Đua xe công thức 1: Những điều cần biết về cuộc đua nhanh nhất hành tinh

    Trần Nam Sơn, Trần Nam Sơn 

    Bạn đội chiếc mũ bảo hiểm lên đầu và giơ tay vẫy chào đám đông đang gần như phát cuồng trước khi đóng sập cửa xe để chuẩn bị bước vào một cuộc chiến thực sự. Đèn đỏ cuối cùng cũng đã bật lên, và cuộc đua chính thức bắt đầu.

    Những điều bạn nên biết trước khi ngồi lên ghế lái
     
    Kỹ năng, bản lĩnh cùng với những chiếc xe khủng bố nhất - đó là chưa đủ. Bạn cần nắm rõ luật lệ của cuộc đua, để tránh bị tống cổ khỏi đường đua vì những lỗi vi phạm hết sức ngớ ngẩn.
     
    Ý nghĩa của những chiếc cờ hiệu
     
    Cờ ca-rô

    Cuộc đua đã chính thức kết thúc, và lá cờ này sẽ được trao cho người về nhất.

     
    Cờ trắng

    Báo hiệu cho các xe đua biết trên đường đua có những chiếc xe đang chạy với tốc độ chậm, ví dụ như xe cứu thương, xe đã về nhất và đang bước vào vòng đua chậm...

     
    Cờ xanh

    Dấu hiệu cho biết, sau sự cố nào đó, đường đua đã được kiểm tra. Khi lá cờ này được vẫy thì đường đua đã trở lại an toàn và các xe có thể tiếp tục đua bình thường. 

    Cờ sọc vàng đỏ

    Báo hiệu đường đua trơn trượt, ví dụ như có dầu, nước mưa...

     
    Cờ đen có vòng tròn cam ở giữa

    Báo hiệu cho bạn biết rằng chiếc xe của bạn đang có vấn đề, bạn cần đưa ngay chiếc xe này vào pit-stop nếu như không muốn từ giã sự nghiệp sớm hơn dự kiến.

     
    Cờ vàng

    Báo hiệu có nguy hiểm, các xe phải lập tức giảm tốc độ. Bạn sẽ không được quyền lợi dụng lá cờ này để vượt lên trước đối thủ, nếu không, bạn sẽ bị phạt rất nặng.

     
    Cờ xanh nước biển

    (hay còn gọi là cờ cho vượt): Có nhiều ý nghĩa khác nhau tùy theo cách cầm nó và tình huống sử dụng. Khi được giơ thẳng trước một xe nào đó, nó báo cho tay đua này biết có một chiếc xe chạy nhanh (hơn hẳn một vòng) đang ở đằng sau, có thể sẽ vượt qua xe của anh ta. Nếu nhìn thấy lá cờ này được vẫy tới lần thứ 3 trước xe của mình thì tay đua phải để cho xe phía sau vượt lên. Tại một số đường đua, người ta còn dùng một lá cờ có ý nghĩa tương tự có màu xanh và một sọc vàng chéo ở giữa. 

    Cờ nửa đen trắng

    Dùng cho việc cảnh cáo những chiếc xe đang có những hành vi phi thể thao.

     
    Cờ đỏ

    Cuộc đua đã có sự cố. Bạn phải dừng xe ngay lập tức.

     
    Cờ đen
    Bạn đã phạm luật và phải chính thức rời vòng đua. Bạn cần lái chiếc xe của mình về pit-stop ngay lập tức.
     
    Xe an toàn - chiếc xe quyền lực nhất trên đường đua
     
    Không phải lúc nào bạn cũng may mắn có được một ngày đua đẹp trời. Bất kỳ sự cố nào cũng có thể bất thình lình rơi xuống chặng đường của bạn: mưa, tai nạn...., và đó chính là lúc bạn thấy những chiếc xe an toàn - những người bảo vệ cuộc chơi. Theo luật, những chiếc xe này sẽ đi vào đường đua khi có bất cứ mối nguy hiểm nào đe dọa đến sự an toàn của những tay đua, nhưng chưa đến mức cần phải dừng cuộc đua.
     

     
    Bạn sẽ nhanh chóng biết được khi nào thì chiếc xe vàng này đi vào vòng đua - đó là lúc chiếc cờ vàng được vẫy lên. Việc bạn cần làm lúc này làm từ từ giảm tốc độ - TUYỆT ĐỐI không được vượt mặt đối thủ, nếu bạn không muốn sớm nói lời từ giã cuộc chơi.
     

     
    Chiếc xe này rất dễ nhận biết, với chiếc đèn 2 màu được gắn trên nóc xe. Khi đèn liên tục nhấp nháy màu xanh, bạn sẽ đượp phép vượt qua nó. Khi tất cả các xe đều đã vượt qua, đèn xanh sẽ chuyển thành da cam. Những người điều khiển chiếc xe này là những tay lái chuyên nghiệp thực thụ - họ cần duy trì một tốc độ hợp lý, để bánh xe của những tay đua luôn ở ngưỡng nhiệt độ ổn định, đồng thời tránh cho động cơ của họ trở nên quá nóng.
     
    Đường đua F1 - nơi cuộc chiến bắt đầu
     
    Ngày Chủ nhật cuối cùng cũng đã đến. Xe cộ, các phương án chiến thuật, mọi thứ đều đã được chuẩn bị chu tất. Bạn bước ra đường đua trong tiếng reo hò của hàng vạn cổ động viên. Chiếc xe của bạn đi ra khỏi đường pít và đã sẵn sàng ở vị trí xuất phát. Bạn đội chiếc mũ bảo hiểm lên đầu và giơ tay vẫy chào đám đông đang gần như phát cuồng trước khi lên xe để chuẩn bị bước vào một cuộc chiến thực sự. Đèn đỏ cuối cùng cũng đã bật lên, và cuộc đua chính thức bắt đầu.
     
    Khởi đầu
     
    Hãy nhớ rằng, giai đoạn đầu tiên của một chặng đua có ý nghĩa quyết định tới thứ hạng của bạn. Lựa chọn chiến thuật hợp lý - tấn công hay phòng thủ, điều đó phụ thuộc rất nhiều vào vị trí xuất phát của bạn và chiến thuật chung của cả đội. Bạn sẽ làm gì, cố gắng bứt lên hay chỉ đơn giản là bảo toàn vị trí của mình? Và nên nhớ rằng, bạn hoàn toàn có quyền cản đầu đối phương, nhằm giúp người đồng đội của bạn có được kết quả tốt - nhưng với việc lái chiếc xe của mình đi theo hình zic-zac, bạn chắc chắn sẽ bị loại khỏi cuộc chơi.
     

     
    Ở những chặng khởi đầu, thông thường cự ly giữa các xe chưa bị kéo giãn quá xa. Nhưng chỉ ngay sau góc cua đầu tiên, trật tự nhanh chóng được thiết lập, và giờ đây cuộc đua trở thành cuộc chiến riêng lẻ giữa các cặp tay đua. ĐỪNG BAO GIỜ để xe khác vượt qua trong giai đoạn này, vì sẽ là rất khó để bạn thiết lập lại trật tự khi chặng đua kết thúc.
     
    Khúc ngoặt
     

     
    Nơi thử thách mọi thứ - kỹ năng, sự nhạy cảm và bản lĩnh của bạn. Nếu như bạn lao đi quá nhanh, chiếc xe của bạn sẽ mất kiểm soát và trượt khỏi đường đua. Quá chậm - bạn đã mất đi 1/4 giây quý hơn vàng. Để có được một khúc cua hoàn hảo, bạn cần đến sự kết hợp giữa phanh, ngoặt và sức mạnh của động cơ - từ đó đẩy các lốp xe hoạt động hết công suất. Một tính toán sai lầm, một phút giây do dự, bạn sẽ phải trả một cái giá rất đắt.
     
    Quãng đường thẳng
     

     
    Đạt được vị trí tốt trên quãng đường này hay không, điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào động cơ của bạn. Nếu như động cơ của bạn đủ mạnh, hãy tận dụng khoảnh khắc quý giá này để tăng tốc và vượt lên trên đối thủ. Tuy nhiên, hiện nay các động cơ F1 đều được thiết kế khá một cách khá cân bằng, nên chuyện này rất hiếm khi xảy ra. Tốt hơn hết, bạn nên giữ vững khoảng cách với đồng đội vào đối thủ. Mọi nỗ lực vượt lên trong thời điểm này có thể sẽ khiến bạn hụt hơi ở những đoạn đường sau.
     
    Chặng dừng
     
    Nơi các tay đua sẽ tạm dừng lại cho việc bảo dưỡng chiếc xe. Cách mà đội đua xử trí những chặng dừng này cũng quan trọng không kém so với những gì mà tay lái thể hiện trên đường đua. Những người đồng đội của bạn sẽ chỉ có từ 7 đến 10 giây để làm tất cả những việc sau:
     
    Thay lốp xe
    Nạp nhiên liệu
    Điều chỉnh cánh xe
    Thay thế phần thân xe hư hỏng
    Tháo rời những mảnh vỡ
    Đưa xe quay trở lại đường đua
     

     
    Không chỉ có thời gian dừng xe, thời điểm bạn dừng xe lại cũng cực kỳ quan trọng. Bạn sẽ dừng xe tại đâu, vào lúc nào - điều đó đã được thảo luận kỹ càng trước mỗi cuộc đua. Nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố: đặc điểm đường đua, thứ hạng của bạn và đối thủ... Tất nhiên, rủi ro luôn có thể xảy ra và những điểm dừng này cũng có thể thay đổi để đề phòng sự cố.
     
    Về đích
     
    Phần quan trọng nhất của cuộc chơi. Chặng đường của bạn đã diễn ra suôn sẻ hơn mong đợi, và giờ đây bạn đang băng băng lao thẳng về ngôi vị số 1. Bạn sẽ nhận được một lá cờ ca rô dành cho người đầu tiên cán đích - nhưng đừng vội dừng xe lại. Bạn sẽ phải tiếp tục thêm một vòng đua nữa - có tên gọi là vòng đua chậm. Chỉ sau khi hoàn thành vòng đua này, bạn mới được điều khiển chiếc xe của mình đi vào đường pít. Hãy trì hoãn bữa tiệc ăn mừng lại thêm vài phút nữa - bạn đã rất gần đến đích.
     

     
    Sau khi vào đường pít, bạn cần phải lái chiếc xe của mình đến nơi có tên gọi parc fermé - nghĩa là bãi đỗ khép kín. Bãi đỗ xe này chỉ cho phép những chiếc xe tham gia chặng đua đi vào, và đây cũng là nơi mà chiếc xe của kẻ chiến thắng được kiểm tra kỹ càng - để đảm bảo rằng nó đáp ứng đúng những quy định kỹ thuật. Nếu như chiếc xe của bạn vượt qua cuộc kiểm tra này, bạn sẽ chính thức được tuyên bố là người chiến thắng. Bạn sẽ được đưa đến bục vinh quang cao nhất - nơi những đồng đội đang chờ bạn đến để bật nắp champagne ăn mừng.
     
    Một mùa giải khốc liệt
     
    Dẫn đầu chặng đua không đồng nghĩa với việc bạn đã trở thành nhà vô địch. Và nên nhớ rằng, đây là một môn thể thao mang tính chất đồng đội, và dù cho bạn có dẫn đầu mọi đường đua, đội đua của bạn vẫn có thể ra về tay không nếu như các tay đua khác thi đấu quá kém cỏi. Như bất kỳ môn thể thao đồng đội nào khác, chiến thắng của cả đội - chứ không phải danh hiệu cá nhân của bạn, mới là mục tiêu cao nhất của mùa giải.
     
    Vị trí của bạn cũng như của cả đội sẽ được quyết định dựa vào số điểm bạn và đồng đội kiếm được, trước 2010 cách tính điểm như sau:
     

    Từ năm 2010, hệ thống tính điểm mới là 25-18-15-12-10-8-6-4-2-1 cho các vị trí tương ứng từ 1 tới 10, từ vị trí số 11 trở đi không được tính điểm.
     

     
     
    Chiến thắng trong cuộc đua này mang lại uy tín và phần thưởng vô cùng lớn. Giành chiến thắng trong mỗi chặng đua, bạn sẽ nhận được mức thường khoảng 150.000 - 200.000$ . Số tiền này sẽ còn tăng gấp đôi, gấp 3 nếu như bạn dành chiến thắng chung cuộc. Micheal Schumacher, một trong những vận động viên thể thao được trả lương cao nhất thế giới , kiếm được số tiền ước tính khoảng 30 triệu $$ một năm.
     

     
    Bên cạnh tiền thưởng, tay đua và đội đua vô địch sẽ được trao cúp vô địch. Lễ trao giải thường diễn ra vào tháng 12 tại Monte Carlo, Pháp.
     
    Tham khảo: Howstuffworks, Wiki, ehow
    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ