Huawei có một năm 2019 đáng quên khi đang nằm trong top 4 tại Việt Nam bỗng lao dốc và thị phần dần quay về số 0.
Báo cáo của GfK cho thấy tháng 11/2019, Huawei có 0,3% thị phần smartphone tại Việt Nam, thấp nhất trong vòng hơn một năm trở lại đây. Trong tháng này, toàn ngành smartphone trong nước tiêu thụ được 1.064.000 chiếc, như vậy Huawei bán được khoảng hơn 3.000 máy, tức mỗi ngày chỉ có khoảng 100 smartphone Huawei đến tay người dùng trên toàn Việt Nam.
Tháng trước đó hãng cũng chỉ được 0,8%, tương đương hơn 11 ngàn máy.
Từng nằm trong 4 hãng smartphone lớn nhất tại Việt Nam nhưng Huawei tụt dốc nhanh chóng và gần trở về 0 vào cuối năm.
Cần nhớ rằng trước đó, kể từ tháng 11/2018 đến tháng 4/2019, Huawei luôn nắm 4%-5,6% thị phần tại Việt Nam, đứng thứ 4 thị trường, chỉ sau Samsung, Oppo, Apple. Suốt nửa năm giữ ngôi vị số 4, Huawei đã có cơ hội trở thành hãng smartphone mới nổi có tiềm năng nhất năm 2019 tại Việt Nam, tuy nhiên hãng này nhanh chóng tuột dốc kể từ tháng 5/2019 do vướng rắc rối với các hãng công nghệ Mỹ.
Ngày 19/5/2019, Google lần đầu tuyên bố không hỗ trợ các smartphone sắp tới của Huawei được cập nhật phần mềm Android mới. Từ sau tuyên bố của Google, vài hãng công nghệ lớn cũng cắt đứt quan hệ với Huawei, khiến hãng này bắt đầu gặp khủng hoảng ở tầm quốc tế trong nửa năm sau đó.
Kết quả, Mate 30 Pro - smartphone cao cấp nhất của Huawei đến nay - ra mắt thị trường mà không cài đặt hệ điều hành Android.
Từ sau lệnh cấm của chính quyền tổng thống Trump, smartphone Huawei gần như biến mất khỏi thị trường Mỹ, sa sút ở một số thị trường khác. Dù vậy, hãng vẫn duy trì hiện diện ở nhiều quốc gia và tại Trung Quốc, vẫn giữ ngôi vị hãng smartphone có lượng smartphone tiêu thụ đứng thứ 2 toàn cầu cho đến thời điểm này.
Quầy trưng bày smartphone tại một siêu thị hồi năm 2017. Ảnh: Hải Đăng |
Tại Việt Nam, Huawei vẫn bán Mate 30 Pro, đồng thời duy trì hiện diện bằng việc tung ra đồng hồ thông minh và tai nghe không dây.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI