“Khởi nghiệp đừng mơ thành Apple hay Amazon, hãy là một công ty nhỏ nhưng có võ”

    PV,  

    Bạn cần tạo một nền tảng đúng đắn. Sản phẩm vui nhộn sẽ hết thời, sản phẩm hấp dẫn cũng sẽ hết thời, nhưng sản phẩm hữu ích thì không bao giờ hết thời.

    Jason Fried là người ghét hội họp nhàm chán. Không ưa kiểu kinh doanh chẳng có lời. Và không thể chấp nhận những công ty quản lý nhân viên gắt gao vô nghĩa. Vì thế mà Jason đã cùng Ernest Kim và Carlos Segura sáng lập 37Signals năm 1999 tại Chicago, Hoa Kỳ.

    Ban đầu, công ty cung cấp dịch vụ thiết kế website. Năm 2003, Jason thuê một lập trình viên người Đan Mạch David Heinemeier Hansson, viết phần mềm để sắp xếp và quản lý các dự án thiết kế của công ty. Đến năm 2005, việc bán phần mềm vượt trội hơn việc thiết kế web cả về lượng khách hàng cũng như doanh thu.

    Từ đó, Jason và Hansson điều hành 37Signals. Công ty có 16 thành viên, và hơn 3 triệu khách hàng sử dụng những ứng dụng trên web như Basecamp và Campfire để quản lý và tổ chức dự án. Tuy nhiên, họ nhận ra mình không thể làm tốt tất cả mọi thứ cùng một lúc, vì vậy, họ quyết định đổi tên công ty thành Basecamp và chỉ tập trung vào một sản phẩm.

    Fried nhận thấy có rất nhiều startup thành công, những startup thu được hơn 8 triệu USD lợi nhuận, nhưng sau đó, đã tự giết chết chính mình bằng việc cố gắng phát triển thật nhanh và mong trở thành những công ty hàng trăm triệu USD.

    Nhà sáng lập người Chicago tin rằng, tốt hơn hết là hãy giữ sự cân bằng, phát triển từ từ, tạo ra những sản phẩm tốt nhất để phục vụ khách hàng và xây dựng một nhóm làm việc vui vẻ, được trả lương thưởng xứng đáng.

    “Tôi không muốn theo đuổi tiền bạc và lợi nhuận, văn hóa là điều quan trọng đối với chúng tôi. Chúng tôi không có khả năng để làm việc này với 200 nhân viên” - Fried nói về việc thực hiện kì nghỉ mát mỗi năm cho 42 nhân viên.

    “Công ty nhỏ có thể làm những thứ mà công ty lớn không thể làm được. Ai cũng muốn trở nên lớn mạnh, nhưng những ông lớn thường mong ước rằng họ có thể nhỏ lại một chút. Tôi muốn công ty mình vẫn ở quy mô nhỏ.”

    Dưới đây là những bí quyết thành công mà Jason Fried muốn chia sẻ với các công ty khởi nghiệp.

    Tập trung vào một sản phẩm

    “Bạn không thể chỉ đưa sản phẩm ra thị trường và đề nó tự hoạt động. Như vậy thật không công bằng với khách hàng đã bỏ tiền ra mua sản phẩm. Bạn phải duy trì chất lượng và sản phẩm”. Ví dụ, bạn phải chắc chắn rằng server chạy ổn định. Bạn phải luôn nhận phản hồi khách hàng và đưa ra những bản cập nhật sớm nhất.

    Đừng cố kêu gọi quá nhiều nhà đầu tư

    “Tôi không thích các nhà đầu tư”, Fried chia sẻ và nhấn mạnh rằng, Basecamp chỉ có một nhà đầu tư duy nhất, và đó là CEO Amazon Jeff Bezos,“Tất cả doanh thu của Basecamp là do nỗ lực của chính chúng tôi.”

    Khi bạn lấy tiền đầu tư từ bên ngoài, bạn đang nằm trong bản kế hoạch của người khác. Bạn cần phải bán, bạn cần phải lên sàn IPO theo kế hoạch. Và một khi bạn đã bắt đầu nhận vốn đầu tư, bạn sẽ lạm dụng và phụ thuộc vào nó. Mọi người ít khi chỉ nhận một vòng vốn đầu tư và nó sẽ tạo thành vòng luẩn quẩn khiến bạn khó thoát ra.

    Fried không muốn nhận đầu tư và rồi thoái vốn, anh ấy muốn ở lại cuộc chơi và điều hành công ty theo cách của mình. Nhưng quan trọng nhất, anh ấy muốn tập trung vào khách hàng. “Tôi không xây dựng một thứ để bán. Tôi xây dựng thứ để duy trì nó và hoàn thiện nó tốt hơn”.

    Duy trì mọi thứ thật đơn giản

    “Tại Basecamp, chúng tôi coi trọng nền tảng. Tôi muốn tập trung vào nền tảng khi mà mọi người chỉ tập trung vào những thứ bề ngoài.”

    Bạn cần làm những thứ mà mọi người thật sự muốn sử dụng. Mọi người mua thứ gì đó bởi vì họ đang có một vấn đề cần giải quyết và cần sự giúp đỡ. Bạn có thể giải quyết vấn đề đó không?

    “Bạn không cần phải là Apple, hay Amazone, bạn không cần phải là một doanh nghiệp phát triển nhanh chóng mặt. Bạn có thể trở thành một công ty tuyệt vời, tạo ra những sản phẩm hữu ích cho khách hàng, phục vụ họ thật tốt và đối xử với nhân viên thật tốt. Bạn không cần phải lúc nào cũng nghĩ đến việc hái sao trên trời”, Fried chia sẻ.

    Chiến lược phát triển của Fried là duy trì mức nhỏ, phát triển từ từ và làm mọi thứ thật tốt. “Bạn cần tạo một nền tảng đúng đắn. Sản phẩm vui nhộn sẽ hết thời, sản phẩm hấp dẫn cũng sẽ hết thời, nhưng sản phẩm hữu ích không bao giờ hết thời.”

    Theo Trí Thức Trẻ

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ