Indiegogo - nền tảng giúp startup của Lê Diệp Kiều Trang “hút” được 7 triệu USD sau đó lại khoá gọi vốn có gì đặc biệt?

    Minh Tiến, Nhịp sống thị trường 

    Bà Lê Diệp Kiều Trang và chồng là Sonny Vũ đã gọi vốn thông qua hình thức gọi vốn cộng đồng trên trang Indiegogo. Vậy làm thế nào để có thể gọi được vốn triệu USD trên nền tảng này?

    Mới đây, trang gây quỹ cộng đồng Indiegogo đã công bố, hai dự án của vợ chồng bà Lê Diệp Kiều Trang là Scotsman All-Carbon Fiber Scooter và Superstrata Bike, đã bị dừng hoạt động, khóa không cho chạy gọi vốn để xác minh các cáo buộc sản phẩm kém chất lượng từ người dùng.

    Chiến dịch gọi vốn cho chiếc scooter chạy điện của ông Sonny Vũ bắt đầu từ khoảng tháng 5/2021, sản phẩm thuộc dự án phương tiện di chuyển in 3D cấu thành từ sợi carbon tương tự mẫu xe đạp Superstrata do vợ chồng ông Sonny Vũ đứng ra kêu gọi cộng đồng.

    Trước khi bị ngừng, dự án Scotsman scooter đã thu hút được tổng số tiền gần 565.000 USD từ hơn 300 người dùng ủng hộ dự án. Còn dự án xe đạp Superstrata đã đóng và hút tổng cộng gần 7,2 triệu USD từ 4.530 người ủng hộ.

    Indiegogo - nền tảng giúp startup của Lê Diệp Kiều Trang “hút” được 7 triệu USD sau đó lại khoá gọi vốn có gì đặc biệt? - Ảnh 1.

    Hiện nay, Indiegogo là một trong những nền tảng kêu gọi vốn cộng đồng dành cho những người khởi nghiệp, sáng tạo. Indiegogo được thành lập năm 2008, nền tảng này hỗ trợ các dự án tiếp cận với các nhà đầu tư kêu gọi vốn thông qua sự giúp đỡ từ những cá nhân, cộng đồng.

    Indiegogo là trang gây quỹ cộng đồng lớn nhất do không giới hạn lĩnh vực, cho phép kêu gọi vốn ở mọi dự án, ý tưởng với nhiều mục đích khác nhau.

    Indiegogo có 15 triệu người dùng thường xuyên từ 224 nước và vùng lãnh thổ mỗi tháng, giúp kêu gọi tài trợ cho hơn 800.000 ý tưởng trên khắp thế giới. Tỷ lệ thành gọi vốn thành công đạt 47%. Bên cạnh đó, Indiegogo tính phí cho dự án gây quỹ thành công.

    Các dự án muốn gọi vốn thành công tại Indiegogo, ý tưởng phải mang tính đột phá và khác biệt. Đa phần các chiến dịch gọi vốn cộng đồng tại Việt Nam đều liên quan tới công nghệ, các sản phẩm tái chế thân thiện môi trường, hoặc xuất bản sách.

    Hai hình thức gọi vốn được áp dụng trên Indiegogo là linh hoạt và cố định. Cụ thể, với hình thức linh hoạt, chủ dự án vẫn được đóng góp vốn khi không đạt được con số kỳ vọng ban đầu, với hình thức cố định, chủ dự án chỉ nhận được tiền khi chạm mốc mục tiêu đưa ra.

    Thực tế, người đứng ra kêu gọi vốn sẽ mất một phần chi phí, thường là 5% tổng số tiền mà nhận được, chưa kể các phí khác cho nền tảng này. Lợi thế từ việc gọi vốn cộng đồng trên nền tảng Indiegogo là không yêu cầu người sáng lập phải bán cổ phần của công ty. Theo đó, hầu hết các chiến dịch gọi vốn cộng đồng trên thực tế đều dưới hình thức bán trước sản phẩm.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ