Microsoft Outlook muốn lật đổ Gmail

    Tobi, Tobi 

    Email vẫn là một nhu cầu căn bản.

    Microsoft tự tin rằng mình sở hữu dịch vụ email tốt nhất – họ đã chi ít nhất khoảng 30 triệu USD để gửi các thư điện tử trên khắp nước Mỹ. Vào thứ ba, sản phẩm email mới của Microsoft, Outlook.com đã nổ phát súng tuyên chiến với các đối thủ Google, Yahoo, AOL và hàng loạt các công ty cung cấp dịch vụ Internet khác.

    Là một phần trong chương trình, tất cả những người dùng của Microsoft Hotmail và các dịch vụ email trên các miền khác nhau như MSN.com sẽ tự động chuyển sang Outlook.com vào mùa hè, nếu họ không tự động chuyển đổi trước đó. Tất cả các thư, danh bạ và điều chỉnh trong hòm thư cũ sẽ được chuyển sang Outlook.com. Người dùng sẽ vẫn có thể giữ lại địa chỉ email cũ của họ.

    Email vẫn là một chiến trường quan trọng, dù rằng trong thời gian gần đây đang có nhiều người liên lạc với nhau bằng tin nhắn điện thoại. Mọi người vẫn thường xuyên kiểm tra hòm thư của mình, dẫu phần lớn là thông qua smartphone của họ. 

    Thói quen sử dụng email thường xuyên giúp cho các công ty Internet giữ người dùng của họ quay trở lại với các website. Những nhà cung cấp dịch vụ email có thể dễ dàng theo dõi các hoạt động của người dùng mỗi khi họ đăng nhập một trang web nào đó. Việc thăm viếng thường xuyên và xác nhận thông tin cá nhân là chìa khóa quan trọng cho việc bán quảng cáo – cách kiếm tiền phổ biến nhất của các website.

    Microsoft Outlook muốn lật đổ Gmail 1

    Đó chính là lý do vì sao Microsoft, Google và Yahoo đã cải tiến dịch vụ email của họ trong những tháng vừa qua. Sau khi cho ra mắt bản preview của Outlook.com từ ngày 31 tháng bảy, Microsoft đã sẵn sàng đón chào những người có nhu cầu. Để thu hút người dùng mới, Microsoft đã không ngần ngại tung một khoản tiền rất lớn cho việc marketing. Quảng cáo về Outlook.com sẽ xuất hiện trên các chương trình tivi ăn khách, các kênh radio, websites và cả ở xe buýt. Công ty này ước tính sẽ chi khoảng từ 30 triệu đến 90 triệu USD cho chiến dịch Outlook trong khoảng thời gian ít nhất là ba tháng.

    Quảng cáo cho Outlook sẽ diễn ra đồng thời với một chiến dịch chống lại Gmail mà Microsoft đã khởi động vào đầu tháng. Ông lớn này đã mỉa mai Gmail như một chú chó có thể đọc được nội dung tin nhắn và gửi các quảng cáo liên quan đến chủ đề được bàn luận trong mail.

    Microsoft Outlook muốn lật đổ Gmail 2

    "Chúng tôi đang cố gắng thúc đẩy mọi người. Họ đang dần trở nên lười biếng và cảm thấy hài lòng với một dịch vụ email không phải là tốt nhất. Chứng minh email thực sự có thể giúp gì được cho họ là nhiệm vụ của chúng tôi.” Dharmesh Mehta, giám đốc của Outlook.com phát biểu.

    Vì sự lơi lỏng của Microsoft, Hotmail đã mất lợi thế cạnh tranh của dịch vụ email từng lớn nhất thế giới này. Sự thiếu sáng tạo của Hotmail đã để Google và Gmail thống trị trong chín năm gần đây. Gmail đang dẫn đầu trong lĩnh vực này, dù vẫn còn nhiều tranh cãi khác nhau. Google nói rằng Gmail có hơn 425 triệu tài khoản, kể cả trên smarphone và các thiết bị di động khác. Dữ liệu mới nhất từ công ty khảo sát comScore nói rằng, không kể đăng nhập thông qua di động, Gmail có 306 triệu người dùng tính đến tháng mười hai, tăng 21% so với năm ngoái. Yahoo mail xếp thứ hai với 293 triệu người dùng, giảm 2% so với năm 2011. Hotmail chỉ xếp ở vị trí thứ ba với 267 triệu tài khoản, giảm 16%.

    Microsoft Outlook muốn lật đổ Gmail 3

    Microsoft coi Outlook.com là con át chủ bài dẫn công ty quay trờ lại vị trí đầu tiên về thư điện tử. Theo thống kê của công ty này, trong thời gian qua, Outlook đã thu hút được 60 triệu người dùng và 20 triệu trong số đó là chuyển từ Gmail sang. Comscore cũng chỉ ra rằng Outlook đã có 30 triệu tài khoản trong tháng mười hai.

    Những đặc tính mới của Outlook bao gồm: Khả năng gửi file dung lượng lớn (có thể lên tới hàng trăm bức ảnh cùng một lúc với một email), danh bạ tự động cập nhật thông tin khi liên kết với Facebook, Twitter hay LinkedIn, ít quảng cáo hơn 60% so với Hotmail.

    Tuy nhiên. không một đặc điểm kể trên nào là một sự đột phá. Google đã cho phép người dùng chuyển đổi sang một phiên bản Gmail khác để gửi những file dung lượng lớn. Danh bạ của Gmail cũng được cập nhật thông qua Google Plus, mặc dù chưa thể kết nối với Facebook và Twitter.

    Google đã từ chối đưa ra bình luận về Outlook.com. Công ty này chỉ tiết lộ rằng họ đang có kế hoạch chuyển Gmail sang một phiên bản mới trong vài tháng tới. Yahoo thì đã cải tổ lại dịch vụ email của mình từ năm ngoái nhằm cung cấp những trải nghiệm tốt hơn cho cả người dùng máy tính cũng như di động.

    Microsoft Outlook muốn lật đổ Gmail 4

    Outlook là thành tựu mới nhất trong một chuỗi các sản phẩm “khủng” của Microsoft. Ông lớn này đang làm mọi cách để trở lại là công ty công nghệ đáng giá nhất hành tinh. Điều này khiến cho cả Apple và Google trở nên lo sợ vì lý do họ tăng trưởng nhanh hơn Microsoft là họ có nhiều fan hơn. Thành công của Apple đến hoàn toàn từ iPhone và iPad còn của Google là sự thống trị trong tìm kiếm trên Internet và sự phổ biến của các phần mềm Android trên di động.

    Microsoft đang thực hiện tổng tấn công với hệ điều hành Windows, hệ điều hành smartphone mới và dòng máy tính bảng Surface. Giống như Outlook.com, những sản phẩm này đều được hậu thuẫn bởi các chiến dịch marketing rầm rộ trong vài tháng qua. Về phần các nhà đầu tư, họ không hề cảm thấy phiền về những khoản đầu tư lớn này. Cổ phiếu của Microsoft đã tăng 26% vào thứ ba để đóng cửa với giá 28,05 USD, cao hơn 20 cent so với thời điểm cuối tháng mười khi Microsoft tung ra Windows 8. Trong khoảng thời gian này, cổ phiếu của Google cũng tăng 19%.

    Tham khảo Yahoo
    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày