Không phải chip, đây mới là 'gót chân Achilles' trong mảng kinh doanh smartphone của Huawei

Bảo Nam , Theo Trí Thức Trẻ  

Hệ sinh thái ứng dụng của Huawei có cơ hội sống sót dưới áp lực khổng lồ từ Google hay không mới là vấn đề sinh tử.

Đối với mảng kinh doanh điện thoại thông minh của Huawei, 2020 là một năm đặc biệt khó khăn.

Một mặt, theo lệnh cấm thương mại được ký kết bởi Mỹ vào năm ngoái, điện thoại Huawei không thể truy cập vào ứng dụng và dịch vụ độc quyền của Google trên các smartphone được bán ra nước ngoài. Điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh số của hãng. Mặt khác, cách đây không lâu, chính phủ Mỹ đã nâng cấp lệnh cấm và bắt đầu đàn áp chuỗi cung ứng lẫn kinh doanh bán dẫn của Huawei.

Tất nhiên, trong trường hợp này, Huawei sẽ không chịu ngồi yên chờ chết.

Không phải chip, đây mới là gót chân Achilles trong mảng kinh doanh smartphone của Huawei - Ảnh 1.

Petal Seach của Huawei.

Đó là lý do mới đây, Huawei đã chính thức ra mắt ứng dụng tìm kiếm độc lập, gây nhiều chú ý. Ứng dụng này thực sự đã được ra mắt từ đầu tháng 2 năm nay, nhưng ở giai đoạn thử nghiệm. Nó ban đầu được gọi là Huawei Search. Tuy nhiên, vào tháng 5 này, Huawei Search đã được đổi tên thành Petal Search, đồng thời kho ứng dụng AppGallery của Huawei cũng chính thức ra mắt.

Nếu để ý rằng Logo của Huawei là các cánh hoa, thì việc thay đổi tên gọi sang Petal Search (Petal trong tiếng Anh có nghĩa là cánh hoa) không thực sự là vấn đề lớn. Nhưng về chức năng, Petal Search có thể cung cấp các dịch vụ tìm kiếm thông tin thường xuyên, như dự báo thời tiết, tin tức, video, hình ảnh, âm nhạc, thông tin tài chính... và cũng có một số tính năng mới như khả năng tải xuống trực tiếp và có được các ứng dụng được đề xuất. Có thể thấy rằng Petal Search giống như sự kết hợp giữa Huawei Search và AppSearch trước đây.

Nhưng, lý do quan trọng nhất khiến Petal Search nhận được nhiều sự chú ý của giới truyền thông là vì nó là một công cụ tìm kiếm di động cho người dùng ở nước ngoài. Và đối thủ cạnh tranh trực tiếp của nó chính là Google Search.

Điều này có nghĩa là thông qua việc xây dựng hệ sinh thái ứng dụng của Huawei (HMS - Huawei Mobile Services), nó và hệ sinh thái ứng dụng của Google (GMS - Google Mobile Services) đã hình thành mối quan hệ cạnh tranh.

Tất nhiên, đây có thể không phải là điều Huawei hy vọng làm được. Nhưng dưới áp lực của chính quyền Mỹ, nó đã không phải là vấn đề một sự lựa chọn.

Và tham vọng của HMS lúc này chính là tạo ra thế "chân vạc" với iOS và GMS.

Không phải chip, đây mới là gót chân Achilles trong mảng kinh doanh smartphone của Huawei - Ảnh 2.

Hệ sinh thái ứng dụng của Google.

Trên thực tế, ngoài Petal Search, HMS đã cố thay thế GMS bằng nhiều cách. Ví dụ trên AppGallery, bạn có thể tìm thấy Here WeGo, một ứng dụng hỗ trợ điều hướng và định vị của hơn 1.300 thành phố ở hơn 100 quốc gia. Đây được coi là dịch vụ thay thế cho bản đồ Google Maps của Huawei.

Không phải chip, đây mới là gót chân Achilles trong mảng kinh doanh smartphone của Huawei - Ảnh 3.

Huawei AR Map.

Tại Hội nghị thượng đỉnh về kinh doanh tiêu dùng được Huawei tổ chức gần đây, hãng cũng đã đưa ra các tiến trình mới nhất của hệ sinh thái HMS. Nó bao gồm dịch vụ đám mây Huawei Terminal với hơn 650 triệu hoạt động hàng tháng trên toàn thế giới. Hay số lượng nhà phát triển đã đăng ký trên toàn thế giới vượt quá 1,4 triệu, tăng 115% so với năm trước. Số lượng ứng dụng được kết nối với HMS đã vượt quá 60.000...

Mặc dù vậy, việc kinh doanh điện thoại di động ở nước ngoài của Huawei vẫn đang bị tổn thất nặng nề. Các con số có vẻ khả quan của HMS ở trên không thể so sánh với GMS với hàng triệu ứng dụng, hàng tỷ người dùng hoạt động hàng tháng trên Google Search, Chrome, Gmail, YouTube, Google Drive và các ứng dụng khác.

Nói cách khác, so với GMS, HMS quá yếu đuối và nó chỉ có thể đóng vai trò thay thế khi không có GMS. Và rõ ràng nó không đủ để gây ấn tượng với người tiêu dùng.

"Tôi không có hứng thú với việc mua một chiếc điện thoại mới mà không có Google Play - bất kể phần cứng của nó có ấn tượng và mượt mà như thế nào", một khách hàng nước ngoài của Huawei từng chia sẻ.

Trên thực tế, đối với đối với hầu hết mọi người dùng ngoài Trung Quốc, Google là không thể thiếu. Gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã xây dựng cơ sở hạ tầng của toàn bộ dịch vụ Internet - đặc biệt là trong thế giới Android, có thể nói rằng sự kiểm soát của Google là tuyệt đối. Hầu như mọi hoạt động của người dùng Android đều không thể tách rời khỏi hệ sinh thái Google.

Do đó, việc kinh doanh điện thoại di động của Huawei mà không có GMS, chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.

Theo dữ liệu từ cơ quan nghiên cứu thị trường IDC, trong quý đầu năm 2020, trên thị trường điện thoại thông minh toàn cầu, lô hàng smartphone của Huawei chỉ là 49 triệu chiếc, giảm 17,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Các chuyên gia đều cho rằng sự sụt giảm trong các lô hàng của Huawei có liên quan đến việc thiếu hụt GMS.

Theo dữ liệu từ Canalys, trong quý 1 năm 2020, các lô hàng của Huawei tại thị trường Tây Âu đã giảm tới 40%, đứng thứ ba sau Samsung và Apple, trong khi Xiaomi tăng 79% , xếp vị trí thứ tư. Rõ ràng, sự suy giảm này có liên quan đến việc thiếu GMS.

Không phải chip, đây mới là gót chân Achilles trong mảng kinh doanh smartphone của Huawei - Ảnh 4.

Doanh số smartphone của Huawei đang sụt giảm mạnh ở thị trường quốc tế.

Bộ xử lý Kirin thế hệ tiếp theo của Huawei có bị ảnh hưởng?

Vào ngày 15/5 vừa qua, Bộ Thương mại Mỹ đã ban hành một thông báo tuyên bố hạn chế Huawei sử dụng phần mềm công nghệ của Mỹ để thiết kế và sản xuất chất bán dẫn. Bộ xử lý Kirin của Huawei cũng có thể bị ảnh hưởng. Nói chính xác, đó là vấn đề cung cấp đầu vào của bộ xử lý chíp hàng đầu trong thế hệ tiếp theo của Huawei - Kirin 1020.

Tuy nhiên, theo các báo cáo truyền thông, lệnh cấm này sẽ ảnh hưởng đến các đơn hàng trong tương lai, chứ chưa ảnh hưởng đến các đơn hàng mà Huawei đã đặt với đối tác cung ứng TSMC. Lệnh cấm có thời gian ân hạn là 120 ngày, đủ cho các nỗ lực đàm phán của cả Huawei và TSMC.

Điều đáng nói là, ngoài bộ xử lý tự phát triển, Huawei cũng có thể chọn bộ xử lý của Samsung và MediaTek. Có thể thấy rằng Huawei vẫn còn đủ chỗ để tồn tại trong lĩnh vực phần cứng liên quan đến bộ xử lý điện thoại thông minh.

Do đó, điểm yếu lớn nhất vẫn là HMS và Huawei vẫn chưa có đáp án cho câu hỏi hóc búa này.

Không phải chip, đây mới là gót chân Achilles trong mảng kinh doanh smartphone của Huawei - Ảnh 5.

Giao thương với TSMC chưa phải vấn đề cốt lõi của Huawei.

Hiện tại, mặc dù Huawei đang thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của HMS, nhưng nó vẫn cần thêm thời gian để phát triển. Tất nhiên, HMS và AppGallery không phải là lối thoát khỏi hệ sinh thái Android, mà chỉ là việc bắt đầu một con đường mới bên ngoài tầm ảnh hưởng của Google.

Kinh doanh điện thoại không phải là mảng cốt lõi của Huawei, nhưng hãng đã tốn rất nhiều chi phí cho các hoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ. Nó cũng là cánh cửa hỗ trợ sự phát triển trong tương lai của Huawei, trong vai trò thiết bị đầu cuối. Công ty Trung Quốc nhận thức rõ về điều này.

Và câu hỏi cuối cùng vẫn đang chờ đáp án là: Dưới sự đàn áp ngày càng mạnh mẽ của Hoa Kỳ, liệu việc kinh doanh smartphone của Huawei có thể đứng vững được hay không?

Tham khảo Sina


NỔI BẬT TRANG CHỦ