Stephen Hawking đưa ra giả thuyết không tưởng về lỗ đen vũ trụ

zknight,

Nếu một lỗ đen đạt một độ quay và độ lớn nào đó, sẽ có thể có một lối đi tới vũ trụ song song.

Stephen Hawking mới đây nói rằng ông có thể giải quyết được vấn đề lớn nhất của vật lý thiên văn suốt 40 năm qua: nghịch lý thông tin lỗ đen.

Trong hàng thập kỷ, các nhà khoa học đã tranh luận rất nhiều về điều gì sẽ xảy ra với thông tin khi một ngôi sao chết và hình thành một lỗ đen. Chúng ta đều nghĩ rằng không có gì, kể cả ánh sáng có thể thoát ra khỏi lực hấp dẫn của lỗ đen. Trong khi cơ học lượng tử cho rằng thông tin không thể bị phá hủy thì thuyết tương đối lại nói rằng điều đó phải tất yếu xảy ra. Đó chính là nghịch lý thông tin lỗ đen.

Stephen Hawking đang làm việc tại Học viện Công nghệ Hoàng gia KTH, Stockholm, Thụy Điển

Stephen Hawking giảng tại Học viện Công nghệ Hoàng gia KTH, Stockholm, Thụy Điển

Từ những năm 1970, giáo sư Stephen Hawking đã nhận định rằng lỗ đen có thể cho phép một lượng nhỏ thông tin rò rỉ qua thăng giáng lượng tử, đó là những nhiễu loạn nhỏ trong không gian-thời gian và được đặt theo tên ông, bức xạ Hawking. Tuy nhiên, đến năm 2004, ông lại đưa ra một lý thuyết mới tuyên bố rằng thông tin hoàn toàn có thể thoát ra từ một lỗ đen. Thời điểm đó, Stephen Hawking còn chưa biết được cơ chế rõ ràng của điều này cho đến mới đây mọi chuyện mới rõ ràng.

Tôi đề nghị một lý thuyết rằng thông tin thực chất không bị giam bên trong lỗ đen mà nó ở ngay ranh giới của lỗ đen, chính là chân trời sự kiện”, Stephen Hawking nói tại Học viện Công nghệ Hoàng gia KTH, Stockholm, Thụy Điển. Cụ thể, ông nói rằng một quá trình “siêu dịch” diễn ra, thông tin có thể không bị phá hủy và thoát ra khỏi lỗ đen ở chân trời sự kiện.

Thông tin có thể thoát khỏi chân trời sự kiện

Vấn đề cốt lõi của lý thuyết vẫn là bức xạ Hawking. Theo ông, nó có thể “nhặt” thông tin và di chuyển chúng vượt ra khỏi chân trời sự kiện. Tuy nhiên, đó cũng không hẳn là một phát hiện quá vui mừng. Những thông tin thoát ra khỏi lỗ đen theo Hawking về bản chất đều vô dụng.

Chương trình thảo luận của Stephen Hawking với các nhà vật lý lý thuyết đến từ Đại học Cambridge, Harvard và Stockholm sẽ diễn ra trong suốt tuần này. Kết quả của chương trình sẽ được chính thức công bố vào thứ 7 này.

Thông điệp của bài giảng của tôi là lỗ đen không như những gì chúng ta đã từng vẽ ra”, Hawking nói. “Chúng không hẳn là một nhà tù vĩnh cửu như chúng ta nghĩ. Có những thứ có thể đi ra từ lỗ đen hoặc đi vào trong nó để tới một vũ trụ khác”.

Cuối cùng Hawking nói rằng, nếu một lỗ đen đạt một độ quay và độ lớn nào đó, sẽ có thể có một lối đi tới vũ trụ song song. “Tuy nhiên, bạn sẽ không thể quay lại vũ trụ của chúng ta. Vì vậy, mặc dù tôi rất quan tâm đến những chuyến du hành không gian, tôi sẽ không thử nghiệm nó”.

Theo Iflscience