FPT Software, Yamaha và Ecopark mới đây đã ký kết hợp tác thử nghiệm xe tự lái để đưa đón người dân trong khu đô thị Ecopark.
Xe tự lái (self-driving car) là một lĩnh vực công nghệ mà người dùng đã nghe đến nhiều, tuy nhiên chưa có cơ hội được trải nghiệm thực tế. Điều này sẽ sớm thay đổi, đặc biệt là với cư dân của khu đô thị Ecopark. Ngày 11/04/2019, FPT Software, Yamaha Motor và Ecopark đã ký kết hợp tác về việc thử nghiệm xe tự lái trong khuôn viên của khu đô thị này.
FPT, Yamaha, Ecopark ký hợp tác thử nghiệm xe điện tự lái trong khu đô thị
Ecopark sẽ là khu đô thị đầu tiên trên thế giới thử nghiệm dòng xe điện của Yamaha tích hợp công nghệ tự lái của FPT. Cư dân Ecopark sẽ có thể đặt xe từ xa thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh, xe sẽ đến đón và sau đó trả khách đúng địa điểm mong muốn. Trong tương lai, FPT lên kế hoạch mở rộng ứng dụng xe tự lái vào những khu vực có diện tích lớn và cần di chuyển trong quãng đường ngắn khác như sân golf, bến cảng hay khu campus.
Ở giai đoạn thử nghiệm đầu tiên, xe sẽ được vận hành với các tính năng được Yamaha tích hợp sẵn như tự động di chuyển theo làn đường và cung đường định sẵn, dừng khi có vật cản cố định, tự quay đầu trở về điểm xuất phát để kết thúc lộ trình. Đến Q4 2019, sau khi được tích hợp công nghệ xe tự lái do FPT phát triển, xe sẽ có các tính năng nâng cấp như nhận diện, theo dõi và tránh các phương tiện cùng tham gia giao thông, giảm tốc độ khi có vật cản xuất hiện bất ngờ phía trước xe, dừng đón trả khách tại các trạm chờ cố định, khi kết thúc hành trình và không có khách xe tự động đi về bãi đỗ xe.
Xe tự lái của FPT và Yamaha hợp tác phát triển
Do đang trong giai đoạn thử nghiệm nên xe vẫn còn vô lăng. Trong sản phẩm thực tế, vô lăng này sẽ bị loại bỏ
Chúng tôi đã có dịp được trải nghiệm thực tế xe tự lái của Yamaha và FPT. Khi phát hiện vật cản là barie ở phía trước, xe đi chậm lại và đợi barie nâng lên rồi mới đi tiếp. Do đang trong quá trình thử nghiệm, xe chỉ chạy với vận tốc tối đa 10km/h và vẫn còn vô lăng. Còn khi xe chính thức được đưa vào vận hành, vận tốc tối đa của nó sẽ được đẩy lên 30km/h và vô lăng sẽ bị loại bỏ.
Thử nghiệm xe tự lái của FPT và Yamaha trong khuôn viên Ecopark
Mối hợp tác ba bên giữa FPT Software, Yamaha Motor và Ecopark như đánh dấu một bước tiến mới của FPT trong lĩnh vực xe tự lái. Đây là lĩnh vực mà FPT đã theo đuổi từ lâu và đạt được những thành tựu nhất định, nhưng đến năm nay thì những thành tựu đó mới có mặt trong một sản phẩm thực tế mà người dùng có thể sử dụng hàng ngày. Phát biểu tại buổi lễ, ông Hoàng Nam Tiến, chủ tịch FPT Software cho biết:
"Cách đây 3 năm chúng tôi đã thành lập một bộ phận riêng về công nghệ phần mềm ô tô là FPT Global Automotive. Hồi mới thành lập bộ phận này có khoảng 600 người, tại thời điểm này đã là gần 3.000 người. Cách đây 2 năm các bạn đã thấy chúng tôi lần đầu tiên chạy thử nghiệm xe tự lái trong khu công nghệ cao, còn trong năm nay các bạn sẽ thấy chiếc xe không người lái chạy trong đời sống thực sự".
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI