(GenK.vn) - Hầu hết những công nghệ xe ô tô hiện đại ngày nay đều bắt nguồn từ những phát minh của các đội thiết kế xe đua trước đây.
Tóm tắt bài viết:
- Những hãng xe đua luôn là người đi đầu trong các công nghệ hiện đại trên những chiếc xe.
- Trong đó có những công nghệ đã làm thay đổi hoàn toàn ngành công nghiệp ô tô ngày nay như: công nghệ hộp số bán tự động, phanh đĩa, lốp xe, hệ thống treo chủ động...
Những chiếc siêu xe thể thao hàng đầu thế giới hiện nay của Ferrari hay Lamborghini không chỉ có tốc độ và sức mạnh vượt trồi, mà chúng luôn được tích hợp những công nghệ tiên tiến đem lại cảm giác thoải mái và an toàn cho người sử dụng. Tuy nhiên nếu so sánh với những công nghệ hàng đầu được các hãng xe đua trong các giải đấu F1 hay NASCAR sử dụng thì chúng vẫn hoàn toàn kém xa.
Các hãng xe đua này luôn có một đội ngũ kỹ sư và nhà thiết kế hàng đầu thế giới, họ luôn là người đi đầu trong các công nghệ xe hơi hiện đại, biến những chiếc xe trở thành một con quái vật thực sự trên đường đua. Hầu hết các công nghệ xe đua đều được các hãng xe giữ bí mật riêng và rất ít khi được công bố ra ngoài. Tuy nhiên cũng có một số công nghệ xe đua đã được phổ biến và trở thành tiêu chuẩn cho những chiếc xe ô tô hiện đại ngày nay.
1. Công nghệ hộp số
Hộp số là một thiết bị giúp điều khiển sự truyền động từ động cơ đến các bánh xe, có hai loại hộp số được sử dụng hiện nay là hộp số sàn và hộp số tự động. Hộp số sàn cho phép chúng ta điều khiển được cấp độ truyền động của động cơ đến bánh xe, thông qua các cấp bánh răng đầu vào. Trong khi đó một hộp số tự động đơn giản hóa qua trình này bằng một hộp truyền động vô cấp.
Những chiếc xe đua cần tận dụng mô men ở những cấp số thấp để tăng tốc nhanh chóng do hộp số sàn thường được sử dụng. Tuy nhiên, hộp số sàn có nhược điểm là thao tác chậm và dễ dẫn tới sai sót trong việc điều khiển. Do đó mà các hãng xe đua đã phát minh loại hộp số mới, đó là hộp số bán tự động DSG.
Hộp số DSG (Direct-Shift Gearboxe) là loại hộp số có ly hợp kép, gồm hai trục truyền mô-men xoắn lồng vào nhau, một trục nằm phía bên trong của trục kia. Hai trục này gồm một trục gắn các bánh răng ở cấp số lẻ (trục trong) và một trục gồm các bánh răng ở cấp số chẵn (trục ngoài). Bộ đôi ly hợp của DSG, thường thuộc loại ly hợp ma sát ướt, nghĩa là các đĩa ma sát được ngâm trong dầu và được điều khiển bằng cơ cấu thủy lực-điện tử. Hai ly hợp này hoạt động hoàn toàn độc lập với nhau, một điều khiển các bánh răng cấp số lẻ (1, 3, 5 và bánh răng số lùi), trong khi ly hợp còn lại có nhiệm vụ điều khiển bánh răng số chẵn (2, 4,6). Quá trình chuyển số có thể thực hiện tự động hoàn toàn tùy thuộc vào chế độ hoạt động của động cơ và lực cản của mặt đường. Với một hộp số DSG, người lái có thể được giải thoát khỏi bàn đạp ly hợp (chân côn) và hoàn toàn chuyển số bằng tay, nhằm giảm bớt thời gian và tăng sự chính xác. Đối với các tay đua F1, họ có thể chuyển số nhanh chóng bằng cần gạt được bố trí ngay trên vô lăng.
2. Khởi động xe bằng nút điện tử
Nếu bạn để ý trên nhiều chiếc xe hiện đại ngày này, ổ khóa điện đã được thay thế bằng một nút khởi động điện tử. Đây chính là một trong những công nghệ được lấy cảm hứng từ xe đua, giúp rút ngắn thời gian khởi động xe. Chỉ với một nút bấm, chiếc xe đua có thể khởi động nhanh chóng và đồng thời bộ ly hợp cũng chuyển vào bánh răng đầu tiên giúp tay đua có thể ngay lập tức tham gia vào đường đua.
Công nghệ hiện đại này cho phép các nhà sản xuất ô tô và cung cấp hệ thống điện sáng tạo thêm một số tính năng mới trong nội thất, như tích hợp công nghệ phát tín hiệu vào thẻ chìa khóa thông minh, ăng-ten ô tô và hệ thống máy tính trên xe để điều chỉnh ghế ngồi, gương, đài và hệ thống sưởi.
Ông Perry cho biết, nếu nhận được tín hiệu từ thẻ thông minh của người lái, từ một khoảng cách nhất định, chiếc xe có thể tự động chỉnh ghế lái vào đúng vị trí phù hợp, do người lái chọn từ trước và bộ nhớ trên xe đã lưu. Thậm chí, hệ thống máy tính còn điều chỉnh được gương, dò sẵn chương trình phát thanh yêu thích của người lái. Công nghệ khởi động không chìa và điều khiển từ xa đang thực sự mở ra nhiều hướng phát triển mới cho ngành ô tô.
3. Hệ thống treo độc lập
Bên cạnh những chiếc xe đua tốc độ cao của giải F1 và NASCAR, còn một số giải đua xe địa hình với những chiếc siêu xe với sức mạnh có thể vượt qua mọi chướng ngại vật. Để có thể làm được điều này, những chiếc xe không chỉ cần một động cơ cực khỏe và còn cần một hệ thống treo độc lập, giúp các bánh hoạt động độc lập với nhau. Nhờ đó mà tận dụng tối ưu sức mạnh từ động cơ, giúp những chiếc xe có thể vượt qua những hố sâu hay những địa hình hiểm trở nhất.
Công nghệ này đang dần được áp dụng đối với những chiếc xe thông thường hiện nay, với các kiểu dẫn động 2 bánh và 4 bánh. Các bánh xe được gắn với thân xe một cách độc lập nên chúng có thể dịch chuyển độc lập với nhau. So với hệ thống treo phụ thuộc phần không được treo nhỏ nên khả năng bám đường của bánh xe cao,tính êm dịu chuyển động cao. Vì không có trục nối giữa các bánh xe bên phải và bên trái nên sàn xe và động cơ có thể hạ thấp xuống. Điều này có nghĩa là trọng tâm của xe sẽ thấp hơn, giúp chiếc xe bám đường tốt hơn.
4. Lốp xe
Lốp xe cũng là một trong những thành phần rất quan trọng của một chiếc xe đua, những chiếc lốp được chế tạo đặc biệt giúp chiếc xe vận hành an toàn với tốc độ rất cao. Công nghệ chế tạo lốp xe của xe đua cũng dần được áp dụng vào các loại xe hiện đại ngày nay.
Bạn có thể thấy trên những chiếc lốp xe hiện đại ngày nay có rất nhiều rãnh sâu, giúp chiếc xe bám đường tốt hơn trong các điều kiện đường trơn do nước hoặc tuyết. Thậm chí những chiếc xe địa hình có những rãnh trên lốp xe còn sâu hơn rất nhiều, tạo bề mặt gập ghềnh. Trong khi đó, những chiếc xe thể thao lại có các rãnh nông hơn, khiến bề mặt lốp tiếp xúc với đường nhiều hơn, giúp truyền lực tốt hơn khiến những chiếc xe dễ dàng đạt tốc độ cao. Tất cả những sự phát triển trong việc sản xuất lốp xe ô tô hiện nay đều đến từ những chiếc xe đua.
Tuy nhiên công nghệ lốp xe dân dụng hiện nay đã có những cải tiến khác so với công nghệ lốp xe đua, nhằm phù hợp hơn với điều kiện sử dụng. Những chiếc xe đua như công thức 1 sử dụng loại lốp bằng cao su rất mềm, có khả năng tạo độ dính tốt khi nóng lên giúp chiếc xe bám đường đua tốt hơn. Tuy nhiên loại lốp này rất nhanh mòn, bạn có thể thấy trong một cuộc đua, một chiếc xe F1 có thể cần thay lốp nhiều lần. Trong khi đó, những chiếc lốp xe hiện đại ngày nay được chế tạo để có thể đi được khoảng vài chục nghìn km.
5. Phanh đĩa
Để có thể dừng một chiếc xe chạy với vận tốc 300km/h, hệ thống phanh xe cần phải được thiết kế đặc biệt. Đó chính là lúc phanh đĩa ra đời và được sử dụng trên các dòng xe đua từ năm 1950. Các nhà thiết kế đã sử dụng phanh đĩa bởi nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với loại phanh tang trống truyền thống.
Phanh đĩa gồm một đĩa phanh được gắn lên trục quay của bánh xe và quay cùng với bánh xe. Đĩa phanh được đục thêm lỗ, hay xẻ rãnh để gia tăng khả năng tản nhiệt. Hệ thống má phanh là một khối thống nhất, gồm 2 má phanh sẽ kẹp 2 bên mặt của đĩa phanh, và kẹp chặt lấy đĩa phanh khi sử dụng. Lợi thế của phanh đĩa so với phanh tang trống là, do tiếp xúc bằng mặt phẳng nên hiệu quả phanh sẽ tốt hơn rất nhiều so với tiếp xúc tròn như phanh tang trống. Hai má phanh cũng sẽ mòn đều nhau hơn, do bề mặt tiếp xúc phẳng.
Khi phanh, lực ma sát tạo ra nhiệt rất lớn, do đó các má phanh thường được chế tạo bằng loại vật liệu đặc biệt. Trong khi hầu hết các xe dân dụng hiện nay sử dụng loại phanh đĩa bằng sắt, thì những chiếc xe đua sử dụng loại vật liệu nhẹ hơn và bền hơn. Phanh đĩa gốm đã được sử dụng trên các dòng xe đua trong một thời gian dài, cho đến nay nó vẫn còn được sử dụng và trang bị trên cả những chiếc xe thể thao hạng sang. Một số đội đua hiện nay đã bắt đầu thử nghiệm loại phanh đĩa được chế tạo bằng sợi carbon với khả năng chịu nhiệt tốt, siêu bền và siêu nhẹ.
(Còn tiếp...)
Tham khảo: HowStuffWork
>>Tìm hiểu về động cơ của xe ô tô
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Vì sao các nữ phi hành gia phải uống thuốc tránh thai trước khi bước vào cuộc hành trình xa xôi trong không gian?
Việc các nữ phi hành gia sử dụng thuốc tránh thai trước khi thực hiện các nhiệm vụ không gian là một biện pháp nhằm đảm bảo sức khỏe, an toàn và hiệu suất làm việc của họ. Mặc dù có một số hạn chế, nhưng đây vẫn là một giải pháp được nhiều người lựa chọn trong điều kiện hiện tại.
Bị Mỹ cấm vận đủ đường, nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi vẫn hết lời khen ngợi: "Mỹ đã thiết lập một chuẩn mực trên toàn thế giới"