Nước Mỹ sẽ còn phải chờ lâu mới có thể sử dụng "siêu tàu" Hyperloop

    Dee Tee,  

    Khi lần đầu đề xuất ý tưởng chế tạo tàu Hyperloop vào năm 2013, Elon Musk muốn tiến hành chế tạo ngay giữa San Francisco và Los Angeles. Tuy nhiên, sẽ còn rất lâu nữa siêu tàu cao tốc mới xuất hiện tại California.

    Theo các chuyên gia, trong khi một số công ty Mỹ đang nghiên cứu chế tạo các phiên bản nhỏ hơn của hệ thống Hyperloop, một đường ray kéo dài hàng trăm dặm với vận tốc không tưởng sẽ có khả năng xuất hiện đầu tiên ở các nước phát triển thuộc châu Á hoặc châu Phi trước cả Mỹ và châu Âu.

    Ông Jamais Cascio, một người theo thuyết vị lai và thành viên danh dự của Viện nghiên cứu Tương lai nhận định, “Chúng ta có nhiều khả năng được chứng kiến sự xuất hiện của Hyperloop hoặc một số loại tàu siêu tốc tương tự trong lĩnh vực vận chuyển tại những vị trí không có mạng lưới giao thông vận tải phát triển. Giờ đây, câu hỏi sẽ xoay quanh việc Hyperloop sẽ thúc đẩy nền kinh tế như thế nào, có thực sự “đáng tiền” hơn hệ thống máy bay hiện hành hay không? Tôi có cảm giác rằng việc tiếp tục sử dụng hệ thống máy bay chạy bằng năng lượng hiệu quả sẽ khả thi hơn nhiều so với việc xây dựng một mạng lưới giao thông hoàn toàn mới”.

    Hình ảnh mô phỏng HTT bên trong thành phố Quay Valley, Mỹ.

    Hình ảnh mô phỏng HTT bên trong thành phố Quay Valley, California.

    Ông Dirk Ahlborn, Giám đốc điều hành của Hyperloop Transportation Technologies (HTT) cho biết HTT đang bắt đầu xây dựng đường ray dài hơn 8 km bao quanh Los Angeles, California, đồng thời rất có khả năng sẽ dốc sức phát triển doanh nghiệp riêng ở nước ngoài vào năm sau.

    Ahlborn còn nói thêm, hiện tại, một số thành phố ở Trung Đông đã bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến dự án này nhằm trở thành một trong những địa điểm đầu tiên sở hữu một hệ thống Hyperloop hoàn thiện. Rất có thể dự án tại khu vực này sẽ bắt đầu ngay vào năm 2016.

    Kế hoạch xây dựng hệ thống tàu siêu tốc Hyperloop với nhiều tính năng siêu việt đang trở thành tiêu điểm chú ý ở khu vực Trung Đông.

    Bên cạnh những thách thức trong nỗ lực thay thế hoàn toàn cơ sở hạ tầng hiện có, các công ty Hyperloop cũng phải đối mặt với nhiều rào cản pháp lý và các vấn đề khác về giao thông tại các nước phát triển như Mỹ. Rõ ràng hệ thống cơ sở hạ tầng luôn là một vấn đề lớn. Mặc dù Hyperloop có lợi thế thích nghi với mọi hệ thống đường chạy hiện có nhờ đặc tính linh động, ít xâm lấn nhưng HTT vẫn sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc thuyết phục người dân làm quen với sự có mặt của con tàu Hyperloop đầy lạ lẫm.

    Hyperloop sẽ dễ dàng thích nghi với hệ thống cơ sở hạ tầng vốn đã rất phức tạp ở Mỹ?

    Hyperloop sẽ dễ dàng thích nghi với hệ thống cơ sở hạ tầng vốn đã rất phức tạp ở Mỹ?

    Thêm vào đó, Alborn còn nói thêm rằng các phát minh mới nhất trong giao thông là vào những năm... 1950 với sự ra đời của các hãng hàng không thương mại. Kể từ đó, thời thế đã dần thay đổi và đây chính là lúc để hành động. Ông còn tự tin Hyperloop sẽ có khả năng làm nên những điều phi thường. Hiện tại, HTT đang rất nỗ lực nghiên cứu và giữ hy vọng các nhà đầu tư sẽ thấy được điều đó.

    Trong khi hệ thống Hyperloop quy mô lớn nhằm kết nối các thành phố lớn của Mỹ sẽ còn phải chờ lâu để thành hiện thực, các hệ thống Hyperloop quy mô nhỏ hơn chuyên chở hành khách bên trong thành phố rất có thể sẽ đi vào thực tế trong tương lai không xa. Đơn cử như hơn 8 km đường tàu cao tốc tại thành phố Quay Valley, California dự kiến ​​sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động trong năm 2018.

    Tham khảo BusinessInsider

     

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ