Liên Hợp Quốc "bật đèn xanh" cho phát triển du lịch không gian

    zknight,  

    Quy định này sẽ được thông qua trong vòng 5 năm.

    Như chúng ta có thể thấy, tương lai của những chuyến du lịch không gian đang ngày được kéo gần lại. Virgin Galactic, công ty Mỹ đang phát triển du lịch vũ trụ, đã cho phép khách hàng đặt những chuyến đi đầu tiên. Họ cũng đang làm việc để tái khởi động những chuyến bay bị trì hoãn từ năm 2009.

    Các công ty khác như SpaceX hay Blue Origin cũng đang thử nghiệm những tên lửa tái sử dụng, thứ sẽ giảm chi phí cho những chuyến du lịch không gian.

    Liên Hợp Quốc cũng đã nhận ra một tương lai của du lịch không gian đang đến rất gần. Thứ họ muốn làm là “bật đèn xanh” cho lĩnh vực này. Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), một cơ quan trực thuộc Liên Hợp Quốc đang muốn xây dựng một “bộ quy ước chung”, mở đường cho du lịch không gian phát triển mạnh.

     Liên Hợp Quốc chuẩn bị cho quy định bật đèn xanh với lĩnh vực du lịch không gian

    Liên Hợp Quốc chuẩn bị cho quy định bật đèn xanh với lĩnh vực du lịch không gian

    Quy định này sẽ được thông qua trong vòng 5 năm, Olumuyiwa Benard Aliu, Chủ tịch hội đồng của ICAO nói. Trong đó có thể bao gồm nhiều điều khoản liên quan đến việc cấp phép địa điểm bay, hành trình qua các quốc gia khác, ngăn ngừa mảnh vỡ và rác vũ trụ…

    Nếu chúng ta không tìm được cách để quản lý những thay đổi mà du lịch không gian có thể tạo ra, các quốc gia sẽ tự tạo những quy định không hài hòa. Sẽ có nhiều bất trắc trong hoạt động du lịch và thương mại”, Aliu giải thích. “Đây là những điều chính xác cần phải tránh”.

    Một quy định chung, áp dụng cho tất cả các quốc gia là cần thiết, ICAO cho biết. Điều này sẽ đảm bảo an toàn và an ninh trong du lịch không gian. Các nước không được tự phát triển lĩnh vực này với những quy định và luật lệ chắp vá riêng của họ. Tại thời điểm này, cũng chưa từng có một tập hợp quy định thống nhất nào quản lý lĩnh vực du lịch không gian.

    Trong tương lai gần, không gian sẽ không còn là miền đất duy nhất của các phi hành gia chuyên nghiệp hay người giàu có”, ICAO viết. “Việc thiếu rõ ràng trong pháp lý là một thách thức lớn cần được giải quyết càng sớm càng tốt. Điều này cung cấp tiêu chuẩn phù hợp để khuyến khích chứ không phải hạn chế hoạt động phát triển du lịch không gian”.

     SpaceX thử tên lửa tái sử dụng năm 2015

    SpaceX thử tên lửa tái sử dụng năm 2015

    ICAO ghi nhận số lượng ngày càng tăng của các công ty có xu hướng phát triển du lịch không gian. Đây là lí do lớn nhất cho việc họ phải hành động ngay lúc này. Những sân bay vũ trụ đang mọc lên ngày càng nhiều trên khắp thế giới. Tên lửa tư nhân cũng được phóng thường xuyên hơn. Chuyến bay thương mại dưới quỹ đạo cũng không còn là một tương lai xa với Virgin Galactic.

    Trên quan điểm cá nhân, là một kỹ sư, tôi rất vui mừng khi chứng kiến những giấc mơ về chuyến bay không gian phổ thông dần trở thành hiện thực”, Aliu nói.

    Năm 1967, các quốc gia cũng đã từng cùng nhau ký một hiệp ước không gian mang tên “Outer Space”. Theo đó, không một quốc gia thay cá nhân nào có thể đòi hỏi chủ quyền với bất kỳ thiên thể nào trong không gian. Hiệp ước này đã giúp quản lý các hoạt động khám phá vũ trụ trong quá khứ. Trên thực tế nó nghiêm khắc đến nỗi không cho phép robot của NASA tiếp cận nguồn nước lỏng trên sao Hỏa.

    Bây giờ, để hỗ trợ và quản lý hoạt động du lịch không gian trong tương lai, một quy định tương tự của Liên Hợp Quốc dành cho lĩnh vực này là rất cần thiết. Nó sẽ điều hành hoạt động phát triển du lịch không gian đi đúng hướng, không gây hại cho môi trường và đảm bảo lợi ích của các quốc gia. Các công ty cũng biết được họ đang đứng ở đâu và những tiến bộ trong tương lai mình có thể phát triển.

    Tham khảo Iflscience

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ