Netflix là thương hiệu “đầu đàn” trong lĩnh vực dịch vụ phim ảnh trực tuyến ở Mỹ, từng được người tiêu dùng không ngớt lời khen ngợi. Tuy nhiên, khi Reed Hastings ngừng lắng nghe; đó là khi những rắc rối bắt đầu xảy ra.
Ngày hôm nay (12/7) là tròn một năm kể từ khi CEO Netflix – công ty chuyên cung cấp dịch vụ cho thuê DVD và xem phim trực tuyến- Reed Hastings bắt đầu chuỗi dài những quyết định sai lầm “chọc tức” những khách hàng trung thành và gần như khiến công ty của mình kinh doanh “trật đường ray”. Một năm đã trôi qua, và giờ là lúc để nhìn lại mọi chuyện, nghe những nhân viên trước kia cũng như hiện tại của ông tiết lộ chuyện gì đã xảy ra đằng sau những quyết định tệ hại này.
Netflix là thương hiệu “đầu đàn” trong lĩnh vực dịch vụ phim ảnh trực tuyến ở Mỹ, từng được người tiêu dùng hết lời khen ngợi. Tuy nhiên, khi Reed Hastings ngừng lắng nghe; đó là khi những rắc rối bắt đầu xảy ra.
Mùa xuân năm ngoái, Reed, giám đốc điều hành của Netflix, hình mẫu doanh nhân được nhiều người ngưỡng mộ đã tổ chức cuộc họp với đội ngũ quản lí của mình nhằm vạch ra chi tiết kế hoạch “nâng cấp” dịch vụ DVD của Netflix nhằm duy trì hoạt động kinh doanh. Theo đó, trước việc đối thủ Blockbuster lâm vào cảnh phá sản, vào ngày 12/7/2011, những người quản lí Netflix đã chính thức thông báo tới những thuê bao sử dụng dịch vụ của hãng rằng họ dự kiến sẽ tăng phí cho cả hai dịch vụ thuê DVD và xem video trực tuyến từ 9,99 USD lên tới 15,98 USD, tức là tăng tới 60%. Mọi thay đổi sẽ diễn ra vào tháng 9.
Theo một số người tham gia trong cuộc họp của Hastings, Jonathan Friedland – phó chủ tịch mới phụ trách lĩnh vực hợp tác truyền thông toàn cầu của công ty, người gia nhập “đại gia đình” Netflix chỉ vài tháng trước đó đã đặt ra vấn đề rằng những khách hàng, thuê bao có thu nhập vốn hạn chế có thể phản đối mạnh trước quyết định tăng giá này.
Điều
Netflix là một “gã khổng lồ” trong lĩnh vực cho thuê video trực tuyến hoạt động với một nguyên tắc đơn giản: Biến mình thành một website tiện lợi cung cấp video tới tận cửa nhà bạn. Hastings đã trở thành một người quản lí tuyệt vời của Netflix với tầm “nhìn xa trông rộng”, một người có khả năng dự đoán tài tình diễn biến của thị trường.
Thế nhưng, khi bị “mù quáng” bởi hào quang từ sự thành công trong quá khứ của mình, tầm “nhìn xa” ấy cũng có thể “đọc vị” khách hàng sai.
Khách hàng và giới truyền thông kéo lại vụ việc kể trên, sự đáp trả của Netflix khá là vụng về; mà đỉnh điểm của sự “ngớ ngẩn” là đoạn video “cực kì” nghiệp dư và nhiều sai sót đăng tải trên Youtube báo trước cho sự trình làng của công ty Qwikster – công ty mới phụ trách dịch vụ cho thuê DVD truyền thống của hãng. Sau ba tuần ra đời,
“Chuyện gì đã xảy ra với vị doanh nhân của năm được tạp chí Fortune danh tiếng bầu chọn?”, nhà phân tích Michael Pachter tự hỏi và có đề cập tới một danh hiệu mà
Câu chuyện thứ nhất: Công ty DVD
Khoảng tháng 3 năm 2011,
Thế nhưng, mọi chuyện không như họ tưởng. Trong vòng 72 giờ kế tiếp,
Một số người vốn từng làm việc cho Netflix đã rất ngạc nhiên về “tốc độ” thành hình thành khối của công ty DVD mới. Rất ít cuộc thảo luận được tổ chức để bàn luận về kế hoạch này. Việc kinh doanh của Netflix nở rộ sau đó, cộng với bản thân Hastings được giới báo chí “tung hê”, ngợi ca như một người tiên phong càng khiến ông tự tin hơn trong quyết định trước đó của mình và ít tiếp nhận ý kiến, đề đạt từ đội ngũ quản lí cao cấp của công ty mình.
Câu chuyện thứ 2: Thay máu
Sau Hasting, hai người có tầm ảnh hưởng lớn kế tiếp tại Netflix là McCarthy và Leslie Kilgore - hiện tại là giám đốc tiếp thị của Netflix. Thông minh, giàu kinh nghiệm và hoạt động tích cực vì công ty; họ là những người có thể thử thách những ý tưởng của vị CEO Netflix.
Nhưng vào tháng 12 năm 2010, sau gần 12 năm làm việc tại Netflix, McCarthy đã rời công ty sau một cuộc xung đột gay gắt về vai trò của ông trong công ty. Tuy nhiên, theo nhiều nguồn tin, Mc- bây giờ đang là cố vấn điều hành tại một quỹ đầu tư mạo hiểm từ chối tiết lộ thêm thông tin về sự kiện này.
Sau sự căng thẳng ấy, McCarthy cay đắng hơn khi nhận ra một thực tế phũ phàng:
Mức lương “khủng” tăng cho Ted sau một năm là một biểu hiện cho thấy Netflix đã phát triển đến nhường nào. Công ty đang hướng tới một tương lai tương sáng dựa trên nền tảng nội dung trực tuyến; và việc sở hữu bản quyền mạng cho các chương trình TV, phim và nhạc là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn. Trong khi công ty có thể sở hữu nguồn DVD để cho thuê từ nhiều người bán buôn và bán lẻ, ngay cả trong trường hợp
McCarthy đã tới gặp
Chuyện chưa kết thúc tại đây. Hai tháng sau khi McCarthy ra đi, Ken Ross, người lãnh đạo bộ phận truyền thông toàn cầu của Netflix kể từ năm 2005, cũng từ chức. Trong sự nghiệp 30 năm của mình, Ross đã làm việc cho nhiều công ty lớn như Pepsi và Overture. Friedland, người thay thế Ross đã có một sự nghiệp thành công trong lĩnh vực báo chí khi đã từng là giám đốc của văn phòng Wall Street Journal tại
Lí do của sự ra đi này của Ross là gì? Hãy đón xem phần 2 của loạt bài viết về chuyện buồn của Netflix trên
Tham khảo: CNET
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Phát hiện con đười ươi đầu tiên biết dùng lá thuốc để điều trị vết thương hở: Một cái nhìn sâu sắc vào nền y tế sơ khai của các loài động vật
Các nhà khoa học đã thống kê được các loài vượn lớn có khả năng sử dụng tới 40 loại thảo mộc khác nhau để chữa bệnh. Chúng có một nền y học đáng nể và cũng sở hữu những bài thuốc gia truyền.
Đây là Xperia 1 VI: Camera "sánh ngang máy ảnh full-size", chip Snapdragon 8 Gen 3, tỷ lệ 19.5:9 mới, vẫn có jack 3.5mm