Sử dụng ánh sáng làm biến đổi thuộc tính chất siêu dẫn

phantoms9,

Siêu dẫn là hiệu ứng vật lý xảy ra đối với một số vật liệu ở nhiệt độ đủ thấp và từ trường đủ nhỏ, đặc trưng bởi điện trở bằng 0 dẫn đến sự suy giảm nội từ trường (hiệu ứng Meissner) và là một hiện tượng lượng tử. Năm 1911, lần đầu tiên các nhà khoa học đã phát hiện ra vật chất dẫn điện với tính năng hoàn toàn không có điện trở, gọi đó là chất siêu dẫn.

Thời sơ khai này, người ra mới biết một đặc tính của chất siêu dẫn, đó là: nếu truyền một dòng điện vào một mạch làm bằng chất liệu siêu dẫn thì dòng điện sẽ chạy trong đó mãi mà không suy giảm, vì nó không gặp một trở kháng nào trên đường đi, nghĩa là năng lượng điện không bị tiêu hao trong quá trình chuyển tải điện từ nơi này sang nơi khác.

su-dung-anh-sang-lam-bien-doi-thuoc-tinh-chat-sieu-dan

Trong chất siêu dẫn thông thường, sự siêu dẫn được tạo ra bằng cách tạo một lực hút giữa một số electron truyền dẫn nào đó nảy sinh từ việc trao đổi phonon, làm cho các electron dẫn trong chất siêu dẫn biểu hiện pha siêu lỏng tạo ra từ cặp electron tương quan. Ngoài ra còn tồn tại một lớp các vật chất, biết đến như là các chất siêu dẫn khác thường, phô bày tính chất siêu dẫn nhưng tính chất vật lý trái ngược lý thuyết của chất siêu dẫn đơn thuần. Đặc biệt, có chất siêu dẫn nhiệt độ cao có tính siêu dẫn tại nhiệt độ cao hơn lý thuyết thường biết (nhưng hiện vẫn thấp hơn nhiều so với nhiệt độ trong phòng).

su-dung-anh-sang-lam-bien-doi-thuoc-tinh-chat-sieu-dan

Tuy rằng chất siêu dẫn đem lại rất nhiều lợi ích thiết thực cho loài người, thế nhưng việc chế tạo cũng như kiểm soát các chất siêu dẫn nhiệt độ cao luôn là vấn đề mà các nhà khoa học quan tâm hàng đầu trong suốt hai thập kỉ nay kể từ khi nó được phát hiện. Mới đây, giáo sư Yoram Dagan thuộc trung tâm nghiên cứu công nghệ Nano của trường đại học Tel Aviv đã tạo ra một bước đột phá lớn trong nghiên cứu bằng việc sử dụng ánh sáng biến đổi thuộc tính các chất siêu dẫn.

su-dung-anh-sang-lam-bien-doi-thuoc-tinh-chat-sieu-dan