King.com: Kẻ sắp lật đổ Zynga

    PV,  

    Trở thành nhà sản xuất game lớn thứ 2 Facebook chỉ sau 18 tháng.

    Số liệu từ AppData cho thấy hit game Candy Crush Saga của King.com đã vượt qua game Farmville 2 của Zynga, trở thành game hot nhất Facebook với 9,7 triệu người chơi mỗi ngày - vượt xa so với con số 8,8 triệu của Farmville 2. Tuy nhiên, xét về số lượng người chơi hoạt động hàng tháng, Farmville 2 vẫn vượt hơn với 41,8 triệu người, so với 25,8 triệu người của Candy Crush Saga. Nhưng dù vậy thì sự tăng trưởng của King.com là thực sự đáng chú ý. Nhà sản xuất game châu Âu này chỉ mới cho ra mắt game Facebook đầu tiên tháng 4 năm 2011, mặc dù họ thành lập từ năm 2003. Và game Candy Crush Saga của họ chỉ mới ra mắt tháng 4 năm ngoái.


    "Chỉ trong chưa đầy 18 tháng, King.com đã trở thành nhà sản xuất game lớn thứ 2 trên Facebook với 70 triệu người dùng hoạt động mỗi tháng", Giám đốc đối tác game khu vực châu Âu của Facebook Julien Codorniou nhận xét, "Không nhiều công ty có thể làm được điều này".


    CEO và đồng sáng lập King.com, Riccardo Zacconi, cho biết sự lớn mạnh này đa phần đến từ việc các trò chơi của hãng được cung cấp đa nền tảng và tính năng đồng bộ hóa, giúp trò chơi có thể chơi được liên tục trên nhiều thiết bị khác nhau như desktop và smartphone.


    So với Farmville, Candy Crush Saga có concept cực kỳ đơn giản: người dùng được điểm khi xếp 3 viên kẹo cùng màu thành hàng. Hầu hết các game của King.com đều thuộc dạng đơn giản như vậy, không mất nhiều thời gian để hoàn thành nhưng khó để chơi giỏi.


    King.com: Kẻ sắp lật đổ Zynga 1
      

    Nhiều game thủ coi thường thể loại game xếp hình đơn giản này, nhưng với sự phát triển của smartphone và tablet, dòng game này lại trở nên phổ biến hơn. "80% người dân Anh thường xuyên chơi game trên điện thoại, và họ muốn một trò chơi dễ chơi, thuận tiện", Giám đốc marketing của King.com, Alex Dale, cho biết, "Họ muốn một trò chơi có thể chơi trong giờ nghỉ giải lao, khi đi tàu điện về nhà hoặc khi đang thư giãn".


    Nhà phân tích game Lewis Ward của IDC cho rằng những game quản lý tài nguyên như Farmville, Cityville và Mafia Wars của Zynga không được ưa chuộng lắm trên điện thoại, bởi chúng được thiết kế dành cho máy tính và dựa trên nền Adobe Flash - mà iPhone lại không hỗ trợ Flash. "Một game tốt cho mobile cần nhỏ hơn, thời gian chơi ngắn hơn và giao diện người dùng trực quan hơn". Và rõ ràng game mobile là một hướng đi không nhà phát triển game nào nên bỏ qua, bởi 60% trong số 1 tỷ người dùng của Facebook thường xuyên truy cập mạng xã hội này qua điện thoại.


    Một lý do nữa khiến King.com tăng trưởng mạnh là nhờ sự tương thích của các game trên nhiều nền tảng khác nhau. Tổng số lượt chơi trên mạng King.com đã tăng lên 5 tỷ lượt mỗi tháng, từ con số 1 tỷ lượt cách đây 1 năm. Website King.com có hơn 150 game những chỉ những game được ưa chuộng nhất mới được đưa lên Facebook. Và từ Facebook, thì chỉ những game phổ biến nhất trên đó mới được phát triển cho di động. King.com hiện có 13 game trên Facebook và chỉ 2 game nổi tiếng nhất là Candy Crush Saga và Bubble Witch Saga là có mặt trên iOS và Android.


    Cách tiếp cận này sẽ cho phép nhà phát triển hiểu được trò chơi nào được ưa thích nhất và không tốn công phát triển những game không đảm bảo thành công. Một yếu tố nữa giúp King.com đưa game lên Facebook thành công là "đưa tính năng xã hội vào game", tức là cho phép người dùng chơi với bạn bè, cả hợp tác cùng chơi hoặc thi đấu với nhau và chia sẻ điểm số.


    King.com đã có lãi từ năm 2005 và hiện tại thì có 3 nguồn thu chính: quảng cáo hiển thị, "giao dịch nhỏ" - cho phép người chơi trả một khoản tiền nhỏ để có thêm level hoặc mua thêm mạng sống trong game hay một số ưu đãi đặc biệt, và phí thi đấu - dành cho những người chơi xuất sắc thi đấu với nhau để giành giải thưởng tiền mặt.


    King.com: Kẻ sắp lật đổ Zynga 2
      

    Chiến lược quảng cáo sinh lợi nhất của King.com có lẽ là video quảng cáo. Với loại này, người chơi có thể chọn hoặc trả tiền để mua thêm một mạng sống trong game hay chơi thêm level mới, hoặc sẽ phải xem một video quảng cáo. Nhà phân tích Ward của IDC cho biết, "Các công ty có khả năng cung cấp công nghệ này thường sẽ chọn loại quảng cáo hình ảnh. Nhưng lợi nhuận thu được từ quảng cáo video cao hơn rất nhiều".


    Hiện tại King.com có 365 nhân viên với các văn phòng ở Luân Đôn, San Francisco và ở khắp châu Âu. King.com đang là công ty tư nhân và tính đến nay đã nhận được 43 triệu USD vốn đầu tư. Các nhà đầu tư gồm Apax Partners và Index Ventures.


    Theo Fortune/Vcamp

    Tags:
    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ