iPhone SE mới chỉ là điểm khởi đầu cho cơn ác mộng của Samsung

    CL,  

    Các nguồn tin phân tích thị trường cho thấy iPhone SE đang đợi thành công ngoài mong đợi. Trên phân khúc tầm trung, Apple đang mang đến những mối lo mà Samsung chưa từng phải đối mặt trong cuộc chiến với smartphone Trung Quốc trước đây.

    Khi Apple vén màn chiếc iPhone SE vào tháng 3 vừa qua, mục tiêu được Apple nhắm tới chính là "ngai vàng" của Samsung trên phân khúc tầm trung. Dựa theo số liệu của nhiều nguồn thống kê, Galaxy A51 là mẫu smartphone bán chạy nhất ở phân khúc giá từ 200 đến 400 USD với doanh số vào khoảng 6 triệu chiếc trong quý 1/2020. Do giá bán của iPhone SE và Galaxy A51 tại nhiều thị trường là rất gần nhau, không khó để nhận ra Apple đang từ phân khúc cao cấp tiến dần xuống lãnh địa của đối thủ không đội trời chung Samsung.

    Gần như ngay lập tức, thành công đã đến với Apple. Số liệu mới nhất của CINNO Research, chỉ trong vòng tháng 4 lượng iPhone SE bán ra tại Trung Quốc đã lên tới mức gần 1 triệu máy. Xét tới mối quan hệ căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc cũng như những ảnh hưởng nặng nề do Covid-19 gây ra, mức doanh số vượt mong đợi tại Trung Quốc cho thấy iPhone SE rất có thể cũng đang thành công vượt mong đợi tại các thị trường khác trên toàn cầu.

    iPhone SE mới chỉ là điểm khởi đầu cho cơn ác mộng của Samsung - Ảnh 1.

    Sức hút của iPhone SE lớn tới mức doanh số đạt 1 triệu máy tại Trung Quốc, thị trường chịu ảnh hưởng từ cả Covid-19 lẫn chiến tranh thương mại với Mỹ.

    Với Samsung, đây mới chỉ là điểm khởi đầu cho một cơn ác mộng mới. Trong nhiều năm, công ty Hàn Quốc đã phải chống chọi trước sức cạnh tranh mạnh mẽ của các thương hiệu Trung Quốc, vốn thường xuyên sử dụng chiêu bài "phá giá" để thu hút người dùng. Nay, với iPhone SE, Apple đã tham gia vào cuộc chiến tầm trung với những vũ khí hoàn toàn mới mẻ: hiệu năng, trải nghiệm và thương hiệu.

    Theo một bài đánh giá mới đây của chuyên trang Android Authority, chiếc iPhone SE giá 400 USD thậm chí còn nhanh hơn chiếc Galaxy S20 Ultra có giá 1400 USD. Nói cách khác, những chiếc Samsung tầm trung sẽ không thể nào cạnh tranh với iPhone SE về tốc độ. Về mặt trải nghiệm, iPhone SE tuy có màn hình nhỏ hơn và ít camera hơn nhưng lại sở hữu một vũ khí cực kỳ khó đánh bại: iOS. Với nhiều người, hệ điều hành của Apple vẫn được coi là vượt trội về mức độ trau chuốt, mượt mà và khả năng cập nhật.

    Quan trọng hơn hết, iPhone SE đưa thương hiệu số 1 của phân khúc cao cấp vào phân khúc tầm trung. Dựa theo số liệu mới của Omdia, số lượng iPhone 11 bán ra trong quý 1 đạt mức 19,5 triệu máy, cao gấp 3 lần Galaxy A51. Từ quý này sang quý khác, vị thế smartphone bán chạy nhất thế giới luôn nằm gọn trong tay Apple trong khi những chiếc Galaxy S/Note (hay bất kỳ một dòng Android cao cấp nào khác) lại hoàn toàn vắng bóng khỏi top 10. Điều này cho thấy thương hiệu Táo Cắn Dở mang một sức hút áp đảo, tạo thành một lợi thế tuyệt vời khi iPhone tiến dần xuống các phân khúc phổ thông hơn.

    iPhone SE mới chỉ là điểm khởi đầu cho cơn ác mộng của Samsung - Ảnh 2.

    Sự xuất hiện của chiếc iPhone "giá mềm" sẽ gây ảnh hưởng nặng nề tới chiếc Galaxy bán chạy nhất trong quý 1 vừa qua - Galaxy A51.

    iPhone SE mới chỉ là điểm khởi đầu cho cơn ác mộng của Samsung - Ảnh 3.

    Thành công của iPhone SE có thể sẽ mở đường cho Apple tung ra những chiến lược mạnh mẽ hơn nữa trong phân khúc tầm trung.

    Theo công ty nghiên cứu thị trường Cowen, doanh số iPhone SE bán ra năm nay sẽ đạt khoảng 25 triệu chiếc. Con số này quá gần với mức 27 triệu máy mà người tiền nhiệm của A51 là Galaxy A50 đạt được vào năm ngoái. Samsung bắt buộc phải tính đến khả năng để mất ngôi vương tầm trung vào tay Apple. Kể cả trong trường hợp iPhone SE không thể đánh bại được Galaxy A51, thiệt hại mà chiếc iPhone "giá mềm" này gây ra cho Samsung cũng sẽ là không nhỏ.

    Chưa dừng lại ở đây, Apple vẫn có khả năng tung ra những đòn đánh đau hơn nữa. Sau thành công ban đầu của SE 2020, Apple có thể tung ra nhiều chiến lược mới để gia tăng sức hấp dẫn của các thế hệ SE trong tương lai: tăng kích cỡ màn hình, chuyển sang thiết kế tai thỏ, thêm camera… 

    Câu hỏi duy nhất còn lại, là liệu Apple có sẵn sàng hy sinh lợi nhuận để tiến đánh vào một phân khúc mà hãng này vốn hiếm khi để mắt tới? Có lẽ là có, bởi sau Covid-19, Apple đã tìm thấy chìa khóa lợi nhuận từ các dịch vụ số và phân khúc. Một cuộc chiến gay gắt mới sẽ bắt đầu giữa 2 kỳ phùng địch thủ từng cùng nhau đi đầu cuộc chiến modern smartphone năm nào, và lần này, Apple là kẻ chậm chân hơn nhưng đáng sợ hơn.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày