Mới đây, Google đã bất ngờ tái khởi động lại mạng xã hội Google+.
4 năm trước, Google đã chính thức cho ra mắt Google với mong muốn tạo ra một mạng xã hội lớn mà ở đó, hơn 1 tỷ người dùng sẽ thường xuyên cập nhật status, đăng tải hình ảnh và liên lạc với bạn bè, gia đình và đồng nghiệp. Nỗ lực lớn nhất của Google khi cho ra đời Google là nhằm cạnh tranh với Facebook. Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại, Google dường như chẳng dám hé nửa lời về dự án của mình.
Thậm chí, vào hồi đầu năm và gần đây nhất là cuối tháng 7 vừa qua, Google đã ngắt kết nối Google với các dịch vụ khác của hãng, Hangouts, Photo hay Youtube là một ví dụ điển hình. Động thái này là dấu hiệu rõ ràng nhất về việc Google bắt đầu từ bỏ tham vọng khiến tất cả mọi người trên thế giới sử dụng mạng xã hội của mình, đồng thời, định hướng lại mạng xã hội này qua những kế hoạch thu nhỏ nó.
Tuy nhiên, mới đây, Google đã bất ngờ tái khởi động lại mạng xã hội Google . Trong đó, hình thái mới của Google tập trung vào 2 yếu tố: liên kết cộng đồng người dùng, và chia sẻ dựa trên sở thích. Tất nhiên, để cho thấy sự thay đổi sau một thời gian dài chìm đắm, Google còn sử dụng ngôn ngữ thiết kế Material Design trên Android. Câu hỏi đặt ra, tại sao Google lại bất ngờ quan tâm tới một dự án đã chết như vậy?
Gắn kết người dùng Google
Mục đích ban đầu của Google là nhằm cạnh tranh với mạng xã hội Facebook. Thế nhưng, thực tế đã chứng minh, dự án Google không có được sự sáng tạo các dịch vụ mới và tạo ra được lợi ích gắn kết cho người dùng. Google được tạo ra để đơn thuàn chỉ bổ sung thêm các lợi ích cho chính Google, do đó, mạng xã hội này sẽ không bao giờ đánh bại được các đối thủ khác ở thời điểm hiện tại.
Với động thái tái sinh đẩy bất ngờ lần này, đại diện Google cho rằng, họ sẽ nỗ lực gắn kết người dùng cùng sử dụng Google . Trong đó, ưu tiên hàng đầu của mạng xã hội Google chính là việc hướng đến việc kết nối con người có chung suy nghĩ, đam mê với nhau và từ đó, khám phá những nội dung liên quan đến sở thích của họ, chia sẻ các bộ sưu tập mà yêu thích.
Tương tự như vậy, Facebook cũng đang phát triển rất tích cực theo hướng đi này. Có điều, Facebook được chia thành nhiều hội, nhóm nhỏ giúp cho việc quản lý đồng bộ và dễ dàng hơn. Đại diện Google tin tưởng, với 1,2 triệu lượt truy cập hàng ngày, Google sẽ trở thành nơi gắn kết những đam mê của người dùng, đồng thời đưa Google trở về thời kì hoàng kim cách đây không lâu.
Nguồn lợi khổng lồ từ Google Stream
Google Stream tương tự như New feed trên Facebook, với khả năng cập nhật thông tin trên đó, bao gồm cả văn bản, hình ảnh, video, liên kết và vị trí trên bản đồ. Ngoại trừ một thực tế là trước khi chúng ta viết bất kì điều gì đó, chúng phải lựa chọn nhóm được xem thông tin tải lên. Chúng ta có thể chia sẻ thông tin đó với tất cả cả các "circle" hoặc thậm chí là tất cả những người không có mặt trên Google tại thời điểm đó.
Điểm hạn chế của Google Stream là chúng ta chỉ có thể chia sẻ thông tin tới những người bạn trong các Circle có sẵn mà không thể công bố, chia sẻ những clip, tin tức nóng hổi tới cả thế giới như cách làm yêu thích của nhiều người dùng Facebook, và cũng sẽ không có những dòng status cuốn hút thể hiện tâm trạng, cảm xúc cá nhân kèm theo những clip tải lên đó.
Vô hình chung, điều này đã phần nào hạn chế khả năng lan tỏa tin tức trên mạng xã hội Google . Tuy nhiên, việc tái xuất của Google cho thấy, Google sẽ tập trung mạnh vào Google Stream. Bởi đây được xem là một trong những nguồn lợi không lồ của Facebook, định hướng các nội dung số trên di động, đồng thời hỗ trợ đắc lực cho các công cụ quảng cáo trong tương lai.
Quảng cáo thân thiện hơn
Như đã từng đề cập ở trên, hình thái mới của Google tập trung vào 2 yếu tố: liên kết cộng đồng người dùng, và chia sẻ dựa trên sở thích. Ngoài ra, đại diện Google cũng cho biết, mục tiêu cuối cùng mà Google hướng tới không phải là trở thành một mạng xã hội hùng mạnh như Twitter hay Facebook, mà đơn giản là nơi để người dùng chia sẻ những đam mê thuần túy.
Tuy nhiên, một số chuyên gia lại cho rằng, đây hoàn toàn là những lời nói dối ngọt ngào từ Google. Cách mà mạng xã hội Google đang định hướng người dùng cho thấy, Google đang muốn chia nhỏ các hành vi, sở thích của người dùng mạng xã hội. Từ đó, nhắm tới mục tiêu quảng cáo hiệu quả và chính xác hơn. Bởi mục tiêu quảng cáo càng hẹp, mức độ hiệu quả càng cao.
Bởi giống như Facebook, Google cũng đang kì vọng rất nhiều vào hình thức quảng cáo trên di động. Thực tế đã chứng minh, nguồn thu quảng cáo trên các máy tính truyền thống không phải nguồn thu bất tận. Bản thân người dùng cũng có xu hướng sử dụng di động thay vì ngồi lì 24/24 với chiếc máy tính để bàn. Do đó, Google sẽ là cơ hội để Google tiếp cận với các đối tượng quảng cáo tốt hơn.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI