(Infographic) Thay vì vào đại học, gen Z muốn đi làm sáng tạo nội dung trên MXH hơn

    Thùy An, Theo Nhịp sống thị trường 

    Một cái nhìn tương đối toàn cảnh về những người làm sáng tạo nội dung trên thế giới.

    Adobe vừa thực hiện một báo cáo mang tên 'Kiếm tiền ngành sáng tạo nội dung', với đối tượng tham gia là những người sáng tạo nội dung (content creator) trẻ tại thị trường Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Úc, Nhật, Hàn và Brazil. Báo cáo mang lại những phát hiện và góc nhìn thú vị, đặc biệt là về thế hệ 'gen Z' (thế hệ được sinh ra trong thời đại Internet phát triển, tiếp xúc và sử dụng công nghệ từ nhỏ, được mệnh danh là những công dân của thời đại số hoá) trong ngành sáng tạo nội dung đang đi lên trong thời gian gần đây.

    33% là những content creator 'tay ngang'

    Theo khảo sát, 48% content creator kiếm tiền từ các hoạt động sáng tạo nội dung trên mạng xã hội. Brazil là nước năng động nhất trong mảng này, còn ở Nhật, chỉ 1/3 các content creator thực sự coi đây là nguồn thu nhập.

    (Infographic) Thay vì vào đại học, gen Z muốn đi làm sáng tạo nội dung trên MXH hơn - Ảnh 1.

    Những người thực sự kiếm tiền từ việc sáng tạo nội dung trên mạng xã hội chủ yếu là nam giới, hoặc là giới trẻ thuộc thế hệ 8X, 9X.

    (Infographic) Thay vì vào đại học, gen Z muốn đi làm sáng tạo nội dung trên MXH hơn - Ảnh 2.

    33% là những người sáng tạo nội dung 'tay ngang', tức là đã có công việc toàn thời gian ổn định và chỉ làm việc này để kiếm thêm. Thu nhập từ sáng tạo nội dung chiếm dưới 50% tổng thu nhập của họ. Các nội dung có thể kiếm được tiền bao gồm nhiếp ảnh, viết sáng tạo, đồ họa, vân vân.

    (Infographic) Thay vì vào đại học, gen Z muốn đi làm sáng tạo nội dung trên MXH hơn - Ảnh 3.

    Nguồn thu nhập chủ yếu đến từ tiền quảng cáo hay bán sản phẩm trực tiếp. Trong đó, giới trẻ ở Brazil và Hàn Quốc thu nhập chủ yếu từ quảng cáo, còn ở Mỹ và Đức thì lại dựa vào bán sản phẩm qua các kênh online hay offline.

    (Infographic) Thay vì vào đại học, gen Z muốn đi làm sáng tạo nội dung trên MXH hơn - Ảnh 4.

    Gen Z đứng đâu, kiếm được bao nhiêu trong ngành này?

    Gen Z thời nay muốn làm việc 'thông minh' hơn chứ không muốn làm việc 'cật lực' hơn. Cùng một giờ lao động, số tiền gen Z kiếm được qua việc sáng tạo nội dung cao hơn nhiều. Vì thế, gần 50% content creator gen Z tuổi từ 16 đến 18 cho biết, các bạn muốn đi theo ngành kinh doanh sáng tạo hơn là vào đại học.

    (Infographic) Thay vì vào đại học, gen Z muốn đi làm sáng tạo nội dung trên MXH hơn - Ảnh 5.

    Hơn một nửa content creator gen Z dự định hoạt động trong mảng này nhiều hơn trong hai năm tới vì các lý do dưới đây.

    (Infographic) Thay vì vào đại học, gen Z muốn đi làm sáng tạo nội dung trên MXH hơn - Ảnh 6.

    Nhìn chung, việc kiếm tiền từ ngành sáng tạo nội dung tỏ ra lạc quan nhất với nhóm người trẻ (gen Z, 8X và 9X), cũng là nhóm có thu nhập cao nhất từ ngành này. 69% trong số họ sinh sống ở khu vực đô thị, được tiếp cận với công nghệ và các trào lưu. 73% số này sẵn sàng đương đầu với rủi ro và thử nghiệm cái mới. Đặc biệt, trái với lầm tưởng của nhiều người, trên 63% nhóm khảo sát có trình độ Đại học hoặc hơn.

    Tham khảo từ: Adobe

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày