Làm Google "ngứa mắt", ứng dụng chặn quảng cáo của Samsung bị gỡ khỏi Play Store

    Dee Tee,  

    Tiện ích mở rộng có tên Adblock Fast của Samsung được nhiều người dùng đón nhận, nhưng Google không thích điều đó.

    Một diễn biến dễ hiểu, khi mà quảng cáo là "miếng cơm manh áo" của Google, và ông lớn này chẳng thể ngồi yên khi bị kẻ khác móc túi. Vì thế, tiện ích Adblock Fast của Samsung nhanh chóng biến mất khỏi chợ ứng dụng Play Store là điều chúng ta có thể đoán trước.

    Trước đó, Google cũng từng khác mạnh tay với các ứng dụng chặn quảng cáo khác trên Android, bao gồm cả Adblock Plus. Quay lại với tiện ích chặn quảng cáo của Samsung, đây là một tiện ích đa nền tảng được hãng công nghệ Hàn Quốc cung cấp cho nhiều trình duyệt máy tính, bao gồm Safari, Chrome và Opera, hiện tại đã có hơn 200.000 người sử dụng nó. Và Samsung quyết định mang khả năng chặn quảng cáo này lên trình duyệt Internet trên các smartphone Android của hãng, dành cho phiên bản hệ điều hành Lollipop và các phiên bản sau đó.

    Ngay sau khi đặt chân lên Android, Adblock Fast đã nhanh chóng được tải về bởi 50.000 thiết bị và đứng đầu bảng xếp hạng Play Store ở một số quốc gia. Điều đáng nói là phía Rocketship Apps tỏ ra không phục khi ứng dụng của họ bị gỡ.

    Brian Kennish, một nhà phát triển thuộc Rocketship Apps chia sẻ nội dung email của phía Google:

    "Chào các lập trình viên tại Rocketship Apps,

    Tôi đã xem xét tiện ích Adblock Fast, com.rocketshipapps.adblockfast, và thấy rằng nó vi phạm mục 4.4 trong Quy định phân phối sản phẩm của các nhà phát triển. Ứng dụng đặc biệt này đã bị vô hiệu hóa do vi phạm quy định nói trên.

    Bạn phải chấp nhận các quy định và thực thi bô sung đối với sản phẩm của mình trong trường hợp chúng vi phạm các chính sách trên chợ ứng dụng. Nếu bạn đã xem xét các chính sách và cảm thấy thông tin này là chưa chính xác, hãy liên hệ với nhóm hỗ trợ chính sách của chúng tôi. Một đồng nghiệp của tôi sẽ đưa ứng dụng của bạn sau 2 ngày làm việc."

    Nhưng xét tới mục 4.4 mà phía Google nhắc tới trong email, điều khoản này yêu cầu nhà phát triển không xây dựng ứng dụng can thiệp tới các ứng dụng khác được cài đặt trước đó. Cụ thể như sau:

    "4.4 Các hành vi bị cấm: Bạn đồng ý rằng sẽ không tham gia vào bất cứ hoạt động nào của chợ ứng dụng, bao gồm cả việc phát triển hoặc phân phối ứng dụng gây cản trở, phá vỡ, thiệt hại hoặc truy cập trái phép vào các thiết bị, máy chủ mạng, thông tin cũng như các dịch vụ khác của bất kỳ bên thứ 3 nào, từ người dùng Android, Google và các nhà cung cấp mạng viễn thông."

    Xét tới điều khoản này, thực chất Adblock Fast sử dụng chính Samsung API để chặn quảng cáo trên trình duyệt của Samsung, như vậy tiện ích Android này được tạo ra chỉ để phục vụ chính ứng dụng của Samsung và không gây ảnh hưởng trực tiếp tới bên thứ 3 nào khác. Hiện phía nhà phát triển đã liên hệ với Google về thắc mắc trên nhưng chưa nhận được hồi đáp.

    Về lý, xét tới câu chữ trong điều khoản Google thì thật khó chứng minh được lỗi thuộc về phía Samsung. Còn về tình, không riêng gì Adblock Fast gặp phải sự mập mờ nói trên trong các quy định, bởi có rất nhiều ứng dụng rác khác vẫn đang xuất hiện trên Play Store. Dễ hiểu hơn, những ứng dụng gây ảnh hưởng cho người dùng thì có thể tồn tại, còn gây hại cho Google thì buộc phải biến mất.

    Dù sao, đây hoàn toàn có thể chỉ là một sự nhầm lẫn, và chúng ta nên chờ thêm phản hồi từ phía Google. Rất có thể Google sẽ xem xét và mang Adblock Fast trở lại nếu thực sự tiện ích này không vi phạm điều luật của Play Store.

    Tham khảo TNW

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ