Kairos EV là một phương tiện điện ba bánh nghiêng được thiết kế để mang lại sự an toàn và thú vị. Nó được tạo ra bởi nhà thiết kế giao thông vận tải người Pháp Mathieu L'Hopitault và đang được phát triển thông qua Hiệp hội SIREMS, một nhóm di chuyển điện tử phi lợi nhuận của Pháp.
- Vì sao một số loài chim 'tắm trong kiến'?
- Giả mã bí ẩn não bộ: Con người sẽ được sử dụng được 100% sức mạnh của bộ não?
- Chuyện gì sẽ xảy ra nếu con người bước vào không gian 4 chiều?
- Bí ẩn về cánh đồng Chum ở Lào: Bình rượu của người khổng lồ hay bình đựng tang lễ?
- Cuộc thi tên lửa hạng nặng Trung Quốc-Mỹ: Hành trình vũ trụ của Long March 9 và SLS
Hiện tại, chiếc siêu mô tô điện 3 bánh này vẫn đang ở dạng tiền nguyên mẫu, Kairos EV được nhà thiết kế vận tải người Pháp Mathieu L'Hopitault lên ý tưởng và đang được phát triển thông qua Hiệp hội SIREMS, một nhóm di chuyển điện tử phi lợi nhuận của Pháp.
Không giống như hầu hết các xe điện ba bánh khác trên thị trường sở hữu hai bánh phía trước để ổn định tốt hơn khi vào cua, Kairos lại đặt chúng ở phía sau. Cách bố trí này, kết hợp với tư thế ngồi hơi ngả chân về phía trước, nhằm mục đích đặt phần lớn trọng lượng của người lái lên các bánh sau để tối ưu hóa lực kéo.
Hơn nữa, bánh sau có thể nghiêng theo thân chính của Kairos giúp tăng độ ổn định khi vào cua và phanh. Nó cũng có các Yếu tố di động bên (MLE) giúp ngăn xe lật khi vào cua ở tốc độ cao.
MLE là những "cánh tay" mở rộng có thể hạ xuống khi xe nghiêng được đặt ở ở hai bên bánh trước. Sự sắp xếp này giữ cho MLE không chạm xuống đường khi đang di chuyển bình thường (trong một số tình huống khẩn cấp, nó có thể được hạ xuống để tiếp xúc với mặt đường để ngăn không cho chiếc xe bị lật), đồng thời được cho là cho phép MLE ở bên ngoài hoạt động như một đối trọng giúp giữ cho Kairos tăng tính ổn định.
Ngoài ra, cả hai MLE đều được thiết kế để có chức năng hấp thụ năng lượng va chạm trong các va chạm phía trước và bên hông (như vùng va chạm của ô tô), và tăng cường tính khí động học bằng cách chuyển hướng luồng không khí xung quanh đuôi xe và giúp giữ trọng tâm của xe ở mức thấp.
Chiếc xe này còn sở hữu một số tính năng an toàn khác của Kairos được gọi là Thiết bị hạn chế được lập trình (PRD) có hình nêm – hình tam giác khi nhìn từ bên cạnh – và được gắn ngay trước phần yên xe giúp cho ngực của người lái có thể tựa nhẹ vào đó. Thiết bị này được kết nối với xe thông qua bản lề ở phía trước.
Trong trường hợp có va chạm trực diện, PRD được cho là sẽ uốn cong để hấp thụ phần lớn năng lượng quán tính đưa người lái về phía trước, đồng thời đóng vai trò là rào cản vật lý giúp họ không bị văng qua ghi đông và rơi xuống đường.
Điều đó có nghĩa là, nếu chiếc xe đang di chuyển đủ nhanh đến mức vụ va chạm khiến nó lật về phía trước, người lái sẽ không bị đè xuống bên dưới khi điều đó xảy ra. Với tình huống như vậy, khóa của PRD sẽ tự động ngắt khi bánh sau của Kairos bắt đầu rời khỏi mặt đất. Điều này cho phép PRD xoay về phía trước và hấp thụ một phần năng lượng.
Người sáng lập Hiệp hội SIREMS, Philippe Girardi, thông báo với New Atlas rằng ông có kế hoạch lăn bánh và thử nghiệm chiếc xe này vào cuối quý đầu tiên của năm tới. Rất khó để đánh giá các thông số và giá cả của mẫu xe này vào thời điểm này, mặc dù ông hy khi xuất hiện trên thị trường vào năm 2028, giá của chiếc xe này sẽ không quá 30.000 euro (khoảng 830 triệu đồng).
Philippe Girardi cho biết: “Mặc dù sự an toàn là nền tảng của dự án này, nhưng chúng tôi không muốn cung cấp một sản phẩm nhàm chán”. “Chúng tôi đã cố gắng đảm bảo rằng mỗi tính năng an toàn cũng mang lại lợi ích rõ ràng cho khách hàng: nhiều không gian chứa đồ hơn, tính khí động học được cải thiện, thiết kế ngầu, đặc tính năng động mới và trải nghiệm lái mới”.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Google: Giải được bài toán 10 triệu tỷ tỷ năm chỉ trong 5 phút, chip lượng tử mới là bằng chứng về đa vũ trụ
Điều đáng ngạc nhiên hơn cả là nhiều người trên cộng đồng mạng thế giới lại đang đồng tình với kết luận của Google.
Gần 2025 rồi mà vẫn dùng USB để lưu công việc thì quả là lỗi thời