Ngày 7/1: Ông tổ Google Translate ra đời; Galileo phát hiện miệng núi lửa trên Mặt trăng

TVD,

Những sự kiện khoa học diễn ra vào ngày 7 tháng 1 trong lịch sử.

Ngày 7/1 năm 1610: Galileo phát hiện những miệng núi lửa trên bề mặt Mặt trăng

Năm 1610: Galileo lần đầu tiên quan sát được bề mặt bị bắn phá của Mặt trăng với những miệng núi lửa khổng lồ, bằng chiếc kính viễn vọng của mình. Ông đã viết lại rằng “Mặt trăng không hề có bề mặt mịn và phẳng như người ta vẫn nghĩ. Trên thực tế bề mặt của Mặt trăng là thô và không đồng đều”. Galileo cũng phán đoán rằng những miện hố lồi lõm trên Mặt trăng là do va chạm với các thiên thạch và sao chổi trong vũ trụ.

Ngày 7/1 năm 1839: Louis Daguerre phát minh ra quy trình chụp ảnh

Chiếc máy ảnh đầu tiên của Daguerre.

Louis-Jacques-Mandé Daguerre là một nghệ sĩ, nhà vật lý học người Pháp, người được công nhận cho sự phát minh ra quy trình nghệ thuật chụp hình thực tiễn. Năm 1839, Daguerre công bố trước công chúng chiếc máy chụp ảnh đầu tiên của mình nhưng không xin được bằng sáng chế độc quyền. Sự công bố về phát minh của Daguerre đã gây dư luận xôn xao trong công chúng. Cùng lúc đó, chiếc máy ảnh của ông thiết kế đã nhanh chóng được sử dung phổ biến rộng rãi. Rất ít có phát minh nào được sử dụng rộng rãi nhiều mặt như máy ảnh. Thực tế, nó đã được sử dụng rộng rãi mọi lĩnh vực trong nghiên cứu khoa học.

Ngày 7/1 năm 1943: Nhà khoa học Nikola Tesla qua đời

Nikola Teslalà nhà khoa học và phát minh người Mỹ (gốc Serbia), ông là người phát minh ra hệ thống động cơ điện dựa trên hiện tượng cảm ứng điện xoay chiều đầu tiên trên thế giới. Tesla còn thiết kế ra một loại máy phát điện ở hiệu điện thế cao dạng tháp, mà ngày nay người ta gọi đó là tháp Tesla. Vì tính cách lập dị và những tuyên bố kỳ lạ và khó tin về sự phát triển của khoa học kỹ thuật, Tesla bị cô lập và bị coi là một nhà bác học điên lúc cuối đời. Ông chết năm 86 tuổi trong một phòng khách sạn ở New York với một số tiền ít ỏi trong túi.

Ngày 7/1 năm 1949: Bức ảnh chụp nhiễm sắc thể gen đầu tiên được công bố

Vào ngày này năm 1949, bức ảnh đầu tiên chụp một cặp nhiễm sắc thể gen người đã được công bố trên một tạp chí khoa học. Bài viết được đăng là của tiến sĩ Daniel Chapin Pease và Richard Baker Freligh của trường đại học Nam California. Bằng cách sử dụng kính hiển vi điện tử, hai nhà khoa học đã phát hiện cặp nhiễm sắc thể của ruồi giấm trong phần mô mỏng 0,1 micromet. Lúc đó, các nhà khoa học vẫn chưa biết cấu trúc của ADN, và vì vậy bức ảnh này đã mở ra một hướng đi mới trong việc nghiên cứu gen và di truyền.

Ngày 7/1 năm 1954: Máy dịch tự động đầu tiên trên thế giới do IBM chế tạo

Máy dịch tự động là một nhánh của xử lý ngôn ngữ tự nhiên thuộc phân ngành trí tuệ nhân tạo, nó là sự kết hợp giữa ngôn ngữ, dịch thuật và khoa học máy tính. Như tên gọi, dịch tự động thực hiện dịch một ngôn ngữ này sang một hoặc nhiều ngôn ngữ khác một cách tự động, không có sự can thiệp của con người trong quá trình dịch. Vào năm 1954, thực nghiệm Georgetown-IBM đã thực hiện thành công thí nghiệm dịch tự động hoàn toàn hơn 60 câu tiếng Nga sang tiếng Anh. Có thể nói rằng đây là ông tổ của Google Translate ngày nay.

>>Ngày 6/1: Mã Morse được phát minh bởi một họa sĩ