Muốn thành công như người Nhật, hãy đọc những gì Honda đã làm

    Ngọc Nhým,  

    Nếu như người Mỹ tự hào có Henry Ford thì người Nhật lại tự hào có Soichiro Honda. Sự thành công của Honda đã đánh thức thế hệ trẻ luôn tin vào chính những khả năng của bản thân mình để dũng cảm vượt qua trở ngại thực hiện được ước mơ.

    “Nếu chúng ta dẫn đầu thế giới, chúng ta chắc chắn sẽ dẫn đầu ở Nhật.” Quan điểm của Soichiro Honda hoàn toàn khác so với hầu hết quan điểm của người Nhật. Honda nhìn ra thế giới và đặt mục tiêu trở thành số 1 thế giới. Không quan tâm đến công nghệ và chi phí, ông tiến hành ngay cho đến khi đạt được mục tiêu. Đó là cách làm rất dũng cảm đồng thời cũng rất mạo hiểm. Nhưng chính nhờ sự quyết đoán đó đã đem lại thành công trên toàn thế giới cho Honda, làm rạng danh đất nước Nhật Bản.

    Bắt đầu một giấc mơ

     Soichiro Honda - một con người huyền thoại.

    Soichiro Honda - một con người huyền thoại.

    Soichiro Honda sinh năm 1906 tại Komyo, 1 ngôi làng nhỏ nằm bên chân núi Phú Sĩ. Cha ông là 1 thợ rèn lành nghề còn mẹ là 1 người thợ dệt. Ngay từ nhỏ, Honda đã thể hiện niềm đam mê với máy móc và xe cộ.

    Là anh cả của 9 người em nhưng Honda hoàn toàn không muốn kế nghiệp cha. Ông muốn đi đến cửa hiệu Art Shokai cách nhà 350km để học việc và tiếp xúc với những chiếc ô tô.

    Có lẽ ấn tượng khó quên nhất đối với Honda là lần đầu tiên ông thoáng nhìn thấy 1 chiếc xe ô tô chạy trên đường và mải miết đuổi theo nó. Ông nhớ mãi cảm giác đứng lẫn trong đám bụi đầy mùi gas, mùi dầu và hơi nóng toả ra từ chiếc xe. Đó chính là khoảnh khắc thay đổi cả tương lai của ông.

    Thất bại liên tiếp và tinh thần Samurai

    Giống như Mỹ và nhiều nước phương Tây khác, Nhật Bản cũng chịu ảnh hưởng nặng nề từ cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới những năm 1930. Không một người Nhật nào lúc bấy giờ có thể nhẹ nhõm mỉm cười. Hậu quả của cuộc khủng hoảng và tàn dư sau chiến tranh kéo theo những khó khăn về việc làm, đồng nghĩa với 1 tương bất ổn đối với phần lớn người Nhật.

    Năm 1938, Honda thành lập xưởng Tokai Seiki, nghiên cứu phát triển ý tưởng về vòng găng (piston ring). Ông có ý định bán ý tưởng này cho Toyota. Honda làm việc thâu đêm suốt sáng, các sinh hoạt cá nhân cũng diễn ra tại căn xưởng nhỏ này. Thậm chí ông đã phải bán đồ trang sức của vợ để có tiền tiếp tục nghiên cứu.

    Sau nhiều lần thử nghiệm bất thành, cuối cùng Honda vẫn hoàn thành sản phẩm và gửi đến Toyota. Tuy nhiên chiếc vòng găng lại bị trả về với lý do không đặt tiêu chuẩn kỹ thuật. Honda đã bị bạn bè chế giễu vì tốn thời gian vào thứ không ai cần đến.

    Thế nhưng Soichiro Honda vẫn không từ bỏ ý định của mình. Ông lại tiếp tục miệt mài nghiên cứu đến khi thực sự thành công mới thôi. Sau khoảng 2 năm không ngừng nỗ lực cải tiến, Honda đã nhận được hợp đồng đầu tiên với Toyota.

    Cầm bản hợp đồng trong tay đồng nghĩa với việc Honda cần xây dựng 1 nhà máy lớn để có thể cung ứng đủ số vòng găng cần thiết. Nhưng đúng lúc này, Nhật Bản lại bắt đầu bước vào Thế chiến 2 do đó nguyên vật liệu xây dựng vô cùng khan hiếm. Với người khác có thể họ đã nản lòng, quyết định buông xuôi. Nhưng với Honda, ông nỗ lực tìm ra giải pháp cho mình. Và thế là quy trình tự tạo bê tông mới được ra đời, giúp Soichiro Honda xây dựng nhà máy sản xuất vòng găng.

    Tưởng chừng thần may mắn đã mỉm cười với Honda, ông có thể yên tâm điều hành nhà máy nhưng rủi ro vẫn xảy đến mà không hề báo trước.

    Năm 1944, nhà máy của Honda phải hứng chịu trận dội bom B-29 của không quân Mỹ. Cơ hội, tương lai của Soichiro Honda và hàng loạt công nhân phải đóng lại vĩnh viễn vì đêm tàn chiến tranh?

    Với tinh thần Samurai quật cường, Honda tìm cách tận dụng những can dầu máy bay mà quân đội Mỹ bỏ lại. Những can dầu này đã trở thành nguyên liệi giúp ông khôi phục nhà máy. Ngay cả khi đứng giữa hoàn cảnh ngặt nghèo nhất, Soichiro Honda vẫn tìm ra cách rũ lớp bùn lầy đứng dậy hiên ngang.

    Năm 1945, trận động đất Mikawa đã san bằng mọi thứ. Con đường của Soichiro Honda quá gập ghềnh, dường như số phận trêu đùa ông không biết chán. Không còn nhà máy sản xuất vòng găng, không còn công nhân nào bên cạnh, 1 mình Honda bắt đầu lại từ đầu.

    Sau khi chiến tranh qua đi, Soichiro Honda quyết định bán tất cả những gì còn sót lại của nhà máy cho Toyota với giá 450 nghìn yên. Ông đã dùng toàn bộ số tiền này đầu tư cho Viện nghiên cứu Kỹ thuật Honda vào năm 1946.

    Những trái ngọt đầu tiên

    Sau chiến tranh, xăng dầu vô cùng khan hiếm và đắt đỏ. Đa phần người Nhật chuyển sang đi xe đạp hoặc đi bộ. Honda nghĩ ra cách gắn 1 động cơ nhỏ vào xe đạp, giúp ông đi lại dễ dàng hơn. Nhiều người nhìn thấy phương tiện này của Honda đã rất thích thú và muốn sở hữu 1 chiếc tương tự. Soichiro Honda quyết định chế tạo xe đạp gắn máy và bán rộng rãi trên thị trường nhưng ông lại không có đủ vốn để thực hiện ý tưởng.

     Mẫu xe đạp gắn máy Honda Type-A - trái ngọt đầu tiên của Soichiro Honda.

    Mẫu xe đạp gắn máy Honda Type-A - trái ngọt đầu tiên của Soichiro Honda.

    Là người không bao giờ biết nản chí, Honda đã viết thư cho 18 nghìn cửa hàng xe đạp thuyết phục họ về giải pháp giúp người Nhật đi lại thuận tiện hơn. Khoảng 5 nghìn lá thư hồi đáp cùng những khoản tiền hỗ trợ Honda, giúp ông có thêm nguồn tài chính để thực hiện dự án xe đạp gắn máy của mình.

    Năm 1948, Soichiro Honda cho ra mẫu xe đạp gắn máy được sản xuất với số lượng lớn, Honda Type-A.

    Năm 1949, sản phẩm được nâng cấp lên thành xe máy Honda Type-D, trở thành mẫu hình cho dòng xe máy Dream sau này.

    Năm 1958, khi chiếc Super Cub vươn ra thị trường Hoa Kỳ, công ty của Soichiro Honda đã trở thành công ty sản xuất xe máy lớn nhất Nhật Bản, bắt đầu chinh phục thị trường thế giới.

    Trong những năm 1970, nhiên liệu trở nên khan hiếm, buộc các công ty ở Mỹ phải chuyển sang sản xuất ô tô cỡ nhỏ. Trong khi các công ty này đang lúng túng thì Honda đã tận dụng cơ hội này. Vào thời điểm đó, Honda là công ty duy nhất thiết kế và sản xuất được các động cơ mini, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường. Các sản phẩm của Honda được bày bán rộng rãi và trở thành thương hiệu yêu thích trên thị trường nước Mỹ.

    Lý do thành công của Soichiro Honda là gì?

    Khi nói về thành công, Soichiro Honda vẫn luôn khẳng định: “Nhiều người ao ước được thành công. Tôi tin rằng thành công chỉ có được qua những thất bại liên tiếp. Thật ra, thành công chỉ thể hiện 1 % công việc ta là – kết quả có được từ 99% cái gọi là thất bại.”

    Nếu như trước đây Honda không ngừng nỗ lực, cố gắng vượt qua nghịch cảnh thì liệu bây giờ, thế giới có được thương hiệu hàng đầu về lĩnh vực xe máy Honda hay không?

    Nếu bạn đang trên con đường tìm kiếm thành công thì hãy lạc quan, đừng e sợ khi phải đối diện với thử thách. Chỉ cần bạn giữ vững được ý chí quật cường, không nghịch cảnh nào có thể xô ngã bạn.

    Tổng hợp

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ