Thiên thạch to gấp 5 lần sân vận động vừa “ghé thăm” Trái đất

TVD,

Một thiên thạch có kích thước gấp 5 lần sân bóng đá vừa ghé thăm Trái đất với tốc độ 60.000km/h vào lúc 11h tối 26/1/2015 giờ Việt Nam.

Các nhà khoa học NASA đang rất phấn khích khi một thiên thạch có kích thước khổng lồ chuẩn bị “ghé thăm” Trái đất với tốc độ gần 60.000km/h. Tuy nhiên sẽ không có một vụ va chạm hay thảm họa nào xảy ra, mà thiên thạch khổng lồ này chỉ bay ngang qua bầu trời của chúng ta. Điều thú vị là nó sẽ bay ở độ cao rất gần so với bề mặt Trái đất và chúng ta có thể quan sát được thiên thạch này chỉ bằng kính viễn vọng thông thường.

asteroid broken up

Một thiên thạch có kích thước gấp 5 lần sân bóng đá chuẩn bị ghé thăm Trái đất với tốc độ 60.000km/h.

Thiên thạch khổng lồ này được các nhà khoa học gọi là 2004 BL86, với chiều rộng bằng 5 lần chiều dài sân bóng đá. Khi bay ngang qua Trái đất, khoảng cách gần nhất giữa thiên thạch và Trái đất sẽ là khoảng 1 triệu km.

NASA cho biết thiên thạch này sẽ không gây ra bất kỳ vụ va chạm nào hay gây ra bất kỳ ảnh hưởng nào đến Trái đất. Tuy nhiên đây là một trong những sự kiện thiên văn vô cùng quan trọng trong lịch sử. Bởi đây là lần đầu tiên các nhà khoa học quan sát được một thiên thạch có kích thước lớn bay ngang Trái đất với khoảng cách gần như vậy. Và phải 12 năm nữa, tức năm 2027 chúng ta mới quan sát được một thiên thạch tương tự, đó là 1999 AN10 bay ngang qua Trái đất.

Điểm gặp nhau của quỹ đạo của Trái đất và thiên thạch 2004 BL86.

Theo thewatchers thì thiên thạch sẽ bay ngang qua Trái đất vào 16h20 UTC (khoảng 23h theo giờ Việt Nam) ngày 26/01.

Do di chuyển với tốc độ rất lớn nên các nhà khoa học dự đoán rằng thiên thạch 2004 BL86 sẽ phát sáng rất mạnh khi di chuyển qua Trái đất. Nhờ vậy mà chỉ cần một chiếc kính thiên văn thông thường, hoặc một ống nhòm loại tốt bạn cũng có thể quan sát hiện tượng này.

Where to watch: Observers in the Americas, Europe, and Africa have the best seats for seeing this interloper during its brightest time: from 8 p.m. Eastern Standard Time on Monday evening, January 26th, until about 1 a.m. EST on the 27th.

Sơ đồ di chuyển của thiên thạch khi nhìn từ Trái đất.

Tuy nhiên thiên thạch khổng lồ này chỉ bay ngang Trái đất trong bầu trời đêm qua các chòm sao Hydra, Cancer và Leo. Do đó chúng ta sẽ không thể quan sát thấy nó tại Việt Nam.

Mặc dù vậy, các bạn có thể xem lại sự kiện này trên trang Slooh, ngay tại đây:

Trước đó, 2004 BL86 được phát hiện vào năm 2004 và được liệt vào danh sách những hành tinh có khả năng nguy hiểm va chạm với Trái đất. Vào năm 1908, một thiên thạch có kích thước chỉ 36m va chạm với Trái đất đã xóa sổ cả một khu rừng tại Nga với diện tích tương đương thành phố London. Do đó mà một thiên thạch có kích thước 5 lần sân vận động bóng đá nếu va chạm với Trái đất sẽ gây ra một thảm họa vô cùng tồi tệ, thậm chí đặt dấu chấm hết cho các sinh vật. Vì vậy mà việc phát hiện và theo dõi những thiên thạch chứa đựng nguy cơ va chạm với Trái đất là rất quan trọng và cần thiết, giúp chúng ta có những giải pháp kịp thời trước khi mọi việc đã quá muộn.

Theo businessinsider, dailymail