Khám phá "chợ" Instagram - mốt mua hàng mới của giới trẻ

    Tuấn Ori,  

    Nhanh chóng các cửa hàng online đã chuyển từ Facebook sang Instagram.

    Cư dân mạng đã quá quen với những cửa hàng online trên mạng xã hội cho tới các diễn đàn. Hầu hết chúng đều mang lại hiệu quả cao nhờ tính tương tác tốt, độ phủ rộng. Tuy nhiên mô hình nào cũng có mặt ưu và nhược, và kinh doanh trên Instagram cũng tương tự.

    Instagram là mạng xã hội chia sẻ hình ảnh trên thiết bị di động lớn nhất thế giới, có thể nói về mạng xã hội này với hai từ: "fast" và "beautiful". Bạn có thể chia sẻ hình ảnh rất nhanh chóng với những bộ lọc tuyệt đẹp hỗ trợ sẵn có. Tiềm năng phát triển rất lớn đã giúp ông chủ Instagram có được 1 tỷ USD từ ông lớn Facebook trong thương vụ mua lại năm vừa qua.

     Instagram hỗ trợ cả phiên bản web.

    Instagram đã hỗ trợ phiên bản web.

    Du nhập vào Việt Nam không lâu nhưng Instagram đã có một vị thế nhất định, nhiều sản phẩm Việt với mô hình tương tự đều lần lượt phải từ bỏ cuộc chơi. Cũng như mạng xã hội Facebook, các "thương gia" nhanh chóng nhận thấy tiềm năng của ứng dụng này và lập tức mở ra một khu "chợ" riêng trên Instagram. Các shop trên Instagram nhanh chóng thu hút người mua và việc mua bán hàng trên mạng xã hội này dường như đã trở thành "mốt" mới trong giới trẻ. Vậy đâu là điểm nổi bật khiến mua bán trên Instagram phát triển?

    Hiển thị trực quan, dễ dàng theo dõi

    Instagram là mạng xã hội hình ảnh, do đó mọi nội dung cũng như cách sắp xếp dễ nhìn hơn những ông lớn Facebook, Twitter và Google hiện nay. Trang chủ (bảng tin) và trang cá nhân hoàn toàn chỉ có thông tin về những bức ảnh. Điều làm người dùng thích thú nhất là trang profile cá nhân của Instagram. Trên trang profile, khi người dùng truy cập sẽ chỉ hiện số lượng ảnh đã đăng, số lượng người theo dõi và đang theo dõi, thông tin cơ bản của người dùng và những bức ảnh.

     Thông tin trên instagram sắp xếp dễ nhìn, không gây rối mắt.

    Thông tin trên instagram sắp xếp dễ nhìn, không gây rối mắt.

    Với những mạng xã hội khác như Facebook, sẽ có cả tá thông tin "đập" vào mắt khách hàng, từ sở thích, quê quán cho tới trường lớp đang theo học. Với thông tin hiển thị ít hơn, chỉ đơn thuần sử dụng hình ảnh và chữ cũng giúp Instagram có thời gian tải trang nhanh hơn nhiều so với Facebook.

    Khánh Huyền, một chủ shop online trên Instagram chia sẻ: "Mình chỉ bán hàng trên Instagram vì ngày càng có nhiều người chuyển từ facebook sang mạng xã hội này. Vì hàng hoá bán online chủ yếu là chụp hình nên instagram không bị rối mắt, khách xem dễ tìm hàng hơn."

    Không bị làm phiền

    Khác với Facebook, người dùng có thể thoải mái bình luận trên Instagram nhưng không gây phiền toái tới người khác. Khách hàng tham gia bình luận, trả giá, hỏi thông tin chỉ nhận được thông báo (notification) khi có người nhắc tới họ bằng cách dùng ký tự "@". Đây là một trong những tính năng ăn tiền của Insatgram vì thông thường một ảnh sản phẩm tải lên có rất nhiều người tham gia bình luận, tính năng này giúp họ cảm thấy không bị làm phiền như trên facebook.

     Người dùng chỉ nhận được thông báo khi có người nhắc tới bằng dấu "@".

    Người dùng chỉ nhận được thông báo khi có người nhắc tới bằng dấu "@".

    Vẫn có những hạn chế

    Mạng xã hội nào cũng có hạn chế riêng, và Instagram cũng vậy. Các shop online trên facebook có thể chia sẻ hình ảnh đã từng tải lên để khách hàng tiện theo dõi thì với Instagram, người dùng bắt buộc phải tải lại như một hình mới. Việc này gây không ít khó khăn cho người quản lý vì hình ảnh trùng lặp nhau và việc tải lại mất nhiều thời gian.

    Bên cạnh vấn đề chia sẻ hình ảnh, Instagram không hỗ trợ nhắn tin giữa người dùng với nhau cũng gây không ít trở ngại. Để hỏi thêm thông tin về sản phẩm, người dùng bắt buộc phải bình luận trực tiếp hoặc liên hệ theo thông tin người bán ghi trong phần cá nhân.

    Một khách hàng mua trực tuyến trên Instagram cho biết: "Mình mua quần áo tặng bạn gái nhưng không muốn bạn gái biết trước nên buộc phải liên hệ trực tiếp số điện thoại người bán để hỏi thông tin. Mua hàng trên instagram rất tiện và dễ theo dõi nhưng thiếu phần inbox khiến nhiều người muốn hỏi luôn trên ứng dụng rất khó".

     Các shop online trên Instagram rất đa dạng từ quần áo tới bánh, cupecake.

    Các shop online trên Instagram rất đa dạng từ quần áo tới bánh, cupecake.

    "Mốt" mua hàng mới của giới trẻ

    Instagram đã và đang du nhập vào Việt Nam với tốc độ chóng mặt, so với những hạn chế thì mặt tích cực mạng xã hội này mang lại lớn hơn rất nhiều. Những chủ shop trẻ tuổi nhanh nhạy kịp thời nắm bắt xu thế và phần lớn đều có kết quả khả quan. Trao đổi với chúng tôi, một số bạn trẻ cho biết họ có thu nhập từ 10 tới 20 triệu đồng mỗi tháng bằng việc bán hàng trên Instagram. Đây là một con số không hề nhỏ, và sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới vì đặc thù của Instagram là mạng xã hội hình ảnh trên di động, người mua có thể xem hình ảnh sản phẩm mọi lúc mọi nơi.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ