Nếu muốn tránh bị "chém đẹp" bởi Uber, hãy đợi

    Tân Phan,  

    Một nhóm các nhà nghiên cứu đã tạo 43 tài khoản Uber khác nhau để kiểm nghiệm Surge Price.

    Uber chính là người tiên phong trong việc tạo ra một môi trường để khách hàng có thể tìm được tài xế để đi từ điểm A đến điểm B trong thời gian ngắn nhất với cách thức thực hiện đơn giản nhất.

    Đằng sau ứng dụng này là một thuật toán để khiến nguồn cung và cầu cân bằng nhau, giúp khuyến khích các tài xế tập trung vào những điểm có nhiều khách hàng yêu cầu xe bằng cách tăng giá mỗi chuyến đi. Nó gọi là tăng giá giờ cao điểm (surge price - sẽ gọi tắt là SP).

    Những ai sử dụng Uber cũng đã biết SP thay đổi rất thất thường. Nó thường xuyên thay đổi, thay đổi rất nhanh và không báo trước được. SP đã và đang gây ra làn sóng phản đối từ khách hàng, các nhà chức trách và cả chính các tài xế. Nhưng Uber cho rằng nếu không có SP thì sự kinh doanh này sẽ sụp đổ nhanh chóng trong lúc cao điểm.

    SP của Uber trong thành phố Manhattan.
    SP của Uber trong thành phố Manhattan.

    Thuật toán SP hoạt động như thế nào? Công ty không tiết lộ chính xác, chỉ nói nó là "thuật toán kiểm toán", cho nên một nhóm các nhà nghiên cứu đại học Northeastern đã tìm hiểu vấn đề này. Họ rút ra kết luận rằng SP dựa vào sự kiên nhẫn của khách hàng, họ có thể chờ hoặc đi xa chỗ cao điểm hơn để có thể tránh được vấn đề SP.

    "Nếu bạn mua sắm trên eBay hay Amazon thì bạn có thể thấy nhiều người bán cùng mặt hàng với nhiều giá khác nhau. Nhưng Uber thì lại khác, họ nói giá của chuyến đi dựa vào nguồn cung và nguồn cầu vào thời điểm hiện tại. Bạn không thể kiểm chứng điều này vì thông tin nguồn cung và cầu không được công bố." Christo Wilson, một trong những nhà nghiên cứu cho biết. Wilson và các đồng nghiệp đã tạo 43 tài khoản Uber khác nhau để kiểm nghiệm SP ở bang Manhattan và San Francisco. Sau một thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng, họ đã rút ra các kết luận sau:

    1. SP làm giảm nguồn cầu trong giờ cao điểm

    2. Đôi lúc SP sẽ khiến nhiều tài xế đến khu vực cao điểm và đôi lúc sẽ không.

    3. SP khác nhau ở không chỉ mỗi thành phố, mà còn khác nhau mở những khu vực được Uber định sẵn.

    4. SP thường kéo dài trong dưới 10 phút, và đôi khi là đưới 5 phút.

    "Uber cho rằng SP hoạt động dựa trên nguồn cung và cầu, nhưng tôi e rằng nó không hẳn là vậy. Nếu nguồn cầu giảm đột ngột do SP thì sẽ không có ai đặt xe nữa và sẽ có rất nhiều tài xế đi ra khỏi vùng SP. Nếu Uber muốn khuyến khích tài xế thì phải có nhiều xe chuyển vào vùng cao điểm khi có SP để tài xế có thể kiếm thêm tiền. Nhưng trong trường hợp này thì kết quả lại không hẳn vậy." Wilson cho biết.

    Do vậy nếu đang có SP thì mọi người nên chờ vài phút hoặc đi chuyển xa ra khỏi vùng cao điểm để được giá rẻ hơn. Hiện công ty không tranh luận về các khu vực được định sẵn SP và sự thay đổi nhanh chóng của SP, họ chỉ nói rằng ứng dụng sẽ tự động cân chỉnh để cân bằng giữa nguồn cung và cầu.

    Đầu tháng này, Uber vừa cho ra mắt giao diện Uber cho tài xế mới, trong đó có thể hiện vùng SP một cách chi tiết hơn.

     Những vùng sẽ có SP được thể hiện bằng màu đỏ.

    Những vùng sẽ có SP được thể hiện bằng màu đỏ.

     

    Tham khảo NPR

     

     

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày