Intel Arc B580: Chìa khóa bất ngờ của Intel mở cánh cửa chơi game chất lượng cao trong tầm giá hợp lý
Từng là cái tên chẳng mấy ai để ý trên thị trường GPU, Intel đang khiến chúng ta phải nhìn lại với Arc B580.

Khởi đầu của thế hệ đầu tiên dòng card đồ họa Arc (hay còn gọi là "Alchemist") từng khá chông gai, tuy nhiên nhờ những cải tiến liên tục, màn ra mắt của kiến trúc thế hệ tiếp theo là Battlemage đã rất được mong đợi. Arc B580 là mẫu card đồ họa desktop dựa trên kiến trúc mới này, vốn đã được áp dụng trong các SoC Lunar Lake dành cho laptop.
Sau một thời gian phát hành ở các thị trường nước ngoài, Intel cuối cùng đã đem dòng card này đến Việt Nam.

Phiên bản được sử dụng trong bài đánh giá là Limited Edition do chính Intel sản xuất, đóng vai trò như mẫu tham chiếu.

Hộp sản phẩm được làm đơn giản với hoạ tiết bắt mắt và logo Intel Arc nổi bật.
Dựa trên kiến trúc Battlemage, sản phẩm được tối ưu hóa để tăng hiệu suất tính toán, nâng cao hiệu quả tiêu thụ điện năng và hỗ trợ nhiều tính năng AI hiện đại để không thua kém các đối thủ. Mức giá khởi điểm 249 USD giúp mẫu card này trở thành lựa chọn phù hợp cho người dùng phổ thông.

Bên trong, Intel cẩn thận bọc lớp giấy để đảm bảo an toàn khi vận chuyển.
Đặc biệt trong cùng phân khúc giá, sản phẩm của Intel có lợi thế lớn ở VRAM. Arc B580 Limited Edition được trang bị 12 GB VRAM, một con số có thể nói là rất "đẹp" trong tầm giá khi xử lý các tựa game "ngốn" bộ nhớ thay vì chỉ vỏn vẹn 8GB như trên các sản phẩm khác.
Ấn tượng từ cái nhìn đầu tiên
Arc B580 Limited Edition có thiết kế đơn giản, hiện đại với các đường nét rõ ràng cùng chất lượng gia công cao, cho thấy Intel không chỉ chú trọng hiệu năng mà còn cả yếu tố thẩm mỹ cho phân khúc tầm trung.

Vỏ ngoài được làm từ nhựa cứng kết hợp với các chi tiết nhôm, mang lại sự cân bằng tốt giữa độ bền và trọng lượng. Khi cầm trên tay, card cho cảm giác chắc chắn, bền bỉ. Bề mặt có một lớp phủ mềm tạo cảm giác dễ chịu khi chạm vào.

Intel Arc B580 Limited Edition ghi điểm nhờ thiết kế tinh tế, vật liệu cao cấp và hoàn thiện tỉ mỉ, đi kèm với hệ thống tản nhiệt được tính toán kỹ lưỡng.

Thiết kế gọn gàng và nhiều cổng kết nối giúp B580 phù hợp với nhiều kiểu cấu hình PC khác nhau.

Card sử dụng một đầu cấp nguồn 8-pin phù hợp với mức tiêu thụ điện (TBP) 190W. Điều này đồng nghĩa nếu bạn đã từng lắp card rời trong máy, thì gần như chắc chắn sẽ không cần thay đổi gì ở bộ nguồn để dùng Arc B580.

Về kích thước, Arc B580 Limited Edition không phải là một mẫu card quá lớn, dài khoảng 272mm, lớn hơn một chút so với RTX 4060 hay RX 7600 bản chuẩn. Với thiết kế dual-slot, Arc B580 vẫn dễ dàng thay thế hầu hết các mẫu card đồ họa hiện có trong các dàn máy phổ thông.
Hiệu năng
Toàn bộ các bài kiểm tra hiệu năng được tiến hành với thùng máy Corsair Frame 4000D. Hệ thống thử nghiệm sử dụng vi xử lý Intel Core Ultra 9 285K, bo mạch chủ ASUS ROG Strix Z890-E Gaming Wifi, cùng G.SKILL Trident Z5 Royal DDR5-8000 CL38 (2x24GB), cấp nguồn bởi Corsair RM1000x.

Intel Arc B580 Limited Edition chiếm 2 slot và nhìn chung cho cảm giác khá mộc mạc do không có đèn RGB.

Thông số kỹ thuật.
Các bài benchmark tổng hợp
Trước khi vào khả năng chơi game thì hiệu năng benchmark của Intel Arc B580 Limited Edition thật sự đầy hứa hẹn. Về phần các GPU khác, tôi sẽ lấy điểm benchmark tổng hợp từ các trang đánh giá. Đồng thời cũng so sánh với chiếc card "trên cơ" là RTX 5060 16GB mà tôi có cơ hội trải nghiệm mới đây, để thấy rõ hơn ngưỡng sức mạnh của Arc B580.

Điểm benchmark tổng hợp.
So với các đối thủ cùng phân khúc giá như Nvidia GeForce RTX 4060 và AMD Radeon RX 7600, Intel Arc B580 Limited Edition thể hiện rõ lợi thế về hiệu năng tổng hợp. Trong bài kiểm tra Time Spy Graphics, Arc B580 đạt 14.597 điểm - cao hơn khoảng 37% so với RTX 4060 (10.641 điểm) và gần 33% so với RX 7600 (11.003 điểm). Ở Fire Strike Ultra, B580 ghi được 7.875 điểm, vượt RTX 4060 tới 41% và RX 7600 khoảng 8%.

Hai bài kiểm tra Fire Strike.
Ở một số bài test như Steel Nomad, mẫu card của Intel đạt 3.045 điểm - cao hơn khoảng 31% so với RTX 4060 và RX 7600, cho thấy khả năng xử lý khối lượng công việc đồ họa nặng trong các bài test thế hệ mới cũng rất ổn định.

Port Royal và Stel Nomad.

Time Spy.
Tuy nhiên, khi đối đầu với RTX 4060 Ti, Arc B580 vẫn chưa thể vượt qua ở Port Royal, dù khoảng cách tương đối hẹp. Ở bài test Fire Strike Graphics, B580 thậm chí còn vượt qua 4060 Ti (35.402 điểm so với 34.293 điểm).
Dù vậy, mọi lợi thế đều trở nên mờ nhạt khi so sánh với RTX 5060 16GB - mẫu GPU thế hệ mới từ Nvidia. Với 16.077 điểm trong Time Spy và 10.285 điểm trong Port Royal, RTX 5060 16GB thể hiện rõ ràng đang ở một tầm cao khác, vượt B580 khoảng 10% đến 20% tùy bài test.
Trong phần mềm Blender, hiệu năng GPU phản ánh qua tốc độ dựng cảnh (render) của các mô hình phức tạp. Với ba cảnh dựng tiêu chuẩn (Monster, Junkshop, Classroom), Intel Arc B580 thể hiện là một lựa chọn cạnh tranh, dù không phải là nhanh nhất.

Thử nghiệm Blender.
Ở cảnh Monster, vốn có độ chi tiết và khối lượng tính toán cao, RTX 4060 dẫn đầu với 1455 mẫu/phút, vượt Arc B580 khoảng 33%. Dù vậy, Arc B580 với 1095 mẫu/phút vẫn thể hiện khá tốt và nhanh hơn tới 59% so với RX 7600, vốn chỉ đạt 687 mẫu/phút.

Blender benchmark.
Với hai cảnh còn lại là Junkshop và Classroom, hiệu năng của Arc B580 khá ổn định, đều đạt 629 mẫu/phút. Tuy thua kém một chút so với RTX 4060 (lần lượt là 730 và 795 mẫu/phút), nhưng khoảng cách chỉ từ 16 đến 26%. Đáng chú ý, B580 lại vượt xa RX 7600 ở cả hai cảnh này (hơn khoảng 78% ở Junkshop và 73% ở Classroom), cho thấy GPU của AMD không phù hợp lắm cho khối lượng công việc dựng hình với Blender.
Hiệu năng chơi game: Mức giá tầm trung, trải nghiệm vượt mong đợi
Tuy các điểm benchmark tổng hợp rất quan trọng, nhưng điều mà game thủ thực sự quan tâm vẫn là hiệu năng thực tế trong game. Arc B580 Limited Edition là một mẫu card đồ họa giá cả phải chăng, và điều này nhanh chóng cho thấy đây là sản phẩm hướng đến game ở độ phân giải Full HD. Tuy nhiên, với việc được trang bị 12 GB VRAM, chiếc card này có lợi thế lớn trong các tựa game nặng, điển hình như Black Myth Wukong hay Cyberpunk 2077. Ở độ phân giải 1440p, để duy trì mức FPS đủ chơi, người dùng sẽ cần thay đổi thiết lập đồ họa.

Black Myth: Wukong.
Ngay cả với những tựa game nặng và mới như Black Myth: Wukong, Arc B580 vẫn cho thấy khả năng xử lý rất đáng khen. Ở độ phân giải 1080p, thiết lập Medium, bật Ray Tracing ở mức Medium, và kết hợp XeSS cùng Frame Generation, card đạt mức trung bình 62 FPS, hoàn toàn đủ để đảm bảo trải nghiệm mượt mà. Hiệu năng ổn định ở Wukong cũng phản ánh bước tiến lớn về độ tương thích game và tối ưu hóa trình điều khiển ở thế hệ Battlemage. Với một vài tinh chỉnh thiết lập, người dùng hoàn toàn có thể yên tâm chơi các tựa game AAA mới nhất mà không cần lo lắng quá nhiều về khả năng tương thích, điều mà trước đây vẫn là điểm yếu cố hữu của GPU Intel.

Far Cry 6 có thể chạy 4K ở 60 FPS mà không cần các công cụ nâng cấp hình ảnh hỗ trợ.
Intel Arc B580 còn có khả năng "lấn sân" sang cả 4K với những tựa game không mới như Far Cry 6. Ở thiết lập Ultra - độ phân giải 4K, B580 đạt 68 FPS khi không bật FSR, và vượt lên 84 FPS khi bật FSR, một kết quả rất đáng khen đối với một mẫu GPU tầm trung.
Hạ xuống 1440p Ultra, mức FPS tăng lên 90 FPS không cần FSR, và nếu chơi ở 1080p Ultra, người dùng có thể tận hưởng mức 118 FPS, đảm bảo trải nghiệm cực kỳ mượt mà cho cả màn hình 144Hz.

Sang một tựa game mới như Assassin’s Creed Shadows, Arc B580 vẫn giữ được mức hiệu năng chơi được ở độ phân giải 1080p. Ở thiết lập Medium, kết hợp với công nghệ upscale ở chế độ Quality, Ray Tracing Low, GPU đạt trung bình 54 FPS.

Monster Hunter Wilds khi chạy ở 1080p, có XeSS, không dùng Frame Gen và không bật Ray Tracing.
Trong tựa game hành động săn quái Monster Hunter Wilds, Intel Arc B580 tiếp tục cho thấy khả năng xử lý ổn định với các tựa game AAA thế hệ mới. Ở độ phân giải 1080p, GPU đạt mức trung bình 64 FPS với chất lượng High cùng sự hỗ trợ của XeSS và không dùng Frame Gen - đảm bảo trải nghiệm mượt mà trong các trận chiến căng thẳng mà không bị ảnh hưởng bởi khung hình ảo.
Thú vị hơn, khi đẩy lên độ phân giải 4K (3840x2160), sử dụng các công nghệ upscaling XeSS và không bật Frame Gen, Arc B580 vẫn giữ được trung bình 41 FPS ở mức đồ hoạ High. Với một GPU tầm trung, đây là kết quả đáng nể. Cả hai bài thử nghiệm trên đều không bật Ray Tracing.
Dù đã ra mắt từ năm 2020, Cyberpunk 2077 vẫn là một trong những tựa game nặng đô về đồ họa trên PC, đặc biệt nhờ hệ thống Ray Tracing và Path Tracing. Trong thử nghiệm với Intel Arc B580, hiệu năng ở 1080p - thiết lập High, không bật Ray Tracing, không dùng upscale hay Frame Generation, đạt tới trung bình 95 FPS.

Ở mức 1080p, cài đặt High, không Ray Tracing không dùng các công cụ upscale và frame gen thì khung hình trung bình là 95 FPS. Khi bật XeSS ở chế độ Quality có thể đạt 135 FPS và cộng cả Frame Gen thì con số FPS trung bình lên đến 219.

Ngay cả khi bật Ray Tracing và Path Tracing, mức FPS vẫn giữ được 68 khi dùng Frame Gen và XeSS, một kết quả cho thấy B580 có thể "gánh" được đồ họa thế hệ mới.
Ở 1440p, vẫn với thiết lập High nhưng không Ray Tracing, FPS đạt 166 khi bật XeSS và Frame Gen, hoàn toàn mượt mà cho màn hình 144Hz. Nếu bật cả RT và Path RT, FPS giảm còn 44, nhưng nếu tắt Path RT và giữ lại RT XeSS Frame Gen, FPS tăng lên 118; khi không bật Frame Gen, còn 68 FPS, vẫn rất ổn định.
Những con số này xác nhận thêm một lần nữa rằng GPU của Intel có khả năng chơi Cyberpunk 2077 ở 1440p một cách thoải mái nếu người dùng biết khai thác công cụ hỗ trợ hợp lý.

Khi chạy native 1440p, không XeSS không Frame Gen thì đạt 72 FPS. 102 FPS khi dùng XeSS.
Khi kích hoạt XeSS ở chế độ Quality, FPS vọt lên 135, và nếu kết hợp thêm Frame Generation, hiệu suất tiếp tục tăng vọt lên đến 219 FPS, cho thấy khả năng tối ưu cực tốt khi tận dụng đúng các công nghệ dựng hình hiện đại mà Intel hỗ trợ.

Tổng hợp các game đã thử với Intel Arc B580.
Nhiệt độ và điện năng tiêu thụ
Hệ thống tản nhiệt của Intel Arc B580 Limited Edition được thiết kế tốt và đã cho thấy hiệu quả trong việc kiểm soát nhiệt độ. Trong bài thử nghiệm stress Furmark, nhiệt độ GPU chỉ đạt tối đa 70°C trong tất cả các thử nghiệm 1080p/1440p/2160p.

Card luôn có nhiệt độ ổn trong bài kiểm tra Furmark.
Khi chơi The Division 2, phần mềm Intel Graphics Software cho thấy Intel Arc B580 duy trì mức tiêu thụ điện khoảng 104W, thấp hơn đáng kể so với TBP 190W mà Intel công bố. Ở trạng thái nhàn rỗi (idle), mức tiêu thụ còn giảm xuống chỉ 21W.

Mức điện tiêu thụ và tốc độ quạt.
Bên cạnh đó, hệ thống làm mát của Arc B580 hoạt động rất hiệu quả và tương đối êm ái. Khi chơi game, tốc độ quạt chỉ ở mức 1312 vòng/phút (RPM), trong khi idle thì còn thấp hơn nữa, chỉ khoảng 592 RPM. Mức quạt thấp vẫn đủ đảm bảo lưu thông khí nhẹ, giữ cho card hoạt động mát mẻ và ổn định.
Tạm kết
Intel Arc B580 không chỉ là một mẫu card "ngon bổ rẻ", mà còn mở ra một lối đi mới cho game thủ phổ thông: tiếp cận 1080p hay thậm chí 1440p mà không cần bỏ ra cả gia tài.
Ngay cả khi bạn chưa có ý định mua Arc B580, Intel xứng đáng được ghi nhận vì đã tạo ra sức ép cạnh tranh mới trong thị trường GPU. Hy vọng họ tiếp tục giữ phong độ này với các dòng Arc trong tương lai.

Intel Arc B580 không chỉ là một mẫu card "ngon bổ rẻ", mà còn mở ra một lối đi mới cho game thủ phổ thông: tiếp cận 1080p hay thậm chí 1440p mà không cần bỏ ra cả gia tài.
Đáng chú ý hơn, tất cả những điều này đến vào thời điểm Intel đang gặp khó ở mảng CPU, với nhiều áp lực từ AMD và đối tác lâu năm lại Apple tự thiết kế chip riêng. Trong bối cảnh đó, chính dòng GPU Arc, đặc biệt là Arc B580, lại đang trở thành điểm sáng hiếm hoi, góp phần định hình lại vị thế của Intel trong hệ sinh thái phần cứng PC.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Đi chợ mua rau hay sắm đồ hiệu, người Việt cũng thanh toán không tiền mặt: Lý do lớn là nhờ hệ sinh thái ngày càng mở rộng này
Nhờ đáp ứng nhanh và đẩy mạnh hệ sinh thái thanh toán không tiền mặt, xu hướng này đã xuất hiện trong mọi ngõ ngách cuộc sống người Việt.
Bí mật bên trong super app ngân hàng: Công nghệ AI này đang "đọc vị" mọi giao dịch của bạn, và đây là lý do