Taylor Swift lại quen đường cũ - bóng gió "tình cũ" Spotify

    Dee Tee,  

    Như luật bất thành văn, sau mỗi “sự kiện” chia tay đình đám, cô công chúa nhạc đồng quê Taylor Swift đều không ngại… bóng gió về tình cũ trước bàn dân thiên hạ, đặc biệt là trong các ca khúc do chính cô chấp bút.

    Tình hình hiện giờ có thể được diễn tả bằng cụm “bằng mặt nhưng không bằng lòng”. Cô nàng lắm chiêu Taylor Swift không hề bỏ lỡ cơ hội “đá xoáy” trang nghe nhạc trực tuyến Spotify thêm... n lần nữa trong một bài phỏng vấn gần đây, viết tiếp một chương mới trong câu chuyện kịch tính dài kỳ chưa thấy hồi kết. Lần này, cô chọn tạp chí Vanity Fair làm nơi trần tình về mối “lương duyên” đứt đoạn với Spotify.

    Trong cuộc phỏng vấn hé lộ vào ngày 4/8 vừa qua, Taylor Swift hết lời ca ngợi Apple về cách ứng xử đúng mực của “ông lớn” này khi coi những tâm tư của cô là lời nói rất có trọng lượng trong cộng đồng sáng tạo đang được Apple thực sự quan tâm. Sau đó, cô so sánh phản ứng tích cực này của Apple với dịch vụ âm nhạc trực tuyến Spotify, nơi cô đã quyết định gỡ bỏ toàn bộ nhạc của mình vào tháng 11/2014.

    Cô mỉa mai: “Tôi thấy vô cùng nực cười khi một bên là công ty lớn trị giá hàng tỷ đô với cách ứng xử khiêm nhường, còn bên kia là một doanh nghiệp non trẻ không có lấy một đồng, thậm chí chả mấy ai biết đến lại có phản ứng như thể họ ghê gớm lắm”.

    Với Taylor Swift, ký ức về tình cũ Spotify đã không còn đẹp đẽ từ lâu.

    Với Taylor Swift, ký ức về "tình cũ" Spotify đã không còn đẹp đẽ từ lâu.

    Theo quan điểm của Taylor Swift, mô hình kinh doanh bất hợp lý của Spotify là điều không phải bàn cãi, nhưng liệu có đúng là nó “không có lấy một đồng”? Điều này thực sự cần được xác minh. Sự thực là, khả năng tài chính chưa bao giờ khiến những người vận hành Spotify phải bận tâm. Bởi theo báo cáo tài chính từ phía công ty này cung cấp, doanh thu trong năm 2014 lên tới 1,3 tỷ USD, con số mà… trong mơ Taylor Swift cũng không dám nghĩ đến. Thế mới biết, vấn đề cố hữu của Spotify trước giờ vẫn chỉ là lợi nhuận mà thôi.

    Tuy vậy, Taylor Swift vẫn luôn là một trong những nghệ sĩ thẳng thắn nhất trong cuộc chiến chống lại Spotify, cái tên đang đứng đầu bảng các dịch vụ âm nhạc trực tuyến thành công nhất hiện nay. Dịch vụ này hiện đang sở hữu tới hơn 20 triệu thuê bao, nhưng có vẻ vẫn chưa đủ để “chọc giận” Taylor Swift. Điều khiến cô nàng phải "xù lông" chính là 55 triệu người dùng Spotify đang được cấp quyền sử dụng các dịch vụ nghe nhạc… hoàn toàn miễn phí.

    Trước đây, Apple từng tuyên bố sẽ không trả thù lao cho các nghệ sĩ có sản phẩm âm nhạc trên trang này trong suốt 3 tháng áp dụng phiên bản dùng thử. Ngay sau đó, Taylor Swift đã lên tiếng phản bác, kết quả là Apple phải “nhún nhường” chấp nhận thanh toán cho tất cả các nghệ sĩ tham gia Apple Music ngay từ phiên bản thử nghiệm. Tuy vậy, Taylor Swift lại không hề đơn độc trong cuộc chiến chống lại Spotify. Nghệ sĩ Thom Yorke của ban nhạc Radiohead đình đám đã dành tặng cái tên mỹ miều “cú xì hơi tuyệt vọng cuối cùng của một xác chết” cho cách hành xử đáng thất vọng của Spotify.

    Chưa hết, để “khai trương” cho dịch vụ nghe nhạc của mình trên trang Tidal, tại một buổi diễn kín do trang này tổ chức, rapper Jay-Z thậm chí còn... ngẫu hứng rap nguyên một bài dành tặng cho những nỗ lực “làm tiền” không mệt mỏi của Spotify trong năm qua.

    Chỉ với một bài rap hoàn toàn... ngẫu hứng, Jay-Z gần như đã khiến cả YouTube, Google lẫn Spotify phải "xây xẩm mặt mày".

    Trong bài rap, Jay-Z cho rằng Google và YouTube đang hành động không khác gì "trục lợi" người dùng khi chỉ "trả 1/10 những gì họ đáng được hưởng". Anh chẳng ngần ngại "nã" thẳng vào những Google, YouTube và tất nhiên là cả Spotify với câu hỏi: "Các người coi chúng tôi là nô lệ của các người phải không?". Chốt lại bài rap, chẳng cần lấy một câu bóng gió, Jay-Z nhắm thẳng vào nhân vật chính của chúng ta: "Spotify có giá 9 tỷ và họ chẳng biết đùa đâu".

    Thực chất, Spotify hoạt động với mô hình “freemium” cho phép người dùng truy cập miễn phí vào thư viện nhạc của hệ thống, nhằm khuyến khích họ rút ví trả tiền cho các phiên bản thuê bao “premium” của dịch vụ. Trong khi đó, các dịch vụ nghe nhạc trực tuyến khác như Apple Music và Tidal lại chỉ cung cấp một bản thử nghiệm miễn phí duy nhất cho dịch vụ thuê bao của mình.

    Cần phải nói, Taylor Swift không phải nghệ sĩ duy nhất quyết định gỡ bỏ toàn bộ nhạc của mình khỏi Spotify. Cực đoan hơn, nghệ sĩ Prince cũng đã tạm ngừng vô thời hạn giao kèo âm nhạc của mình với Spotify và tất các dịch vụ khác, ngoại trừ Tidal. Tuy nhiên, Taylor Swift biết rõ mình đang đứng về phía nào của cuộc chiến, và cô quyết định không ngừng chiến đấu với mọi cơ hội nắm trong tay. Hiện Spotify vẫn chưa hề có một động thái gì về vấn đề này dù là nhỏ nhất. Thế nhưng, tin tốt là vụ lùm xùm nhuốm màu thương mại này vẫn có khả năng mang chút màu sắc nghệ thuật, nếu Taylor Swift có nhã ý biến nó thành một ca khúc chia tay.

    Tham khảo Mashable

     

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ