Nhãn hiệu
FIFA Online hay
FIFA của EA sport đã quá quen thuộc đối với các game thủ eSport nói riêng và nhiều tầng lớp game thủ nói chung. Cho đến bây giờ có thể nói hầu hết các game thủ đều đã một lần nghe nói đến hoặc thậm chí chơi thử tựa game giả lập bóng đá này.
Chạy trên nền Website.
Đặc biệt kể từ khi nhãn hiệu FIFA Online 2 ra đời đã đánh dấu bước chuyển mình mở rộng thị trường của EA, nhất là tại Việt Nam. Không ít những game thủ trước đây từng trung thành với PES, đối thủ truyền kiếp của FIFA, đã chuyển sang chơi tựa game này vì hệ thống chơi mạng rất tốt do là tựa game online.
Và có vẻ như chính thành công của tựa game đầu tiên FIFA Online 2 dựa trên engine của FIFA 2007 đã thúc đẩy đội ngũ phát triển tiếp tục cho ra đời đứa con thứ hai FIFA Online được làm lại dựa trên FIFA 2009.
Điều đáng chú ý nhất có lẽ chính là việc đặt tên của hai tựa game thuộc seri FIFA Online khi game phát hành trước lại có số 2 còn game ra sau lại không đánh số. Điều này là đi trái lại với thứ tự của phát triển game thông thường cũng như phong cách “ngăn nắp, trật tự” của hãng phát triển game EA từ trước đến nay.
Mang cơ chế tân tiến vào game
Có thể nói cùng với lợi thế ra sau thì ngoài việc engine đồ họa của FIFA Online có được từ FIFA 2009, cùng các hiệu ứng vật lý, động tác cầu thủ tốt hơn… thì những cơ chế tân tiến cũng được EA đưa vào tựa game này.
Phải kể đến đầu tiên là nền thi đấu Web Base giống như với sản phẩm BATTLEFIELD: heroes khi bạn đăng nhập cũng như chọn đội thi đấu và xem thông tin tài khoản trên Website. Điều này giúp giảm thiểu việc phải khởi động game gây chậm máy không cần thiết.
Chỉ khi nào cần thiết thi đấu thì người chơi mới khởi động hệ thống Launcher để bật game lên. Đây có lẽ cũng là lý do khiến khi cài đặt ra FIFA Online cũng chỉ chiếm 1,72 GB so với 4,76 GB của FIFA 2009 hay bản cài gần 1GB của FIFA Online 2 vì được cắt bỏ nhiều tính năng rườm rà và đưa lên nền Web Base.
Cùng với đó thì chế độ thi đấu dựa trên điều khiển chuột để cầu thủ và di chuyển cũng được đưa vào FIFA Online với màn hướng dẫn chi tiết đầu game. Mặc dù không được hoan nghênh cao, nhất là trong thi đấu chuyên nghiệp nhưng chế độ điều khiển này cũng rất thú vị và đặc biệt phù hợp với những người muốn “đổi gió”.
Tính tương thích và thi đấu cao
Có thể nói FIFA Online có khả năng trở thành một bộ môn thi đấu eSport thực thụ cao hơn hẳn so với FIFA Online 2 vốn bị đánh giá bị can thiệp quá nặng của đồng tiền. Bên cạnh đó theo thử nghiệm của bài viết EA vẫn giữ được truyền thống tương thích tốt các phần cứng đối với tựa game của mình.
Điều này chắc chắn sẽ giúp cho việc tổ chức thi đấu FIFA Online rất dễ dàng. Điểm nối bật của dòng game này đó là tạo ra sân chơi giao lưu online vẫn được tựa game này duy trì rất tốt giống như người đàn anh FIFA Online 2 của mình.
Mặc dù vậy hệ thống Item trong FIFA Online đang được cho điểm cao hơn khi tác động không quá sâu sắc vào game play như tại FIFA Online 2. Điều này sẽ giúp rút ngắn khoảng cách của các “đại gia” và người chơi bình thường.
Việc phân chia các kênh thi đấu theo khu vức cũng nhận được sự hưởng ứng của game thủ để tránh việc Lag hay Disconnect do hai game thủ ở cách xa nhau. Tuy nhiên theo kết quả test thử thì tình trạng mất kết nối trong trận đấu gần như không có, điều này cho thấy EA đã rút được kinh nghiệm để tạo ra hệ thống tốt hơn so với FIFA Online 2.
Vẫn còn nhược điểm
Điều đầu tiên bị điểm trừ nặng nhất đó là vấn đề thể lực của cầu thủ. Thường cách anh chàng này chỉ chạy được từ 1-2 trận là đã bắt đầu có dấu hiệu xuống sức và buộc bạn phải cho nghỉ. Thậm chí dẫu đội hình của bạn rất có chiều sâu nhưng việc phải chi tiền để hồi thể lực có lẽ là việc không thể tránh khỏi.
Bên cạnh đó cách thiết kế đổ bóng trên sân không thực sự phù hợp. Khi thi đấu World Cup bạn có thể gặp phải những sân mà bóng đổ của một chiếc đèn chiếu sáng đã che kín phần gần vòng cấm địa.
Khi bóng đi vào khu vực này thì gần như bạn sẽ phải vừa đá vừa đoán nhiều hơn. Đây có thể nói là sai sót rất khó chấp nhận đối với một hãng như EA. Bên cạnh đó vệc test đấu giữa người với người cũng đang gặp phải vấn đề khi kết nối rất khó khăn tuy nhiên do mới chỉ là phiên bản Beta nên chắc chắn EA sẽ còn phải chính sửa rất nhiều trước khi ra mắt chính thức.