Bạn có đang bỏ quên loại vitamin vô cùng quan trọng cho đại tràng này không?

Mers , Theo Trí Thức Trẻ

Loại vitamin này ngoài việc ảnh hưởng lớn đến sự phát triển chiều cao còn có thể là nguyên nhân của bệnh đại tràng co thắt.

Một nghiên cứu mới của BMJ Open Gastroenterology chỉ ra rằng sự thiếu hụt của Vitamin D có khả năng cao là nguyên nhân chính của bệnh đại tràng co thắt, một căn bệnh dù không nguy hiểm đến tính mạng nhưng gây ra những bất tiện và đau đớn dai dẳng. Từ trước đến nay căn bệnh đại tràng này chưa có cách chữa trị, phát hiện mới này có thể là bước đầu giải tỏa nỗi khổ cho những người mắc bệnh.

Những nhà khoa học phát hiện ra đến 82% những người bị đại tràng co thắt đều thiếu Vitamin D ở một mức độ nào đó, mức độ này càng cao triệu chứng quan sát thấy được càng trầm trọng và chất lượng sống của bệnh nhân càng thấp.

Theo khảo sát 75% người Mỹ thiếu Vitamin D và những khảo sát gần đây tại Việt Nam cũng cho thấy đa số dân số người Việt cũng thiếu hụt hoặc thiếu trầm trọng Vitamin này.

Hiện giờ mặc dù nghiên cứu chưa xác nhận được việc thiếu hụt Vitamin D đích xác là thủ phạm của căn bệnh, nhưng những kết quả ban đầu này khẳng định việc thêm Vitamin D nói chung sẽ có lợi cho đường tiêu hóa, Giáo Sư Bernard Corge giải thích thêm, những nghiên cứu trước đây đã xác nhận sự liên quan của việc thiếu hụt Vitamin D với bệnh viêm loét đại tràng và ung thư ruột già.

Một nguyên nhân của mối liên quan này có thể giải thích bằng việc: những bộ phận tiếp nhận Vitamin D nằm rải rác khắp ruột già và giúp ngăn chặn việc viêm loét ở đại tràng, và thiếu Vitamin D có thể ảnh hưởng đến quá trình này. Vitamin D cũng đóng một vai trò trong việc sản xuất chất dẫn truyền thần kinh Serotonin, chất giúp làm bạn phấn chấn hơn trong cuộc sống và công việc.

Hiện tại Viện Y Học khuyến cáo lượng Vitamin hàng ngày dành cho người lớn là 600 IU, nhưng theo các bác sỹ con số này là quá thấp và khuyên mọi người dung nạp từ 1500 đến 4000 IU, gấp nhiều lần chuẩn hiện nay. Để biết được chỉ số này của mình bạn có thể yêu cầu một xét nghiệm huyết học về 25-hydroxy Vitamin D.

Bác sỹ Corfe khuyên “Những nghiên cứu này gợi ý việc tăng lượng dung nạp Vitamin có thể giúp những triệu chứng của bệnh Viêm thắt Đại tràng, nếu không thì cũng cải thiện các vấn đề nói chung về đường ruột cho người bình thường”. Vậy mặc dù không bảo đảm, chế độ ăn và những thay đổi về cách sống là chìa khóa giúp bạn có được một cuộc sống chất lượng hơn, và sau đây là một số gợi ý cách tăng Vitamin D cho cơ thể bạn:

1. Tăng khẩu phần những món ăn giàu Vitamin D

Những con cá béo mỡ như cá hồi, cá ngừ, cá chích; trứng gà, gan lợn; nấm và nhứng món ăn tăng cường như sữa chua, sữa, sữa hạt điều và ngũ cốc. Một chế độ ăn hợp lý giúp bạn đặt được lượng Vitamin cần thiết, 3 lạng cá hồi đã cung cấp cho bạn khoảng 500 IU Vitamin D. Nhưng nếu lượng Vitamin D cơ thể bạn thấp hơn, chế độ ăn có thể không đủ để bù đắp cho bạn.

2. Sử dụng thuốc bổ trợ Vitamin

Vì hầu hết mọi người đều thiếu Vitamin D ở một chừng mực nào đó, và vì theo các chuyên gia Y tế lượng Vitamin cần dung nạp vào cao hơn lượng hiện được khuyến cáo, sử dụng thuốc bổ trợ có lẽ là hợp lý hơn cả, đặc biệt vào mùa lạnh khi mà cơ thể thiếu ánh sáng mặt trời. Bạn hãy tìm dùng Vitamin D3 (cholecalciferol) làm nguồn Vitamin cho mình và đặt mục tiêu ít nhất 1500 IU mỗi ngày.

3. Phơi nắng

Vào những tháng nắng mùa hè, ánh sáng mặt trời là nguồn Vitamin D tự nhiên và hiệu quả nhất. Dạo bộ 10 phút mỗi ngày với một bộ quần đùi áo cộc (và không thuốc chống nắng nhé, 10 phút không có bất cứ ảnh hưởng xấu gì cho da dẻ của bạn) có thể giúp cơ thể bạn sản xuất đến 10.000 IU, cao hơn lượng Vitamin tối thiểu nhiều. Lượng Vitamin dù nghe có vẻ lớn này không có bất cứ tác hại hay hệ quả xấu nào nên bạn cứ yên tâm đi dạo dưới ánh sáng mặt trời mỗi ngày.

Tham khảo Prevention

NỔI BẬT TRANG CHỦ