Amazon ép giá sách, tác giả phản đối

PV ,   

Amazon muốn có nhiều sách giá rẻ hơn nữa.

Cạnh tranh gay gắt giữa các tập đoàn công nghệ sản xuất thiết bị hỗ trợ đọc sách điện tử đã tạo áp lực ngày càng lớn đối với các nhà cung cấp sách. Amazon - trang bán hàng trực tuyến lớn nhất thế giới, mới đây đã đưa ra những quy định mới nhằm thu hút độc giả trực tuyến bằng cách “ép giá” đối với tác giả.


Hiện 1/4 trong số 1,8 triệu đầu sách trong kho sách này có giá bìa trên 9,99USD. Nếu tác giả bán trực tiếp sách của mình qua kho lưu trữ trực tuyến Kindle trên trang Amazon.com, họ mất đến 70% doanh thu ghi trên bìa cứng đối với sách giá từ 2,99-9,99USD. Sách giá cao hơn 9,99USD, tác giả mất 65%. Với tỷ lệ phần trăm thu được không chênh lệch mấy so với hai mức giá trên, rõ ràng, Amazon không muốn tác giả đẩy giá bán lên quá cao vì mục tiêu của trang này là thu hút lượng lớn bạn đọc cần giá rẻ. Quy định này vấp phải sự chỉ trích gay gắt từ nhiều tác giả, đặc biệt là những chuyên gia hoặc những tác giả viết sách cho đối tượng chuyên biệt với lượng phát hành không cao nhưng cần đầu tư nhiều chất xám.


Amazon ép giá sách, tác giả phản đối 1
  

Kate Pool, Phó giám đốc điều hành Hiệp hội Tác giả (Anh) chia sẻ: “Cách của Amazon có thể được độc giả hoan nghênh nhưng càng góp phần làm giảm giá trị một cuốn sách, một sản phẩm đặc biệt không thể đánh giá đơn giản bằng vật chất”. Tác giả tự do người Mỹ Bob Baker thì cho rằng, những tác giả nên chủ động bán sản phẩm của mình qua nhiều kênh truyền thông đa phương tiện, không cần phụ thuộc quá nhiều vào những tên tuổi lớn trong thị trường sách trực tuyến.


Từ khi thiết bị đọc sách điện tử Kindle ra mắt độc giả năm 2007 đến nay, cuộc cách mạng văn hóa đọc đã thay đổi chóng mặt. Ngày càng nhiều tập đoàn công nghệ nhảy vào thị trường béo bở này. Xu hướng viết tự do vì thế ngày càng phổ biến. Nhà xuất bản trực tuyến và tác giả, hai đối tượng lẽ ra phải hợp tác chặt chẽ thì nay đang có khuynh hướng đối nghịch vì sự khác biệt về lợi ích.


Theo Như Quỳnh 
Sài Gòn Giải Phóng