Apple đã bắt đầu bán ra hệ máy iPad mới có dung lượng bộ nhớ lên đến 128GB, đây là thiết bị mới nhất trong dòng sản phẩm iPad dùng màn hình Retina. Chiếc iPad 9,7 inch này chỉ khác với các anh chị em của mình ở bộ nhớ lưu trữ. Quan trọng hơn, chiếc iPad này được bán ra ngay trước thềm Microsoft chuẩn bị phát hành chiếc Surface Pro. Đây có thể coi là một nước chơi khác khó chịu của Apple nhưng cũng phần nào cho thấy, Apple đang bí trong cách đẩy lùi cơn bão Surface.
Xét về nhiều khía cạnh, Surface Pro có thể coi là một đối thủ nặng kí của iPad, thiết bị này dùng hệ điều hành mà các máy PC cũng có thể sử dụng được suy ra nó hoàn toàn tương thích với những ứng dụng nặng như Photoshop và nhiều hơn nữa nhờ sử dụng chip Intel Core I5 mạnh mẽ. Surface cũng mang trong mình dung lượng bộ nhớ lên đến 128GB (cùng dung lượng với iPad vừa ra mắt), đầy đủ các cổng kết nối và có bút cảm ứng riêng.
Hiện tại, iPad đã khẳng định được vị thế của mình nhưng với những ưu điểm vượt trội của Surface Pro thì iPad còn phải làm nhiều hơn nữa. Máy tính bảng của Apple không thể hỗ trợ tốt cho đối tượng doanh nghiệp như Surface Pro sẽ làm, vì Surface pro được nâng đỡ rất tốt về phần mềm từ "cha đẻ" của chúng. Xét về diện rộng, trong tương lai, iPad khó có thể cạnh tranh trực tiếp được với một thiết bị chạy hệ điều hành Windows.
Surface Pro mang trong mình rất nhiều những yếu tố để thu hút một lượng người dùng đang muốn chuyển sang một hệ điều hành mới, tiện lợi và đồng bộ với máy tính họ đang dùng, tuy nhiên, iPad vẫn sẽ là một lựa chọn sáng giá vì với dung lượng bộ nhớ tương đương, các tính năng cũng tương đối tốt mà mức giá lại rẻ hơn một chút. Rõ ràng, đợt phát hành sản phẩm này hoàn toàn là một nước cờ có mục đích của Apple.
Kết luận đặt ra ở đây là có vẻ như Apple đang thực sự lo lắng về sự ra mắt của Surface Pro, họ muốn tạo ra sự phân vân trong đầu của những khách hàng đang muốn sắm cho mình chiếc máy tính bảng của Microsoft. Trong tương lai, đây hứa hẹn sẽ là một cuộc cạnh tranh đầy căng go trên thị trường tablet.