Walmart cạnh tranh trực tiếp với Amazon

    PV,  

    Walmart, hệ thống siêu thị lớn nhất nước Mỹ, bắt đầu gia nhập mạnh mẽ thị trường TMĐT.

     Walmart đã nhận thấy xu hướng khách hàng của hãng chuyển dần sang lĩnh vực mua sắm trực tuyến và đang lên kế hoạch cạnh tranh trực tiếp với Amazon, đối thủ trực tuyến lớn nhất của mình. 


    Walmart cạnh tranh trực tiếp với Amazon 1


     Giám đốc điều hành bộ phận thương mại điện tử của Walmart là Neil Ashe phát biểu trước Fast Company: "Tôi sẽ không hoảng loạn lên rằng công ty sẽ phá sản nếu chúng tôi không nắm được được thị trường Internet và di động. Nhưng chúng tôi có trách nhiệm phải thực hiện điều đó vì đó là điều mà khách hàng của chúng tôi đang mong chờ". 


     Farhad Manjoo đến từ Fast Company cho biết dù quy mô của Walmart lớn hơn nhiều so với Amazon nhưng trên thị trường Internet, Walmart đã dần bị Amazon hạ gục. Doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến này đang dần hạ gục Walmart trên thị trường mạng. Hệ thống của Walmart tồn tại một số chi nhánh nhỏ lẻ, không hoà nhịp cùng hệ thống cũng như chuỗi cung ứng hàng hoá. Đó là lý do vì sao Walmart cần đưa ra kế hoạch cụ thể để xác định chỗ đứng trong thị trường thương mại điện tử.


    Walmart cạnh tranh trực tiếp với Amazon 2


     - Walmart bắt đầu tuyển các nhân viên giỏi nhất đến từ Silicon Valley và thâu tóm các công ty khởi nghiệp năm ngoái. Ví dụ cụ thể là Walmart vừa mới thâu tóm Kosmix, một công ty chuyên vào lĩnh vực thiết kế giao diện web mượt hơn với giá 300 triệu USD. Đội ngũ này đã làm việc suốt hơn 1 năm qua để sửa chữa các lỗi tồn tại trong hệ thống Walmart và cải thiện chất lượng website. 


     - Walmart đang đầu tư vào thị trường "quà tặng xã hội". 1 năm trước, Walmart ra mắt dịch vụ "Shopycat". Dịch vụ này sẽ hiển thị những lời khuyên về món quà nên tặng dựa trên hồ sơ cá nhân của bạn bè người dùng trên Facebook. Trang web giờ được đổi tên thành "Walmart Gifts", cho phép người dùng đăng nhập và tuỳ chỉnh các lời gợi ý cá nhân dựa trên hồ sơ trên Facebook và Twitter. 


     - Họ đang phát triển chương trình tìm kiếm hiệu quả hơn. Hơn chục kỹ sư máy tính đã mất hơn 10 tháng để phát triển nên bộ máy mới này. Bỏ qua một bên doanh số hàng hoá, đội ngũ này cho biết hệ thống mới sẽ trở nên thân thiện hơn với người dùng. Manjoo mô tả: "Nếu bạn cần tìm một đôi tất bông, bạn sẽ ngay lập tức tìm thấy chúng đúng như bạn muốn". 


     - Walmart đang cố gắng dẫn đầu dịch vụ vận chuyển trong ngày. Dịch vụ giao hàng trong ngày là lợi thế lớn của Walmart do dựa trên số liệu thống kê, 96% người Mỹ sống trong phạm vi 20 miles xung quanh một cửa hàng Walmart. 


     - Walmart đang tích cực đầu tư vào các ứng dụng điện thoại. Manjoo chia sẻ: "Walmart cho rằng mỗi ngày, bạn luôn cần ghi nhớ những gì cần mua hàng ngày như sữa, bánh mỳ, vợt tennis mới hay một chiếc ô tô đồ chơi cho sinh nhật cháu trai. Tất nhiên, bạn có thể chia sẻ điều đó với ứng dụng đặt hàng bằng giọng nói của Walmart, ứng dụng sẽ tự động liệt kê các địa điểm của mỗi món hàng tại các cửa hàng Walmart trong khu vực, kèm theo thông tin sản phẩm; Và cuối cùng, ứng dụng sẽ ghi nhớ các lựa chọn của bạn để đưa ra các gợi ý hợp lý. Nhờ vậy, khi tới cửa hàng, người dùng sẽ thật sự được giúp đỡ một cách tối đa bởi người trợ lý ảo”. 


     Giờ đây, Walmart đã quyết định đầu tư mạnh vào lĩnh vực thương mại điện tử, và với tiềm lực tài chính của mình, khó có thể không tin vào việc công ty sẽ thâu tóm toàn bộ thị trường thế giới. Ashe chia sẻ:  "Trong những năm đầu, bạn cho rằng chúng tôi chỉ tập trung vào mày mò nghiên cứu, thử nghiệm và không hoạt động gì sao? Điều đó không hoàn toàn là sai thế nhưng hãy nhìn vào quá khứ và thành tích của chúng tôi. Một khi Walmart hướng tới làm một việc gì đó, họ sẽ hành động như một cơn sóng thần." 


    Theo T.Vu/Vcamp.vn
    Business Insider

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày