào đó, điều này cũng hợp lý. Sự bí ẩn này càng khiến Dự án Koraidon trở nên hấp dẫn hơn trong mắt công chúng và giới công nghệ. Cộng đồng yêu xe đang nóng lòng chờ đợi những thông tin chính thức từ Honda để giải đáp bí ẩn về nguồn sức mạnh của "chiến mã" độc đáo này.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ