Indonesia sắp có vũ trụ điện ảnh siêu anh hùng 1.100 nhân vật, mở màn bằng bom tấn Gundala

    Tấn Minh,  

    Được biết, vũ trụ điện ảnh này sẽ có đến 1.100 nhân vật với 8 bộ phim dự kiến ra mắt từ nay đến năm 2025.

    Bất kỳ hãng phim nào cũng muốn sở hữu một chuỗi thương hiệu nhượng quyền dài hơi và hấp dẫn cả về mặt doanh thu lẫn tính giải trí. Thành công về tài chính của Vũ trụ điện ảnh Marvel (MCU) - vốn mang về cho Disney và Marvel Studios hàng tỷ USD trên toàn cầu - đã trở thành "chén Thánh" đối với các studio khác cũng đang tìm cách tạo dựng cho chính mình những series phim có mối liên hệ với nhau nhưng chỉ đạt được những thành công tương đối hạn chế.

    Cái tên mới nhất vừa tham gia vào cuộc đua đến từ một quốc gia mà có lẽ bạn không bao giờ ngờ tới: Indonesia. Studio Bumilangit của nước này mới đây tuyên bố sẽ phát triển "Vũ trụ điện ảnh Bumilangit" (BCU) dựa trên một thư viện khổng lồ gồm hơn một nghìn nhân vật truyện tranh nhằm tạo nên một thế giới siêu anh hùng gắn kết chặt chẽ với nhau. Bộ phim đầu tiên trong series, Gundala, thể hiện rõ ý định của công ty: một bộ phim hành động đánh vào thị hiếu của số đông, với đầy những trận đánh đậm chất võ thuật và hiệu ứng kỹ xảo mãn nhãn, cùng những tuyến truyện kỳ quặc khiến người xem có cảm giác như một bộ phim hài. Dù sao thì, đây cũng là một khởi đầu khá thuận lợi rồi!

    Phim thuộc thể loại gì?

    Kể về nguồn gốc của siêu anh hùng. Gần như cả chiều dài phim kể về cuộc sống của nhân vật chính (Gundala), một siêu anh hùng võ thuật với các chiêu thức sấm sét. Nhưng đó là vì nhân vật này được liên kết vào một câu chuyện lớn hơn, phức tạp hơn. Thậm chí đến cuối phim, anh vẫn chưa biết hết về nó. Anh chỉ phát hiện ra năng lực của mình và sử dụng nó để cứu rỗi một thế giới chưa hề có siêu anh hùng cho đến khi anh xuất hiện.

    Trailer phim Gundala (2019)

    Phim kể về chuyện gì?

    Cậu bé khu ổ chuột ở Indonesia là Sancaka nhận ra rằng tìm cách làm anh hùng chỉ khiến tính mạng người ta bị đe dọa, và tốt nhất là hãy kìm nén mong muốn giúp đỡ những người hiền lành bị ức hiếp. Cha cậu, một lãnh đạo nghiệp đoàn, bị giết hại trong một vụ đàn áp các công nhân nhà máy đình công yêu cầu trả lương công bằng. Mẹ cậu biến mất, để lại cậu sống một mình trên đường phố Jakarta, có lần bị đánh suýt chết vì tìm cách bảo vệ những người yếu hơn mình. Cậu học võ và kỹ năng tự vệ từ một thanh niên đường phố khác, cùng những bài học rằng đừng bao giờ bỏ quên đạo đức con người. Cha cậu từng nói: "Nếu chúng ta thấy bất công và chẳng làm gì cả, thì chúng ta không còn là con người nữa." Nhưng khi Sancaka lớn lên, cậu lại đi theo một quan niệm mới: "Đừng để ý đến chuyện người khác".

    Thế nhưng, né tránh báo lực ở Jakarta, nơi nạn tham nhũng đang hoành hành trong các cơ quan công quyền, và đại bộ phận dân cư chủ yếu là những băng đảng côn đồ trang bị gậy gộc, là điều khó có thể thực hiện được (lúc nhỏ, Sancaka đánh nhau với những băng giang hồ nhí trang bị gậy gộc; khi lớn lên, gậy gộc to hơn, kẻ thù cũng lớn hơn, và các trận chiến trở nên hoành tráng hơn). Hầu hết các chính trị gia địa phương bị thao túng bởi tên trùm giang hồ Pengkor, kẻ sẵn sàng giết hại dã man bất kỳ ai công khai thách thức mình.

    Nhưng cuối cùng, Sancaka cũng phải dấn bước vào một cuộc chiến vì cộng đồng, với những người bạn đồng hành là cô hàng xóm dễ thương Wulan và em trai cô. Trận chiến nhanh chóng mở rộng, kéo vào vòng chiến những băng đảng giang hồ cần được trừng trị bằng những kỹ thuật chiến đấu sáng tạo và siêu năng lực sấm sét Sancaka mới phát hiện ra. Từ đó, siêu anh hùng mới toanh của chúng ta quyết định tấn công Pengkor, và một trận chiến sống mái là điều ai cũng có thể đoán được.

    Indonesia sắp có vũ trụ điện ảnh siêu anh hùng 1.100 nhân vật, mở màn bằng bom tấn Gundala - Ảnh 2.

    SIêu anh hùng Gundala

    Ý đồ thực sự của phim là gì?

    Giống như rất nhiều bộ phim khởi đầu cho một thương hiệu nhượng quyền khác, mục đích của Gundala là giới thiệu những mảnh ghép sẽ được đưa vào bàn cờ. Trong buổi phỏng vấn sau công chiếu tại TIFF, biên kịch kiêm đạo diễn Joko Anwar cho biết Gundala là bộ phim đầu tiên trong 8 bộ phim được lên kế hoạch ra mắt từ nay đến năm 2025. Bộ phim thứ 8, Patriots, sẽ mang phong cách tương tự Avengers, tức tập hợp tất cả các siêu anh hùng đã giới thiệu trong 7 phim trước đó lại cùng nhau. Ông tiết lộ rằng Bumilangit Studios nắm bản quyền hơn 1.100 nhân vật truyện tranh Indonesia, và sẽ sử dụng họ để xây dựng nên một vũ trụ điện ảnh kết nối khổng lồ.

    Gundala thể hiện ý đồ đó theo một phong cách đã quá quen thuộc: nhồi nhét vào câu chuyện những bối cảnh và nhân vật có vẻ thừa thãi, nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong nhiều năm tới. Ví dụ, trong một tuyến truyện phụ hầu như không kết nối gì đến tuyến truyện chính, một trong các đồng minh của Pengkor có ý định hồi sinh một tên ác quỷ cổ đại có mối liên hệ với Gundala, cảnh báo rằng một cuộc chiến vĩ đại sắp sửa diễn ra. Một nữ siêu anh hùng tên Sri Asih cũng bất ngờ xuất hiện ở thời khắc then chốt, giống như Wonder Woman trong Batman v Superman vậy. Và còn có một loạt các điểm chốt ở đoạn kết phim có khả năng mở ra tuyến truyện mới dành cho các siêu anh hùng và ác nhân sau này. Theo giải thích của Anwar, sức mạnh của Gundala là khả năng thu hút và đoàn kết mọi người lại với nhau. Câu chuyện nguồn gốc của anh rất hấp dẫn, nhưng anh còn là một "điểm tập kết" để hình thành nên một nhóm siêu anh hùng trong tương lai.

    Indonesia sắp có vũ trụ điện ảnh siêu anh hùng 1.100 nhân vật, mở màn bằng bom tấn Gundala - Ảnh 3.

    Phim có hay không?

    Gundala là một bộ phim có phong cách. Anwar cho biết phim được quay ở 5 thành phố và 70 địa điểm khác nhau trong vòng 50 ngày - một lịch trình khá kín, có lúc ông phải dùng xe máy để đi từ điểm này tới điểm khác vì cần phải giám sát nhiều cảnh phim cùng lúc. Kết quả là, nhiều trận đấu thường được tập dợt trước, sau đó quay đúng một lần mà thôi - mỗi cảnh quay như vậy mất khoảng 2 tiếng. Tất nhiên, trên phim bạn sẽ không cảm nhận được sự vội vàng đó: các cảnh chiến đấu được thể hiện rất bóng bẩy và bạo liệt, với bầu không khí hiểm nguy mỗi lúc một tăng cao và các tư thế chiến đấu cũng khá đa dạng. Cách quay của Anwar là canh sao cho khoảng cách từ máy quay đến diễn viên vừa đủ để người xem có thể theo dõi trận chiến. Các thủ thuật quay được giảm thiểu, và có rất nhiều pha hành động điêu luyện đến giật mình.

    Dàn diễn viên của phim nhìn chung có ngoại hình đẹp và diễn xuất chấp nhận được. Muzakki Ramdhan, cậu nhóc đóng vai Sancaka thời niên thiếu, diễn đặc biệt tròn vai - cậu này ngoài đời vừa là một diễn viên, vừa là một ngôi sao võ thuật trẻ mới nổi. Abimana Aryasatya, người vào vai Sancaka khi trưởng thành, diễn rất có hồn và mạnh mẽ, và anh đã chứng minh rằng mình vừa có năng khiếu trong các phân cảnh hành động đấm đá, vừa có cái duyên hài võ thuật kiểu Châu Tinh Trì - đặc biệt ở các cảnh phim khi bạn bè Sancaka thử các siêu năng lực của anh bằng cách tấn công anh để xem liệu anh có khả năng phục hồi siêu tốc hay không. Bộ phim có thể tô điểm thêm một chút phong cách hài hước sẽ tốt hơn. Không khí chung của phim hầu như khá đen tối, với thông điệp rõ ràng về tình trạng phẫn uất của những người lao động cực khổ chân chất ở Jakarta. Phim tập trung rất nhiều vào việc miêu tả điều đó, nhưng vẫn có những khoảnh khắc ngắn khiến người xem nở một nụ cười đầy ngạc nhiên.

    Đối với khán giả Mỹ đã quá quen thuộc với các bộ phim Marvel, thì điểm yếu lớn nhất của Gundala là tiết tấu phim. Có rất nhiều phân cảnh tập trung vào các nhân vật không quan trọng, hay nói về tình hình tham nhũng của chính quyền, đạo đức, sự tha hóa, và trách nhiệm... Phim cũng đưa vào nhiều tuyến truyện phụ khá kỳ lạ, từ một tổ chức sát thủ mồ côi hoạt động ngầm, đến một loại serum có thể phá hủy các mô não trong bào thai để những đứa trẻ sinh ra không có trung tâm kiểm soát đạo đức. Bạn sẽ được thấy một nghệ sỹ violin đam mê giết chóc, một pháp sư người Java, một cái đầu người bị chặt ra và bảo quản trong một khối gương, và một nhân viên lập pháp nóng nảy muốn chống lại trùm giang hồ Pengkor. Tất cả những tuyến truyện này nghe có vẻ hấp dẫn. Quả đúng vậy, nhưng chúng cũng khiến khán giả bị mất tập trung vào câu chuyện chính của Sancaka - đôi lúc câu chuyện này bỗng trở thành một tuyến truyện phụ bên cạnh những xung đột chính trị và bức tranh lớn hơn mà cả thương hiệu phim nhắm đến.

    Phim sẽ được xếp hạng nào?

    Có rất nhiều cảnh bạo lực nhắm vào trẻ em trong phim, cùng nhiều cái chết, nhưng chúng được miêu tả để không quá bạo lực hay gay gắt. Đây chủ yếu vẫn là một bộ phim võ thuật - hành động - phiêu lưu. Có lẽ PG-13 sẽ là mức xếp hạng hợp lý.

    Làm sao để xem phim?

    Gandula đã được công chiếu tại Indonesia vào tháng 8 vừa qua. Các nhà sản xuất hiện đang xem xét để tung nó ra trên phạm vi toàn cầu.

    Tham khảo: TheVerge

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ