Vì sao một số người trong chúng ta lại sợ nhện?

Tuấn Lê,

Đâu là nguyên nhân mà những chú nhện bé nhỏ này lại là nỗi sợ khiếp vía của một số người?

Dù là nhện to hay nhỏ, chúng ta vẫn có thể cuộn tờ báo và đập chúng, nhưng tại sao chúng vẫn làm ta phát khiếp?

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Bernard tin rằng chứng arachnophobia hay còn gọi là chứng sợ nhện bắt nguồn từ thời xa xưa của nhân loại tại Châu Phi, khi nhện là mối đe dọa trực tiếp đến sự sinh tồn của con người.

Mới đây, hai nhà nghiên cứu Joshua New và Tasmin German đã công bố tài liệu chi tiết vì sao con người từ thuở sơ khai đã có nhận thức về các mối đe dọa chết người đến từ môi trường sống, trong đó có loài nhện.

Theo trang Phys.org đăng tải, bài viết cho thấy hệ thống thị giác của con người có thể giữ lại các cơ chế đặc trưng của tổ tiên, đó là nhanh chóng phát hiện các mối đe dọa trước mắt như nhện và rắn, và điều này liên tục tiếp diễn trong suốt thời gian tiến hóa. Các tác giả kết luận rằng "Loài nhện có thể là một trong số rất ít các mối đe dọa trong quá trình tiến hóa mà vẫn còn tồn tại thông qua việc nhận thức bằng thị giác".

Peacock spider

Kết luận của nhóm nghiên cứu này bắt nguồn từ kết quả của thí nghiệm thị giác, những người tham gia sẽ được xen các ảnh trừu tượng trên màn hình máy tính. Các hình ảnh như nhện, kim tiêm và ruồi được ẩn bên trong các ảnh ngẫu nhiên đó. Họ đã nhận thấy rằng những người này nhìn chằm chằm vào ảnh nhện nhiều hơn các hình khác và từ đó các nhà nghiên cứu tin rằng con người đã có phản ứng ăn sâu vào nhận thức về các loài vật này.

Vì thế, dù nhện có vẻ như không gây ra mối nguy hại nào đến sự sinh tồn của bạn, nhưng nỗi ám ảnh về nhện của bạn vẫn sẽ còn tồn tại nhờ vào tính di truyền từ các tổ tiên xưa.

Tham khảo: Business Insider.

>> Có thực sự là chó thông minh hơn mèo?