Thậm chí, rất nhiều thành viên kì cựu trên Youtube đã nói rằng, họ không thể hiểu tại sao Youtube Red lại được ra đời.
Kể từ khi dịch vụ Youtube Red được chính thức công bố, các chuyên gia Youtube và cộng đồng người hâm mộ đã có một ngày sống trong những lo sợ, bực bội và tức giận. Họ tỏ ra bàng hoàng khi biết rằng, mạng xã hội video lớn nhất thế giới đã chính thức tung ra một dịch vụ trả phí có tên Youtube Red.
Thậm chí, rất nhiều thành viên kì cựu trên Youtube đã nói rằng, họ không thể hiểu tại sao ông lớn này lại đưa ra một động thái kì quặc tới vậy. Cho tới cuối ngày, tất cả các nhà sáng tạo nội dung đều nhận ra một điều: họ đang bị Youtube chèn và ép.
Trước mắt các nhà sáng tạo nội dung của Youtube hiện ra một viễn cảnh: diễn theo màn kich của Youtube, hoặc sẽ chẳng bao giờ có thêm một màn diễn nào khác. Đã có những dự đoán đưa ra trước và sau khi dịch vụ Youtube Red được công bố. Thế nhưng, một điều mà ít ai đám nghĩ đến, chưa bao giờ cộng đồng những người làm Youtube đang tỏ ra giận dữ, hậm hực tới vậy.
Cách đây cả tháng trời, giới công nghệ đã đồn ầm về Youtube Red. Rằng Youtube và các cộng sự của mình đã tìm cách thảo luận với các nhà sáng tạo nội dung về một dịch vụ trả phí mới, nơi mà mọi trải nghiệm của người dung được ưu tiên hơn cả.
Tuy nhiên, vào thời điểm đó, có một yếu tố đã được ông chủ Youtube giữ bí mật: với bất kì Youtuber nào không gật đầu với Youtube Red, toàn bộ video của họ sẽ bị đánh dấu là "riêng tư". Điều này đồng nghĩa, sẽ chẳng ai có cơ hội được nhìn thấy chúng.
Trong khi đó, về phía người dùng sử dụng Youtube Red, cơ hội tiếp cận của họ với các nhà sáng tạo nội dung không tham gia Youtube Red cũng trở nên hạn hẹp hơn. Hoặc thậm chí, các tên của các nhà sản xuất này sẽ chẳng bao giờ xuất hiện trên bảng gợi ý.
Chia sẻ với trang Gizmodo, người phát ngôn của Youtube xoa dịu bằng những tuyên bố:
"Chúng tôi đã đề xuất việc tham gia vào dịch vụ Youtube Red với cả người dùng và các nhà sáng tạo nội dung. Một khi họ nắm được phương thức hoạt động, họ sẽ hiểu tại sao chúng tôi tạo ra Youtube Red.
Tính cho tới thời điểm hiện tại, phần lớn các đối tác của chúng tôi, đại diện cho 99% các video hiện đã được đăng tải trên Youtube đã đồng ý tham gia dịch vụ này. Trong khi đó, với những đối tác không cập nhật, hoặc không đồng ý với điều khoản mới, các video của họ sẽ bị "hạn chế" trên Youtube. Tất nhiên, chúng tôi vẫn duy trì mối quan hệ mật thiết với các đối tác này, nhằm giúp họ tháo gỡ vấn đề và đạt được mục tiêu cuối cùng".
Hiện tại, đây là những phát ngôn mới nhất của Youtube. Thế nhưng, một câu hỏi được rất nhiều Youtuber đặt ra: liệu Youtube có nhầm lẫn gì với khái niệm 1% các đối tác còn lại? Nói cách khác, chắc chắn con số này không chỉ dừng lại ở 1% như Youtube đã trả lời phỏng vấn, đặc biệt là với những nhà sáng tạo coi mạng xã hội video này là cần câu cơm của mình.
Và như một lẽ không thể tránh khỏi, mới đây, các nhà sáng tạo nội dung đã lập ra một chiến dịch có tên "Stop YouTube Red" (tạm dịch: Hãy dừng Youtube Red lại) đã thu hút được hơn 6.000 chữ kí, với mong muốn Youtube thực sự cân nhắc về dịch vụ trả phí mà họ chuẩn bị tung ra.
Bởi với Youtube Red, đây dường như là quân bài bóp chết sự sáng tạo của các Youtuber. Và xa hơn, nhiều người còn lo sợ về một tương lai chúng-ta-sẽ-phải-trả-tiền cho bất kì video nào xuất hiện trên Youtube.
Tham khảo: Gizmodo
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Tại sao nhân loại lại cần đến máy tính lượng tử, chúng được dùng để làm gì?
Điện toán lượng tử hiện tại vẫn còn cách xa khả năng ứng dụng rộng rãi, nhưng tiềm năng mà nó mang lại là không thể phủ nhận.
Huawei xác nhận ra mắt Mate 70: Dòng smartphone đầu tiên "đoạt tuyệt" hoàn toàn với Android