Trong khi
Deus Ex: Human Revolution, tựa game được xây dựng dựa trên ý tưởng cách mạng hóa con người ở thời tương lai, đang ráo riết chuẩn bị cho ngày ra mắt game thủ trên toàn thế giới vào năm nay thì trên trang blog US PlayStation, ông Steven Ciciola, nhà thiết kế nhà thiết kế màn chơi cho
Human Revolution cũng bày tỏ những quan điểm cá nhân về dự án mình tham gia.
Theo lời ông Ciciola, trở ngại lớn nhất mà nhóm thiết kế gặp phải, không nằm ở chỗ những chi tiết mô phỏng hay phong cách đồ họa, mà chính là ở phương châm sao cho game có “nhiều tình huống xảy ra, nhiều biện pháp giải quyết” hợp lý. Đây là niềm mong mỏi của những nhà làm game ngày trước, muốn biến tác phẩm của mình thành một phần của thế giới thực. Nơi mà người chơi có thể xử lý các vấn đề bằng nhiều cách khác nhau chứ không còn bị giới hạn ở lựa chọn.
Phương hướng thiết kế màn chơi mà Human Revolution thực sự là một con dao hai lưỡi. Nếu như nhận định của ông Ciciola là chính xác, nó có thể khuyến khích game thủ thưởng thức trò chơi lại nhiều lần mà không cảm thấy chán hoặc bị trùng lặp, cho họ thỏa sức vận dụng trí tưởng tượng, sáng tạo vào tác phẩm. Dù vậy, mặt hạn chế cũng nằm ở điểm, liệu game thủ có thực sự gắng sức dành thời gian cho game hay không. Sẽ thật lãng phí công sức của đội ngũ thực hiện nếu người chơi không chịu đón nhận thế giới tự do của bản Deus Ex mới.
Minh chứng rõ thấy nhất mà người chơi có thể hy vọng đã được hé lộ tại Gamescom trước đó. Thông qua màn chơi Police Station, Deus Ex: Human Revolution muốn đi theo lối chơi phi tuyến tính đầy tiềm năng. Nhờ công nghệ đồ họa ngày nay phát triển cực nhanh, ước mơ của các nhà làm game có thể được chắp cánh như chính chàng trai Icarus trong thần thoại ngày trước. Tuy các cách chơi nhìn chung đa phần vẫn chỉ được thể hiện qua bốn loại hình: chiến đấu, hacking, lén lút và giao tiếp, nhưng nhà thiết kế Ciciola khẳng định rằng tựa game không chỉ bị gói gọn trong phạm vi đó.
Game thủ cần hiểu rằng những cách chơi game sẽ khá đa dạng và đôi khi chúng không thực sự đi theo một mô tuýp nào, chính vì vậy rất khó để nhà thiết kế có thể liệt kê ra hết được. Sự đa dạng của game chỉ thực sự được nhân thấy nếu như người chơi gắng tìm tòi tác phẩm. Một vài cách giải quyết sẽ rất dễ dàng nhận biết được, những cách còn lại đòi hỏi game thủ phải tinh tường hơn.