Chỉ có người Nga mới làm ra được một chiếc xe để lái ở nhiệt độ âm trong khi vẫn mở kính chắn gió phía trước để lưu thông khí
Chiếc xe địa hình của Nga gần đây bỗng chốc trở thành một hiện tượng trên Internet ở phương Tây, để rồi lan rộng ra toàn thế giới. Video thử nghiệm của quái vật Sherp lần đầu tiên được đăng tải trên trang web jalopnik.com. Không lâu sau, 2 trang công nghệ nổi tiếng The Verge và Business Insider bắt đầu bàn tán xôn xao về nó. “Chiếc xe địa hình của người Nga quả thật tốt nhất thế giới”, “50 ngàn đô la cho một chiếc xe dùng để sinh tồn khi tận thế” là những lời ca tụng mà The Verge và BI dành cho Sherp.
Các bình luận viên trên YouTube cũng không chịu kém cạnh: "Tôi luôn bị mê hoặc bởi những thành tựu của kỹ thuật vodka", - nickname MrGixxer666 cho hay. Một người dùng có tên Alan Mak thì nói: "Chỉ có người Nga mới làm ra được một chiếc xe để lái ở nhiệt độ âm trong khi vẫn mở kính chắn gió phía trước để lưu thông khí".
Khả năng vượt địa hình tuyệt đối của Sherp
Chiếc xe “trèo đèo lội suối” là công trình của nhà phát minh Alexey Gargashyanom. Nó được sản xuất tại thành phố St. Petersburg của Nga và có giá 3,85 triệu rúp cho phiên bản rẻ nhất. Sherp được thiết kế để di chuyển trên địa hình gồ ghề, nơi không có đường giao thông, và có thể đi trên nước, đầm lầy, cát, núi, và thậm chí có thể từ dưới nước vọt lên trên băng.
Bộ bánh hơi cao ngang một người trưởng thành
Tuy Sherp có kích thước khủng: cao 2,3 mét và dài 2,5 mét nhưng nó chỉ nặng có 1,3 tấn. Để tiện so sánh, chiếc SUV 7 chỗ Toyota Fortuner dài 4,7 m, cao 1,85 m có khối lượng 1,8 tấn.
Chỉ riêng bộ bánh hơi của Sherp đã cao tới 1,6 mét – ngang với một người trưởng thành. Nhờ đó, nó có thể dễ dàng vượt qua các bụi cây, đầm lầy, đống tuyết và nước; thoát ra từ những hào, hố sâu với góc ngẩng lên đến 35 độ, trèo qua những đụn cây và đất đá cao tới 1m.
Chiếc xe sinh tồn trong thảm họa tận thế chính là đây
Thần lực của Sherp đến từ động cơ diesel 4 xi-lanh 1.5 lít Kubota V1505 công suất 44,3 mã lực, cho phép chiếc xe có tốc độ tối đa 45 km/h trên đất bằng tại cấp số cao (1,5 km/h - ở cấp số thấp) hoặc 6 km/h khi di chuyển trong nước. Với mức tiêu thụ là 2-3 lít nhiên liệu mỗi giờ hoạt động, bình chứa 58 lít cho phép chiếc xe lăn bánh cả ngày không nghỉ.
Nhưng điều đáng ngạc nhiên nhất là mặc dù thân xe dài 2,5 mét nhưng Sherp có thể dễ dàng xoay tại chỗ giống như xe tăng và các loại xe bánh xích. Không một chiếc xe tải nào có được khả năng xoay tại chỗ như vậy.
Với khả năng xoay vòng tại chỗ, Sherp có thể đạt ngôi "vua drift"
Khả năng độ xe cũng có thể được liệt vào dạng “vô tiền khoáng hậu” khi mà trên trang web chính thức của Sherp cung cấp các tùy chọn đồ chơi phong phú. Khi khách hàng có nhu cầu, nhà sản xuất sẵn lòng lắp đặt đèn pha diode 90 W, thùng nhiên liệu bổ sung dung tích 50 lít, hệ thống sưởi ấm tự động hoặc rơ-moóc đặc biệt dùng để chở hàng.
"Sherp" không phải là công ty duy nhất của Nga sản xuất loại xe vượt địa hình như thế này. Công ty “Ecotrans” cũng đã có sản phẩm xe địa hình mang nhãn hiệu “Petrovich”. Thậm chí những ngư dân Nga từ lâu đã tự chế những chiếc quái xế với tên gọi "karakat" – là sự kết hợp của xe máy và cabin máy kéo. Chúng được sử dụng rộng rãi phục vụ chủ yếu cho đánh bắt cá dưới băng vào mùa đông, và đặc biệt là những lúc giao mùa.
Một chiếc Karakat tự chế của ngư dân Nga
Hiện nay, các video của chiếc "Sherp" đã thu hút được hơn 600.000 lượt xem trên Youtube và con số này không ngừng tăng lên.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Vì sao các nữ phi hành gia phải uống thuốc tránh thai trước khi bước vào cuộc hành trình xa xôi trong không gian?
Việc các nữ phi hành gia sử dụng thuốc tránh thai trước khi thực hiện các nhiệm vụ không gian là một biện pháp nhằm đảm bảo sức khỏe, an toàn và hiệu suất làm việc của họ. Mặc dù có một số hạn chế, nhưng đây vẫn là một giải pháp được nhiều người lựa chọn trong điều kiện hiện tại.
Bị Mỹ cấm vận đủ đường, nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi vẫn hết lời khen ngợi: "Mỹ đã thiết lập một chuẩn mực trên toàn thế giới"