Một thay đổi tưởng như rất nhẹ nhưng lại đánh dấu bước chuyển lớn trong triết lý thiết kế của gã khổng lồ tìm kiếm.
- Chuyên gia RMIT: "Giống như điện hay internet, AI đang trở thành một phần cốt lõi của cuộc sống hiện đại"
- OpenAI và "ván cược" hàng tỷ USD với Microsoft
- Chuyện gì đây: OpenAI sắp IPO, đàm phán căng thẳng với Microsoft để hiện thực hoá kế hoạch tái cấu trúc 260 tỷ USD
- Fan Việt trước khi mở thẻ VPBank VISA để săn vé concert có G-Dragon, CL đặc biệt chú ý!
Sau đúng 10 năm trung thành với thiết kế biểu tượng ‘G’ tròn trịa bốn màu quen thuộc, Google đã quyết định làm mới lại biểu tượng mang tính biểu tượng này. Sự thay đổi tuy tinh tế nhưng lại mang nhiều tầng ý nghĩa, không chỉ đơn thuần là thẩm mỹ.
Quay lại ngày 1 tháng 9 năm 2015, Google từng gây chú ý khi cập nhật logo từ kiểu chữ truyền thống sang phông Product Sans hiện đại. Khi ấy, biểu tượng ‘G’ cũng được thiết kế lại: từ chữ “g” trắng trên nền xanh trở thành chữ “G” viết hoa dạng tròn, chia thành bốn màu rõ rệt là đỏ, vàng, xanh lá và xanh dương.
Nay, sau một thập kỷ, “G” tiếp tục lột xác. Thay vì bốn mảng màu rạch ròi, Google chọn cách để các màu hòa vào nhau theo phong cách gradient: đỏ chuyển sang vàng, vàng sang xanh lá, và xanh lá sang xanh dương. Kết quả là một biểu tượng mượt mà, sinh động và hiện đại hơn, gần giống với hiệu ứng chuyển màu của logo Gemini, hay biểu tượng AI Mode mới trong Google Search.

Logo của Google trước và sau. Ảnh: 9to5Google
Sự thay đổi này đã bắt đầu được áp dụng trong ứng dụng Google Search trên iOS từ hôm qua và tiếp tục cập bến Android hôm nay, thông qua bản cập nhật beta 16.18 của ứng dụng Google. Với kích thước nhỏ bé trên màn hình chính hoặc trình duyệt, rất có thể nhiều người sẽ không nhận ra ngay sự khác biệt – nhưng điều đó lại phản ánh đúng tinh thần thiết kế của Google: âm thầm, trau chuốt và tính toán kỹ lưỡng.

Ứng dụng Google trên iOS cũng đã thay áo mới. Ảnh: 9to5Google
Dù hiện tại logo chính thức “Google” với 6 chữ cái vẫn chưa có dấu hiệu thay đổi, nhưng rất có thể trong tương lai, phong cách chuyển màu này sẽ lan rộng sang các sản phẩm khác như Chrome hay Google Maps vốn cũng đang dùng bảng màu bốn sắc đặc trưng.
Cộng đồng mạng có vẻ đón nhận tích cực, với nhiều người hy vọng Google sẽ đồng bộ toàn bộ hệ sinh thái để tránh tình trạng các biểu tượng như Google Home và Google Drive “na ná nhau”. Dù chỉ là một chút chuyển màu, nhưng nó có thể mở màn cho một giai đoạn thiết kế mới, nơi AI và giao diện người dùng giao thoa một cách tinh tế và sống động hơn bao giờ hết.
Theo 9to5Google
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Bị Mỹ gây khó dễ, Trung Quốc train AI kiểu mới: Mang dữ liệu sang Đông Nam Á để train, rồi xách vali ổ cứng về nước
Giữa bối cảnh Mỹ siết chặt xuất khẩu chip AI, các kỹ sư Trung Quốc đã tìm ra cách đưa ổ cứng chứa dữ liệu mô hình AI ra nước ngoài, lách qua các quy định hạn chế.
GenZ đang hồi sinh BlackBerry: Đây đúng là đỉnh cao công nghệ