Thu phí tải nhạc: Đơn vị tiên phong thất vọng

    PV,  

    Kết quả thê thảm của đợt thử nghiệm dội gáo nước lạnh vào ý tưởng "thay đổi thói quen người dùng âm nhạc".

    Theo ông Đỗ Mạnh Tuân, Tổng Giám đốc MVCorp, dù xác định sẽ gặp nhiều cản trở nhưng MV Corp không nghĩ lại khó đến thế khi mà ý thức người sử dụng, điều kiện thanh toán… đã cản trở rất lớn đến việc kinh doanh âm nhạc có bản quyền. 


    Thu phí tải nhạc: Đơn vị tiên phong thất vọng 1

    Dù chỉ dành cho thuê bao Viettel nhưng Keeng đã qua mặt Zing MP3 và Nhaccuatui về doanh thu tải nhạc bản quyền nhờ hình thức thanh toán tiện lợi nhất.



     Thông tin trên được đưa ra tại "Lễ công bố các sự kiện ICT tiêu biểu năm 2012 và Tọa đàm triển vọng viễn thông năm 2013" ngày 27/12. Sau gần 2 tháng tiến hành thu phí tải nhạc số thử nghiệm trên 7 website nhạc trực tuyến, số tiền thu về mới chỉ đạt gần 20 triệu đồng và vẫn còn khoảng cách xa so với những gì MV Corp đã đầu tư. Trong đó, Nhạc Của Tui, trang web số 2 thị trường sau Zing, bán được 3 triệu đồng và ngay cả Zing cũng chỉ bán được 6 triệu, xếp sau một cái tên khá mới Keeng.vn với doanh thu 8 triệu đồng. 


     Một số ý kiến cho rằng, sở dĩ việc thu phí nhạc bản quyền chưa thực sự hiệu quả là do các nhà cung cấp đã chuẩn bị không kỹ càng dẫn đến “làm khó” cho người dùng. Mặc dù chỉ có 7 website tham gia thí điểm thu phí nhưng mỗi website áp dụng một hình thức thanh toán khiến không ít người cảm thấy phiền toái. Cụ thể, tại Nhac.vui.vn, người dùng phải thanh toán qua hệ thống Baokim.vn hoặc Nganluong.vn. Còn tại Zing Store, Nhaccuatui, MegaMusic, để tải nhạc, người dùng phải nạp tiền vào một “ví điện tử” riêng từ thẻ cào điện thoại, thẻ ATM – Internet Banking... “Đơn vị đang giải quyết tốt nhất vấn đề này là website   keeng.vn  của Viettel, do chủ thể website sử dụng chính tài khoản điện thoại của người dùng để thanh toán nhưng lại có điểm hạn chế là chỉ có thuê bao Viettel mới sử dụng được cách thanh toán này”, đại diện MV Corp cho biết thêm. 


     Theo thông tin từ đại diện quản lý Keeng.vn, mục tiêu của trang nhạc này là sẽ bán gấp 15-20 lần so với hiện tại vào những tháng đầu năm 2013. Khách hàng vẫn sẽ thưởng thức âm nhạc miễn phí trên Keeng với chất lượng 128Kb và sẽ chi một khoản tiền nhỏ để sở hữu file nhạc chất lượng cao. 


     Kết quả thê thảm của đợt đầu thử nghiệm thu phí tải nhạc số như dội một gáo nước lạnh vào ý tưởng “thay đổi thói quen người dùng âm nhạc” Việt Nam. Nhưng việc lành mạnh hóa nền âm nhạc, tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ của nghệ sĩ, các nhà sản xuất để có được những sản phẩm âm nhạc đích thực, chất lượng cao vẫn là một ước mơ chính đáng, dài lâu.


    Theo Ictnews

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày