Trung Quốc gây chấn động khi lần đầu tiên chỉnh sửa được bộ gen người

TVD,

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa mới công bố một đột phá vô cùng lớn trong ngành di truyền học, khi lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại họ có thể điều chỉnh được bộ gen người

Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc vừa mới công bố một đột phá vô cùng lớn trong ngành di truyền học, khi lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại họ có thể điều chỉnh được bộ gen người khi mà bộ gen đó vẫn đang trong phôi thai.

Điều đó đồng nghĩa với việc các nhà khoa học có thể can thiệp vào bộ mã di truyền của con người, từ đó loại bỏ hoàn toàn những gen xấu hay những khuyết tật bẩm sinh và thêm vào những gen mạnh, nổi trội. Từ đó tạo ra một thế hệ hoàn hảo về cả thể chất lẫn trí tuệ ngay khi vừa mới được sinh ra.

Nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Protein và Cell, một nhóm nghiên cứu dưới sự dẫn dắt của tiến sĩ Junjiu Huang ở đại học Sun Yat-sen, công bố công trình đã hoàn thành. Tiến sĩ Huang và các đồng nghiệp của mình sử dụng công nghệ CRISPR để truy tìm các đoạn mã ADN xấu để loại bỏ hoặc thay thế bằng những đoạn mã ADN khỏe mạnh khác.

Tuy nhiên theo tiến sĩ Huang thì việc thay thế có độ chính xác còn rất thấp và chưa kể những thay đổi trong đoạn mã di truyền có thể gây ra hậu quả chúng ta không thể lường trước. Dự án nghiên cứu này hiện đang được tạm dừng để nghiên cứu thêm, vì theo tiến sĩ thì độ chính xác cần phải đạt 100% trước khi có thể đưa vào điều trị.

Nhóm nghiên cứu của tiến sĩ Huang đã tiến hành thử nghiệm ghép ADN thành công trên trên một phần nhỏ” của 28 phôi thai (lúc bắt đầu họ thử trên 86 phôi và thử nghiệm 54/71 phôi còn sống sau quá trình). Tất nhiên là những phôi thai được thử nghiệm đều là những phôi thai không bình thường, phôi không có kết quả của sự sống.

cas9 dna rna editing

Mặc dù chưa hoàn toàn thành công, nhưng những gì mà nhóm nghiên cứu người Trung Quốc đã làm được thực sự là đột phát và có thể làm thay đổi hoàn toàn cách điều trị những căn bệnh bẩm sinh trong tương lai.

Ngay sau khi kết quả này được công bố, có nhiều ý kiến ủng hộ và cho rằng công nghệ này là vô giá. Nó có thể loại bỏ các bệnh di truyền như thiếu máu hồng cầu hình liềm, bệnh Huntington, xơ nang, và tất cả các bệnh tàn phá gây ra bởi gen mà trên mặt lý thuyết có thể gỡ ra.

Tuy nhiên cũng có những ý kiến phản đối, cho rằng việc can thiệp vào bộ gen của con người khi vẫn còn đang ở giai đoạn phôi thai chứa đựng rất nhiều rủi ro. Bên cạnh đó phương pháp này cũng gặp phải rào cản về đạo đức, nhiều người cho rằng đây là hành động tàn ác nếu tiếp tục thử nghiệm trên phôi thai người.

Hiện tại nhóm nghiên cứu của tiến sĩ Huang đã phải dừng việc thử nghiệm trên phôi thai người, mặc dù đây đều là những phôi thai đã hỏng. Trong thời gian tới, ông và các đồng nghiệp của mình sẽ phải tiến hành thử nghiệm trên phôi thai động vật. Trước khi đảm bảo 100% tỷ lệ chính xác để có thể đề xuất áp dụng trên con người.

Tham khảo: businessinsider