Chặn quảng cáo - Người dùng có "vỏ quýt dày" thì doanh nghiệp có "móng tay nhọn"

    Nova,  

    Nhiều người đã nhận định cuộc chiến chặn quảng cáo đúng như câu tục ngữ "Vỏ quýt dày có móng tay nhọn".

    Chặn quảng cáo không phải một khái niệm quá xa lạ với người dùng Internet khi mà đây đang là một phương án để hạn chế sự phiền toái của những mẩu tin quảng cáo tràn lan trên mạng. Đại diện điển hình nhất cho hình thức chặn quảng cáo online này là add-on Adblock Plus. Nhiều người cho rằng việc chặn quảng cáo trên mạng giống như một cuộc chiến không có hồi kết khi khái niệm adblocking ra đời, hãy cùng tìm hiểu xem thực hư mọi chuyện ra sao.

    Cuộc chiến chặn quảng cáo cực kỳ khốc liệt.

    Cuộc chiến chặn quảng cáo cực kỳ khốc liệt.

    Quảng cáo - Khi doanh nghiệp sợ lỗ thì người dùng sợ hãi

    Một thực tế rõ ràng mà không ai có thể phủ nhận là rất nhiều công ty, trang web đang sống trên nguồn thu từ quảng cáo nên việc họ gia tăng các nội dung quảng cáo là điều dễ hiểu. Mặc dù vậy, khi nguồn lợi từ doanh thu quảng cáo đặc biệt quảng cáo online trở thành một núi tiền đối với các doanh nghiệp thì họ bắt đầu lạm dụng hình thức cảo quáng này để kiếm thêm từng xu lẻ một.

    Doanh thu chính của nhiều doanh nghiệp đến từ quảng cáo online.

    Doanh thu chính của nhiều doanh nghiệp đến từ quảng cáo online.

    Điển hình là Youtube với cách thức chèn quảng cáo ngay đầu mỗi video xem đôi khi gây ra một sự ứng chế không hề nhẹ vì có lúc quảng cáo dài cả phút trong khi video cần xem thì chưa đến 30 giây. Ngoài ra còn có cách quảng cáo là cứ mỗi khi bạn click vào nội dung cần tìm hiểu thì nó lại mở ra một đống cửa sổ quảng cáo mới.

    Việc lạm dụng quá nhiều nội dung quảng cáo sẽ khiến các trang web trở nên nặng nề hơn vì cả tấn dữ liệu nằm trên đó. Chắc chắn máy tính của người dùng sẽ phải è cổ ra mà đỡ lấy đống dữ liệu này. Đó là còn chưa tính đến những mẩu tin quảng cáo online có thể chứa đủ các thể loại mã độc, virus... những thứ mà khi bạn nhận ra mình click nhầm thì đã là quá muộn.

    Dẫu biết quảng cáo là một nguồn thu quan trọng nhưng ngoài những đồng tiền thu được thì những doanh nghiệp này còn nhận thêm những ánh mắt thiếu thiện cảm của người dùng, họ bắt đầu trở nên sợ những kiểu quảng cáo như ném đá vào mặt khách hành như vậy và người dùng phải cầu cứu một giải pháp để ngăn chặn những cơn ác mộng như trên, đó chính là: Chặn quảng cáo.

    Chặn quảng cáo là tốt...

    Những mẩu tin quảng cáo biến mất trong nháy sau khi bạn đã cài đặt các add-on chặn quảng cáo cho trình duyệt của mình và bạn cảm thấy việc lướt web đọc tin trở nên đơn giản và dễ chịu hơn nhiều. Bạn thầm cảm ơn những ai đã nghĩ ra ý tưởng chặn quảng cáo này.

    Với Adblock Plus, các quảng cáo phiền hà đã biến mất.

    Với Adblock Plus, các quảng cáo phiền hà đã biến mất.

    Đây là một sự thật mà chính bản thân các doanh nghiêp chuyên làm về quảng cáo phải thừa nhận là nó cực hiệu quả trong việc tạo ra các bộ lọc để loại bỏ các nội dung quảng cáo không cần thiết và người dùng gần như không gặp vấn đề gì khi trải nghiệm.

    Người dùng chắc chắn thấy hài lòng về khả năng mà những add-on như Adblock Plus làm được, họ bắt đầu sử dụng chúng nhiều hơn trên cả máy tính lẫn điện thoại để loại bỏ sự hiện diện của những mẩu tin quảng cáo vô duyên, một làn sóng chặn quảng cáo lan rộng trong cộng đồng người dùng.

    Điển hình như add-on Adblock Plus đã có 300 triệu người sử dụng tính đến thời điểm này, một con số khổng lồ!

    Bỗng dưng nhiều người thắc mắc, phải chăng quảng cáo online đã đến lúc phải diệt vong?

    ...nhưng không phải là hoàn hảo

    Khi những hình thức chặn quảng cáo trở nên phổ biến thì các doanh nghiệp sản xuất các mẩu tin quảng cáo cũng đã đề ra hoàng loạt các phương thức để hạn chế tình hình này, ví dụ như nhiều trang mua sắm trực tuyến đã đăng những mẩu tin giảm giá lên các khung quảng cáo và nếu người dùng chặn thì họ sẽ không thể nhìn thấy những khuyến mãi hấp dẫn này.

    Với cơ chế hoạt động của Adblock Plus như thế này thì không bất ngờ máy tính của bạn sẽ ì ạch theo thời gian vì số lượng nội dung quảng cáo ngày càng tăng lên.

    Với cơ chế hoạt động của Adblock Plus như thế này thì không bất ngờ máy tính của bạn sẽ ì ạch theo thời gian vì số lượng nội dung quảng cáo ngày càng tăng lên.

    Các trang web về dịch vụ giải trí như phim ảnh, âm nhạc - đặc biệt là những địa chỉ miễn phí - lại có phương án chạy 2 đường truyền cho 2 đối tượng nguời sử dụng. Nếu bạn chặn quảng cáo của những trang này thì hệ thống của nó sẽ tự động đặt bạn vào đường truyền có tốc độ chậm và nhận được ít sự hỗ trợ trong khi đó những người dùng không chặn quảng cáo sẽ được sử dụng đường truyền tốc độ cao cùng với rất nhiều tính năng hỗ trợ.

    Đó là còn chưa kể đến việc sử dụng những add-on quảng cáo không đơn giản như bạn nghĩ khi mà càng nhiều tin quảng cáo với nhiều định dạng khác nhau thì các bộ lọc nội dung càng phải hoạt động nhiều hơn, điều đó khiến máy tính của bạn chạy chậm hơn cả khi bạn chấp nhận sống chung với quảng cáo.

    "Vỏ quýt dày có móng tay nhọn"

    Đây có thể là kết luận về cuộc chiến chặn quảng cáo hiện nay khi mà người dùng càng hạn chế sự có mặt của những tin quảng cáo thì các doanh nghiệp sản xuất quảng cáo càng nghĩ ra nhiều phương pháp để khiến người dùng không thể không gỡ bỏ những add-on chặn quảng cáo mà họ đã cài đặt. Liệu cuộc chiến qua lại này có hồi kết hay không thì vẫn chưa ai có câu trả lời chính xác.

    >>Chặn quảng cáo trên trình duyệt di động - cơn ác mộng đối với Google

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ