Kakao 'bắt tay' OpenAI: Cuộc hôn phối công nghệ mở ra kỷ nguyên AI mới cho Hàn Quốc

    Vũ Anh,  

    Đây là bước đi nhằm tích hợp công nghệ AI tiên tiến vào hệ sinh thái kỹ thuật số của Kakao, đồng thời mở rộng dấu ấn của OpenAI tại châu Á.

    Kakao 'bắt tay' OpenAI: Cuộc hôn phối công nghệ mở ra kỷ nguyên AI mới cho Hàn Quốc- Ảnh 1.

    Đầu tháng 2 năm 2025, trong một động thái gây chú ý toàn cầu, tập đoàn công nghệ Kakao của Hàn Quốc đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với OpenAI – công ty tiên phong trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo có trụ sở tại Mỹ. Thông báo được đưa ra tại Seoul, trong một buổi họp báo có sự góp mặt của CEO Kakao Chung Shina và CEO OpenAI Sam Altman, khẳng định đây là bước đi nhằm tích hợp công nghệ AI tiên tiến vào hệ sinh thái kỹ thuật số của Kakao, đồng thời mở rộng dấu ấn của OpenAI tại châu Á.

    Theo Reuters, trọng tâm của thỏa thuận là việc triển khai trợ lý ảo có tên “Kanana” – một hệ thống AI tương tác bằng tiếng Hàn, sử dụng công nghệ ngôn ngữ tự nhiên do OpenAI phát triển. Trợ lý này sẽ được tích hợp sâu vào KakaoTalk, ứng dụng nhắn tin quốc dân của Hàn Quốc, nhằm mang đến trải nghiệm giao tiếp thông minh, cá nhân hóa và hỗ trợ người dùng theo thời gian thực. Đồng thời, Kakao cũng sẽ ứng dụng ChatGPT Enterprise vào các quy trình nội bộ để tự động hóa vận hành, tối ưu năng suất.

    Đây không chỉ là bước nhảy công nghệ đơn thuần mà còn là chiến lược đầy tham vọng từ cả hai phía. Kakao đặt mục tiêu tái định nghĩa trải nghiệm người dùng bằng AI có ngữ cảnh sâu sắc, trong khi OpenAI coi đây là cơ hội để tiếp cận gần hơn với dữ liệu ngôn ngữ Hàn Quốc.

    Sam Altman, trong bài phát biểu, cho biết: “Kakao hiểu rõ cách công nghệ có thể cải thiện cuộc sống thường nhật. Chúng tôi rất háo hức khi được hợp tác để đưa AI đến với hàng chục triệu người dùng tại Hàn Quốc”.

    Đáp lại, CEO Chung Shina cũng khẳng định: “Việc kết nối với OpenAI sẽ giúp chúng tôi thực hiện chiến lược điều phối mô hình AI toàn diện, biến AI thành một phần không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của người Hàn Quốc”.

    Kakao 'bắt tay' OpenAI: Cuộc hôn phối công nghệ mở ra kỷ nguyên AI mới cho Hàn Quốc- Ảnh 2.

    Đối với Kakao và nữ CEO đầu tiên của công ty, liên minh OpenAI là bước ngoặt lớn. Kể từ khi đảm nhiệm vai trò mới vào tháng 3/2024, thách thức lớn nhất của bà là đưa công ty vượt qua giai đoạn doanh số chậm chạp dài nhất trong lịch sử 15 năm.

    Chung, 50 tuổi, người từng góp mặt trong danh sách Nữ doanh nhân quyền lực của Forbes Châu Á năm ngoái, đang đặt cược rằng việc dồn toàn lực vào AI sẽ là chất xúc tác cho sự tăng trưởng. “Chúng tôi hiện đang chuẩn bị thay đổi đáng kể KakaoTalk để AI có thể thâm nhập vào nhiều dịch vụ của công ty”, bà cho biết.

    Sự hợp tác này không phải là một thỏa thuận một chiều. Đối với OpenAI, đây là cơ hội để thúc đẩy tham vọng toàn cầu của mình bằng cách cung cấp quyền truy cập vào một trong những thị trường am hiểu công nghệ nhất thế giới, nơi có số lượng người đăng ký trả phí cao nhất bên ngoài Mỹ cho ChatGPT.

    Theo Forbes, hoạt động kinh doanh của Kakao phụ thuộc vào thị trường Hàn Quốc - nơi đang phải đối mặt với sự suy thoái kinh tế ngày càng sâu sắc. GDP của quốc gia này đã giảm 0,2% trong quý đầu tiên trong bối cảnh căng thẳng thương mại toàn cầu, trong khi chi tiêu của người tiêu dùng yếu đi do nhiều tháng bất ổn chính trị.

    Năm 2024, Kakao đã thu hẹp khoản lỗ ròng xuống còn 161,9 tỷ won (119,4 triệu USD) từ mức 1,82 nghìn tỷ won của năm trước, với mức tăng 4% về doanh thu lên 7,87 nghìn tỷ won. Theo Kakao, liên minh với OpenAI có thể mang lại mức tăng trưởng doanh số lên tới hai chữ số trong vòng hai năm khi công ty này chuyển mình thành một công ty với AI là cốt lõi.

    Chung sẽ cần phải hành động nhanh chóng để đưa công nghệ phát triển nhanh chóng này xâm nhập vào các hoạt động kinh doanh của Kakao, từ nhắn tin, ngân hàng trực tuyến đến phát nhạc trực tuyến và gọi taxi, để giành lợi thế trước đối thủ chính Naver, công ty internet lớn nhất Hàn Quốc tính theo doanh thu.

    “Trợ lý AI sẽ tự động làm việc thay bạn và cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn rất nhiều ngay cả khi bạn không biết AI là gì”, bà nói.

    Kakao 'bắt tay' OpenAI: Cuộc hôn phối công nghệ mở ra kỷ nguyên AI mới cho Hàn Quốc- Ảnh 3.

    CEO Chung đã bắt đầu đặt nền móng. Vào giữa tháng 6, công ty công bố khoản đầu tư 600 tỷ won để xây dựng một trung tâm dữ liệu AI rộng 92.000 mét vuông tại thành phố Namyangju, cách Seoul khoảng 25 km. Trung tâm dữ liệu—trung tâm thứ hai sau khi ra mắt cơ sở tại Ansan với dung lượng lưu trữ dữ liệu 6 tỷ gigabyte vào năm ngoái—sẽ khởi công vào năm 2026 và dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2029.

    Bằng cách tận dụng LLM của OpenAI, nền tảng hỗ trợ ChatGPT, Kakao đang phát triển một bộ dịch vụ với mục đích giúp người dùng tăng thời gian sử dụng siêu ứng dụng—và chi nhiều tiền hơn. “Chúng tôi thấy lợi nhuận giảm dần. Chúng tôi đã quyết định áp dụng một phương pháp thực tế hơn để tìm kiếm hiệu quả về chi phí”, bà nói. “AI thúc đẩy hoạt động kinh doanh cốt lõi của chúng tôi, đặc biệt là quảng cáo và thương mại”.

    Quảng cáo chiếm 15% doanh thu của tập đoàn vào năm ngoái trong khi đơn vị thương mại đóng góp 11%. Kakao kiếm được hoa hồng lên tới 8% cho mỗi giao dịch đối với quà tặng được gửi giữa những người dùng KakaoTalk.

    “Hoạt động kinh doanh quảng cáo, hiện là ‘con bò sữa’ chính của các công ty internet, sẽ có những thay đổi quan trọng cùng với sự ra đời của các dịch vụ dựa trên AI”, Jingu Kim, một nhà phân tích tại Kiwoom Securities có trụ sở tại Seoul cho biết. Ông dự đoán sẽ có sự gia tăng nhanh chóng các gói đăng ký dựa trên B2C bao gồm các dịch vụ đại lý AI. “Trong quá trình này, chúng tôi hy vọng rằng Kakao sẽ có thể đảm bảo tăng trưởng bền vững và nâng cao giá trị doanh nghiệp của mình thông qua sự hợp tác với OpenAI”.

    Trong một lần chạy thử với công nghệ của OpenAI vào đầu tháng 5, Kakao đã ra mắt một ứng dụng nhắn tin độc lập Kanana. Được hỗ trợ bởi GPT của OpenAI và mô hình ngôn ngữ nhỏ (SLM) của riêng mình, ứng dụng có thể hỗ trợ người dùng trong các cuộc trò chuyện cá nhân và nhóm bằng cách trả lời các câu hỏi, tóm tắt các cuộc trò chuyện nhóm, thiết lập thời gian họp cho các sự kiện và chia sẻ thông tin cập nhật. Kakao tiết lộ rằng khoảng 400 nhân viên, tức khoảng 10% lực lượng lao động, đang làm việc trên các dự án AI.

    Kakao 'bắt tay' OpenAI: Cuộc hôn phối công nghệ mở ra kỷ nguyên AI mới cho Hàn Quốc- Ảnh 4.

    Bên cạnh việc tập trung vào công nghệ, bà Chung đã nỗ lực để Kakao trở nên tinh gọn hơn. Điều này liên quan đến việc loại bỏ các hoạt động kinh doanh không cốt lõi—số lượng chi nhánh đã giảm 1/5 trong hai năm qua xuống còn 115 từ 147. Sau đó là kế hoạch tách Daum, trang web cổng thông tin lớn thứ hai tại Hàn Quốc mà Kakao đã mua lại vào năm 2014. Điều này sẽ cho phép Chung tập trung vào việc thúc đẩy các bộ phận khác trong danh mục đầu tư của Kakao, cả trong và ngoài nước.

    Cách tiếp cận hướng tới tương lai của Chung đã được tôi luyện trong suốt sự nghiệp kéo dài 25 năm, bao gồm cả vai trò tại Boston Consulting Group, eBay và đối thủ của Kakao là Naver. Bà Chung từng theo học văn học Pháp tại Đại học Yonsei ở Seoul, sau đó lấy bằng thạc sĩ tiếp thị và MBA từ Đại học Michigan.

    Năm 2014, bà gia nhập Kakao Ventures với tư cách là đối tác, sau đó trở thành CEO sau 4 năm. Bà cho biết, công việc kéo dài một thập kỷ tại bộ phận VC đã dạy bà cách triển khai “trí tưởng tượng của mình với sự tò mò”.

    “Ví dụ, thị trường cho hầu hết các khoản đầu tư giai đoạn đầu vẫn chưa hiện hữu, vì vậy tôi cần phải tưởng tượng ra nó”, bà chia sẻ với Forbes.

    Tuy nhiên, không chắc chắn rằng khoản cược công nghệ lớn của CEO Chung sẽ mang lại thành quả. Có những lo ngại trong ngành rằng các tác nhân AI chỉ là sự cường điệu và công nghệ này có thể gặp khó khăn trong việc thu hút người dùng, giống như siêu vũ trụ của Facebook.

    Theo: Forbes, Reuters

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ