Zynga - Câu chuyện sụp đổ tất yếu (Phần 1): Lối mòn tư duy

    CRA Moody,  

    Đã có lúc doanh thu của Zynga bằng 9 nhà phát hành còn lại trong top 10.

    Zynga đang thất bại hay ít nhất là đang lâm vào một cuộc khủng hoảng cùng cực, đó là sự thực. Cổ phiếu hãng này đã mất 8 lần giá trị so với thời điểm IPO và trở thành một trong những nỗi thất vọng lớn nhất làng công nghệ năm qua. Zynga đã phải tính tới những biện pháp tái cơ cấu cực mạnh tay, điều chắc chắn chỉ thấy ở các công ty đã ở bên kia sườn dốc tăng trưởng.


    Vậy, điều gì đã biến Zynga từ một công ty nhiều tiềm năng trở thành kẻ khốn khó của ngày hôm nay? Điều gì đã biến một niềm hi vọng rất lớn trở thành kẻ thất bại chỉ trong 1 thời gian ngắn?


    Social game - Mảnh đất liệu có màu mỡ?


    Cách đây hơn 2 năm, khi tôi đề xuất và làm mục Societini game trên GameK là thời điểm mà thị trường game này mới khởi động và đã ngay lập tức có những bước chạy đầy ấn tượng. Khi đó, ít người tin tưởng vào sự phát triển trong ngắn hạn của thể loại game này. Ít lâu sau, thị trường game mạng xã hội bùng nổ với một tốc độ khủng. Lượng người chơi tăng đến hàng trăm triệu chỉ sau vài tháng và Zynga, khi đó gần như là đối thủ độc bá trên thị trường. Có lúc, chỉ một game có họ có lượng người chơi (và có lẽ là cả doanh thu) bằng toàn bộ 9 NPH còn lại trong top 10.


    Zynga - Câu chuyện sụp đổ tất yếu (Phần 1): Lối mòn tư duy 1

    Thị trường game mạng xã hội khi đó là một thị trường nhìn đâu cũng tiềm năng: lượng khách hàng lớn, tăng trưởng nhanh, nhu cầu và kết nối lớn tạo ra tốc độ mở rộng thị trường tuyệt vời. “Cửa” kiếm tiền nhờ đó cũng rất sáng sủa và đa dạng. Và các nhà đầu tư, khi đó đổ dồn vào Zynga với kỳ vọng tăng trưởng rất lớn.

    Nhưng khi bong bóng đang được bơm nhanh, có những vấn đề, những nguy cơ khiến tôi và rất nhiều người không tin tưởng và sự phát triển của thị trường này: lối mòn, lối chơi và nhu cầu thực sự.

    Lối mòn

    Điểm mạnh nhất và có lẽ là điểm yếu nhất của social game chính là cái cách mà nó kiếm người chơi mới. Ý tưởng rất tuyệt vời: người dùng sẽ mời bạn bè mình cùng chơi game, NSX sẽ khuyến khích việc bằng cách tạo ra những phần thưởng trong thậm chí ép buộc bằng những thứ chỉ có mời bạn bè mới có thể có những. Nếu có chơi game mạng xã hội bạn không lạ gì những achivement hay yêu cầu kiểu: phải có 10 bạn bè, mời thêm 5 10 bạn... hay những kiểu: nhờ bạn bè xây giúp...

    Zynga - Câu chuyện sụp đổ tất yếu (Phần 1): Lối mòn tư duy 2

    Về cơ bản, ý tưởng là hay khi dùng “mỡ nó rán nó" nhưng cái gì cũng có mặt trái của nó. Có một đội ngũ marketing hùng hậu, nhiệt tình nhưng không có chuyên môn khiến cho game mạng xã hội từ trò chơi trở thành thứ khó chịu với người dùng. Bạn thử tưởng tượng xem, một ngày bật Facebook lên khoảng vài trăm notificantion toàn request những ứng dụng mà cả đời bạn cũng không dùng đến hay thậm chí có chơi đi nữa thì việc ấn hết vài trăm request một ngày cũng là điều không thể.

    Và lối mòn lớn nhất của game Facebook chính là điểm mạnh của nó. Social game không thể lớn mạnh nếu không có việc marketing miễn phí từ cộng đồng và điều này càng đúng khi thị trường ngày càng lớn và lắm đối thủ. Các NSX buộc phải tăng số lượng request và điều này lại càng làm người dùng khó chịu. Người dùng block ứng dụng và để tìm kiếm người chơi mới, họ lại tăng số request. Cái vòng luẩn quẩn không thể thoát ra được này đã tạo nên một lối mòn giết chết social game.

    Cho đến một ngày, Mark Zuckerberg nhận ra social game, từ chỗ được coi là yếu tố hỗ trợ sự phát triển của Facebook trở thành thứ đang khiến user của mình phát điên, Mark nhanh chóng loại bỏ các request của FB ra khỏi notification của người. Điều này thực sự là một cái tát mạnh cho những game social và Zynga, khi đó là một trong những kẻ chịu ảnh hưởng nhiều nhất, nhiều đến mức hãng này phải đẩy nhanh quá trình thoát ra hỏi Facebook, một trong những nguyên nhân khiến họ thất bại - điều chúng ta sẽ bàn sau.

    Trong phần sau, chúng ta sẽ tiếp tục bàn đến lối chơi - điều cốt lõi của bất cứ game online nào

    (còn tiếp)

    Tags:
    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ